VIET THANH NGUYEN

Viet Thanh Nguyen và những câu chuyện không chỉ dành cho người Việt

  •   07/03/2018 03:08:00 PM

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Người đô thị số xuân Đinh Dậu 2017, nhà văn Viet Thanh Nguyen (giải thưởng Pulitzer năm 2016) đã nói: “Tôi đến Mĩ với tư cách là người tị nạn năm bốn tuổi. Kí ức của tôi bắt đầu từ lúc bị tách ra khỏi gia đình để nhập gia với gia đình đỡ đầu là những người da trắng. (NGUYỄN PHAN QUẾ MAI)

Tứ thơ và hướng tiếp cận mới

Tứ thơ và hướng tiếp cận mới

  •   05/03/2018 12:54:00 AM

Nói chung những khái niệm ấy cũng đã tiếp cận phần nào về tứ thơ, nhưng dường như điều bí mật của tứ thơ vẫn chưa được hé mở. Không những thế nó dễ bị hiểu lầm, đồng nhất với “đại ý” của bài, kiểu học sinh phổ thông trả bài cho thầy giáo, và tai hại hơn là hiểu xương sống và cột nhà có thể giống nhau. (NGUYỄN VŨ TIỀM)

Thơ xuân hay niềm hoài hương vĩnh cửu...

Thơ xuân hay niềm hoài hương vĩnh cửu...

  •   02/03/2018 12:33:00 AM

Nếu con người bất tử thì thời gian trở nên vô nghĩa. Nhưng, cuộc đời con người là hữu hạn, nên thời gian là tất cả đối với sự tồn tại. Chính ý thức về sự tồn tại đã xúi giục con người gán cho thời gian những phạm trù, những thuộc tính. Theo đó, các khái niệm kỉ, đại, cho đến năm, tháng, ngày, giờ, phút, giây, mùa,... (ÁNH GIAO)

DN732 vo kich Tien nga NSUT Thanh Loc VHNT 2017 7

Tiên Nga xác lập bản sắc nhạc kịch Nam Bộ

  •   25/02/2018 12:03:00 AM

Đầu thế kỉ XIX, khi truyện thơ Đông Nam Á đã đi qua giai đoạn đỉnh cao thì tại một mảnh đất phương Nam của Việt Nam, Lục Vân Tiên xuất hiện, sáng ngời tư tưởng giáo hóa. (DIỄM TRANG)

Bùi Giáng - tinh thể thi ca từ Mưa nguồn

Bùi Giáng - tinh thể thi ca từ Mưa nguồn

  •   23/02/2018 12:26:00 AM

Bùi Giáng xuất hiện trong đời sống văn chương, học thuật trước và sau năm 1975 trên bốn lĩnh vực: sáng tác thơ, nghiên cứu triết học, phê bình văn học và dịch thuật. Ở mỗi phương diện sáng tạo, ông đều có những dấu ấn độc đáo, trở thành một trường hợp hi hữu của nghệ thuật Việt Nam.

Sách 2017: ấn tượng và hiện tượng

Sách 2017: ấn tượng và hiện tượng

  •   19/02/2018 12:18:00 AM

Năm 2017, giữa rất nhiều sách văn học được xuất bản (như một lẽ bình thường), có những tác phẩm đã gây hấp lực mạnh cho độc giả kể từ khi nó đang nằm trên bàn biên tập và được biên tập viên “nhá hàng”, cho tới khi được thông báo “hết hàng” ở các nhà sách. (PHẠM VĂN VŨ)

12Bacho

Lẩy Kiều trong thơ Bác

  •   18/02/2018 12:57:00 AM

Lẩy Kiều, tập Kiều vừa là thú chơi tao nhã vừa là một biện pháp nghệ thuật trong văn học, rất được các nhà văn, nhà thơ nước ta ưa chuộng, trong đó có Chủ tịch Hồ Chí Minh. Là người thuộc “nằm lòng” và hiểu sâu sắc Truyện Kiều, Bác đã nhiều lần lẩy Kiều, tập Kiều một cách sáng tạo, hợp tình, hợp cảnh trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng và sáng tác văn học của mình. (NGUYỄN TIẾN BÌNH)

chu xuan  thu phap   le sam

Chữ xuân trong điển tích văn học

  •   17/02/2018 12:43:00 AM

Mùa xuân là mùa khởi đầu của năm mới, mang theo những khát vọng, ước mơ và hi vọng của con người về một năm an lành, một tương lai tươi sáng. Chính bởi ý nghĩa nhân văn tốt đẹp đó, nên mùa xuân xuất hiện rất nhiều trong văn học - nghệ thuật từ trước đến nay. (TÂM ANH)

Thơ Việt Nam 2017: một năm trầm lắng

Thơ Việt Nam 2017: một năm trầm lắng

  •   16/02/2018 12:28:00 AM

Vào dịp cuối năm, khi các tổ chức, hội đoàn rục rịch việc tổng kết, trao giải cho các thể loại văn học trong năm, người ta mới giật mình nhìn lại một năm của (không chỉ) thơ. (NGUYỄN THANH TÂM)

Minh triết Hữu Thỉnh qua trường ca Đường tới thành phố

Minh triết Hữu Thỉnh qua trường ca Đường tới thành phố

  •   10/02/2018 12:36:00 AM

Trường ca Đường tới thành phố của nhà thơ Hữu Thỉnh xuất hiện lần đầu trong tập thơ Từ chiến hào tới thành phố (Nxb Văn học, 1985), nâng thơ Hữu Thỉnh lên một tầm cao mới trong nền thơ Việt Nam hiện đại. (NGUYỄN MINH KHIÊM)

ee27843c21b1642199c39a5f88d92b66Hồi ký Phùng Quán   Tôi đã trở thành nhà văn như thế nào 1 984x1500 w b

Hồi kí của nghệ sĩ những sự thật sau ánh hào quang

  •   07/02/2018 12:22:00 AM

Nghệ thuật là món ăn tinh thần không thể thiếu trong xã hội từ xưa đến nay và luôn gắn bó chặt chẽ với diễn trình phát triển của một đất nước. Đời sống vật chất càng nâng cao thì đời sống tinh thần càng được quan tâm, chú ý. (TRẦN THỊ HỒNG HOA)

Hình tượng ma như một thủ pháp nghệ thuật trong văn học viết

Hình tượng ma như một thủ pháp nghệ thuật trong văn học viết

  •   05/02/2018 12:07:00 AM

Nếu như hình tượng ma trong văn học dân gian nặng về tính hiện thực hơn tính nghệ thuật, thì trong văn học viết, tính nghệ thuật hoàn toàn lấn át tính hiện thực. Mấu chốt của văn học kì ảo (văn học viết) là cái kĩ thuật khiến con người ta hồ nghi, giữa lí trí duy vật và nỗi sợ hãi duy tâm, giữa duy lí và duy cảm. (PHẠM PHÚ UYÊN CHÂU)

Văn chương Việt và khủng hoảng mang tính nhân loại

Văn chương Việt và khủng hoảng mang tính nhân loại

  •   02/02/2018 12:52:00 AM

Vẫn quá sớm để nói đến việc khủng hoảng văn chương. Vì cứ mỗi lần giới phê bình lên tiếng thì văn chương tự khắc có lối mở, thoát hiểm ngoạn mục, khiến mọi chỉ trích trở thành khôi hài. (LÊ HUY BẮC)

Biểu tượng nước - lửa - đất trong các phim Trăng nơi đáy giếng, Cánh đồng bất tận và Bi, đừng sợ

Biểu tượng nước - lửa - đất trong các phim Trăng nơi đáy giếng, Cánh đồng bất tận và Bi, đừng sợ

  •   31/01/2018 12:17:00 AM

Không hẹn mà gặp, cả ba tác phẩm điện ảnh Trăng nơi đáy giếng (Nguyễn Vinh Sơn, 2008), Cánh đồng bất tận (Nguyễn Phan Quang Bình, 2010) và Bi, đừng sợ (Phan Đăng Di, 2011) đều sử dụng nhóm biểu tượng tự nhiên nước - lửa - đất để thể hiện ý thức phái tính, hay nói cách khác là các đạo diễn đã “phái tính hóa”, “nữ tính hóa” biểu tượng tự nhiên trong phim. (LÊ THỊ TUÂN)

Nhà văn Lê Lựu: Hoài vọng và cô đơn

Nhà văn Lê Lựu: Hoài vọng và cô đơn

  •   29/01/2018 08:15:00 AM

Có thể nói, sự cô đơn của Lê Lựu là sự cô đơn cộng sinh của bao nhiêu kiếp người lương thiện. Càng tài năng, càng lương thiện, anh – chị càng phải gắng sức mà gánh nó qua thời gian sống ở dương gian này (PHÙNG VĂN KHAI)

Thai Phan Vàng Anh

Tiểu thuyết Việt Nam đầu thế kỉ XXI - lạ hóa như một cơ hội của hi vọng

  •   26/01/2018 08:18:00 AM

Việt Nam không hẳn đã có một dòng văn học hậu hiện đại chủ nghĩa. Tâm thức hậu hiện đại nhiều khi hòa lẫn trong nhiều bộ phận văn học khác nhau (THÁI PHAN VÀNG ANH)

Thân phận người nhập cư ở đô thị trong Paris 11 tháng 8 của Thuận

Thân phận người nhập cư ở đô thị trong Paris 11 tháng 8 của Thuận

  •   26/01/2018 12:11:00 AM

Văn học viết về đô thị là mảng sáng tác mang lại những nhận thức sâu sắc về mặt trái của văn minh, bởi đô thị cùng với quá trình công nghiệp hóa là một trong những nguyên nhân làm gia tăng suy thoái môi trường, tách biệt con người khỏi thiên nhiên và rơi vào khủng hoảng nhân tính. (ĐỖ HẢI NINH)

Hà Nội qua những trang viết của Đỗ Phấn

Hà Nội qua những trang viết của Đỗ Phấn

  •   25/01/2018 03:02:00 PM

Tương tự, nhà văn – họa sĩ Đỗ Phấn cũng yêu thành phố Hà Nội, nơi ông sinh ra, lớn lên và già đi, đến mê mẩn. Ông yêu đến thành gắn bó cuộc đời mình với nó, biến nó thành cái khung nền cơ bản trong những truyện ngắn và tiểu thuyết của mình, thậm chí, xem nó như đối tượng chính của sự khám phá và trầm tư văn chương. (HOÀI NAM)

Người bộ hành không đơn độc

Người bộ hành không đơn độc

  •   22/01/2018 12:48:00 AM

“Ai đã đọc thơ Chính Hữu, một vài bài trong một lúc, hay dăm bảy bài ở một vài lần khác nhau, đều thấy không có gì khó hiểu, khó suy luận lắm. Thậm chí, với người sành thơ, đọc chừng nửa bài của ông, đã có thể đoán là ông sẽ tiếp tục viết thế nào và kết thúc thế nào...”. Một người bạn của tôi bảo thế. (NGUYÊN AN)

Vấn đề tiếp nhận văn học Mĩ viết về chiến tranh Việt Nam ở nước ta hiện nay

Vấn đề tiếp nhận văn học Mĩ viết về chiến tranh Việt Nam ở nước ta hiện nay

  •   20/01/2018 12:34:00 AM

Thơ ca và tiểu thuyết Mĩ về chiến tranh Việt Nam dồi dào là thế, nhưng trong suốt cuộc chiến tranh, và cả ba mươi năm sau cuộc chiến, những tác phẩm đó gần như không đến được với độc giả Việt Nam. (NGUYỄN THỊ PHƯƠNG THÚY)


Các tin khác

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo