Ki niem 40 nam
Tiểu thuyết Những khoái cảm khác(*) – sản  phẩm của “con dao mổ nội soi” của Jerzy Pilch

Tiểu thuyết Những khoái cảm khác(*) – sản phẩm của “con dao mổ nội soi” của Jerzy Pilch

Tiểu thuyết Những khoái cảm khác đã được tái bản nhiều lần, được dựng thành phim truyền hình năm 1998, chuyển thể thành kịch năm 2000, được dịch và xuất bản tại nhiều quốc gia trên thế giới

 
Giọt lệ giữa Mo hồn(1)

Giọt lệ giữa Mo hồn(1)

Hai giờ chiều, để thực thi một nhiệm vụ tối đặc biệt, Cư bỏ xe con công vụ, một mình nhảy xe ôm đi một chặng đường dài, rồi xuống đò tới bản Púng Lầm... (Truyện ngắn của MAI AN NGUYỄN ANH TUẤN)

 
images (3)

Chùm thơ của tác giả Nguyễn Trọng Văn

Ra giêng/ nương vừa lật xong, rặt một màu đất mịn tươi/ vợ trỉa đất tra hạt ngô vàng óng/ con gái tra hạt ngô màu trắng/ Thào Sủng hôm nay rất bận/ từ sáng tới trưa còn chẳng kịp tháo cày

 
Sài Gòn năm 1975 qua hồi ký của phóng viên Mỹ

Sài Gòn năm 1975 qua hồi ký của phóng viên Mỹ

Sai Gon has fallen là những hồi ức của Peter Arnett khi công tác tại Việt Nam từ năm 1962 đến 30/4/1975, khoảng thời gian quân đội miền Bắc tiến vào giải phóng Sài Gòn. Trưa ngày 30/4, Peter Arnett là một trong ba phóng viên AP còn lại ở đó.

English News

 
Hộp thư Thơ dự thi

Hộp thư Thơ dự thi

Một số tác giả thắc mắc: Nhiều thư điện tử, thư gửi qua bưu điện có đến được tay Ban Biên tập hay không? Sao chưa thấy bài mình được đăng?... Vì vậy, bắt đầu từ đây, hàng tháng Ban Biên tập sẽ đều đặn đăng tải danh sách các tác giả đã gửi bài dự thi về tòa soạn

 
NHÂN VẬT VĂN HỌC - BÍ ẨN CỦA NGHỀ VIẾT

NHÂN VẬT VĂN HỌC - BÍ ẨN CỦA NGHỀ...

Tôi thường lấy nguyên mẫu ở đâu? Thông thường là ở bạn bè, đồng nghiệp. Một bộ phận thường xuyên nhiều nhất nữa là những người thân trong gia đình, họ hàng. Hiển nhiên nhiều khi còn là những gặp gỡ tình cờ ngẫu sự (Nhà văn MA VĂN KHÁNG)

NGUYÊN MẪU CỦA NHÂN VẬT ROBINSON CRUSOE

NGUYÊN MẪU CỦA NHÂN VẬT ROBINSON...

Đúng bốn năm bốn tháng, Selkirk đã sống trong trạng thái hoàn toàn cô đơn. Kết quả của một vụ cãi nhau với một thuyền trưởng, anh đã lên một hòn đảo hoang thực sự và phải chờ đợi suốt hơn 4 năm sau mới có thể lên một con tàu khác.

“Chồng chung chưa dễ
ai chiều cho ai”

“Chồng chung chưa dễ ai chiều cho...

Tôi đã cho ông Cảnh và Tâm hừng hực lửa rơm bên nhau mười ngày thèm khát mà không được cháy một lần, để còn mấy phút trước lúc tàu chạy, họ phải xoắn riết lấy nhau quên trời quên đất. Tôi đã đẩy triết lí chồng chung chưa dễ ai chiều cho ai đến cao độ, để người đàn bà già nua teo tóp, sợ chăn gối như cực hình, vẫn giữ khư khư chồng mình đến phút chót...(Nhà văn HỮU PHƯƠNG)

NHÂN VẬT ĐÃ CHẾT?

NHÂN VẬT ĐÃ CHẾT?

Nhân vật đã chết. Đúng ra là nó luôn được sinh ra để chết trong câu chuyện của tôi. Những nhân vật mang tầm “tiểu thuyết” theo quan niệm truyền thống tôi không bao giờ bắt gặp ngoài đời thực. Và cũng không muốn gặp. Vì sợ rằng thành tích hay số phận thăng trầm của họ sẽ chi phối câu chuyện của tôi và lái nó sang hướng không mong muốn.(Nhà văn, họa sĩ ĐỖ PHẤN)

NGƯỜI ĐÀN BÀ TRONG

NGƯỜI ĐÀN BÀ TRONG "MÙA HOA CẢI BÊN...

Đấy là một cô gái còn rất trẻ. Năm cô mất cô mới 23 tuổi. Cô mất cùng với một thai nhi trong bụng. Cô mất trong chính lòng của con sông Đáy mà cô đã gắn bó từ khi vừa sinh ra. Bởi cô đã có con, một thai nhi, mặc dù chưa có chồng. Cho nên tôi coi cô đã là một người đàn bà. (Nhà văn NGUYỄN QUANG THIỀU)

Cửa sổ văn nghệ