Văn học thiếu nhi với việc hình thành văn hóa đọc

Văn học thiếu nhi với việc hình thành văn hóa đọc

  •   08/06/2011 11:53:40 PM

Tác phẩm văn học thiếu nhi dành cho lứa tuổi mầm non, tiểu học,... bị "teo tóp" đi nhiều. Chất lượng và số lượng tác phẩm bị giảm sút đáng kể. Có mấy lí do để các tác phẩm văn học tuổi mới lớn phát triển mạnh: thứ nhất, văn học tuổi mới lớn là sách bán chạy, đảm bảo "đầu ra", hiệu quả kinh tế cho đơn vị xuất bản; thứ hai, về quản lí văn hoá, thời kì này cũng có nhiều cởi mở. (NGUYỄN VĂN TÙNG)

Tiểu thuyết lịch sử nơi luôn có những nhìn nhận trái chiều

Tiểu thuyết lịch sử nơi luôn có những nhìn nhận trái chiều

  •   07/06/2011 12:17:44 AM

"Viết bao giờ cũng là nguy hiểm" (Albert Camus). Viết tiểu thuyết lịch sử, nhà văn phải đối mặt và vượt qua nỗi nguy hiểm khi muốn thay đổi, dù một chút, những cái nhìn, những đánh giá tưởng là muôn năm bất di bất dịch... (NGUYỄN QUANG THÂN)

Nhà văn Tô Hoài đặt bàn viết ở đâu?

Nhà văn Tô Hoài đặt bàn viết ở đâu?

  •   05/06/2011 11:13:51 PM

Phòng viết của cụ ở Nghĩa Đô là căn phòng xây thêm ra ngoài vườn, trông ngoài như cái lô cốt, mùa rét đóng cửa trông bịt bùng lắm. Nhưng khi ngồi bên bàn viết tiếp tôi, cụ mở cánh cửa sổ phía trong, hóa ra bên ngoài là một con phố nhỏ, bên kia đường là một quán nước có mấy người công nhân xây dựng quần áo lấm lem vôi vữa(VÂN LONG)

Sự lựa chọn có chủ đích

Sự lựa chọn có chủ đích

  •   05/06/2011 12:30:54 AM

Từ nhiều năm nay, một số nhà nghiên cứu và không ít người trẻ đã nêu câu hỏi: chuyến rời nước ngày 5-6-1911 của Nguyễn Tất Thành từ Sài Gòn sang Pháp, sang phương Tây là sự xê dịch tình cờ, ngẫu nhiên hay là sự lựa chọn có chủ đích....(Ảnh: Nguyễn Tất Thành làm phụ bếp trên con tàu Amiran Latusơ Tơrêvin -bắt đầu cuộc hành trình lịch sử đi tìm đường cứu nước)

Họa sĩ  Vũ Đình Tuấn: Hãy

Họa sĩ Vũ Đình Tuấn: Hãy "vay mượn" cha ông rồi "trả lại" gấp bội

  •   02/06/2011 11:12:21 PM

Khát vọng "nổi tiếng"và "giàu có" đánh lạc hướng sáng tạo của họ. Họ thích tên của mình được bàn luận nhiều trên các diễn đàn, mở tung tóe các cuộc triển lãm riêng, chung; thích được coi như là một hiện tượng và nhân cơ hội đó hét giá tranh cao ngất trời. Trong khi đó chẳng ai nhớ đến một tác phẩm nào của họ.(VŨ ĐÌNH TUẤN)

Nhà thơ làm kinh tế hay nhà giàu chơi thơ?

Nhà thơ làm kinh tế hay nhà giàu chơi thơ?

  •   02/06/2011 03:30:14 AM

Đọc các bài viết về thơ của Bành Thanh Bần, tôi thấy nhiều người đều khen ở tấm lòng của ông. Điều ấy đúng nhưng chưa đủ. Bởi lẽ, trớ trêu là trong thực tế cuộc sống, nhiều người có tấm lòng cũng chưa hẳn đã thành nhà thơ, như Bill Gate chẳng hạn. (ĐỖ NGỌC YÊN)

Từ truyện tranh thế giới tới truyện tranh Việt Nam

Từ truyện tranh thế giới tới truyện tranh Việt Nam

  •   01/06/2011 02:23:30 AM

Truyện tranh Việt Nam dù đã xuất hiện từ lâu nhưng ít được biết đến, trong khi nhiều nước trên thế giới truyện tranh được ra đời như một sản phẩm công nghiệp với mức lợi nhuận khổng lồ. Vậy, truyện tranh Việt Nam nên đi tiếp như thế nào để có thể tìm được lợi thế cho mình? (HÀ ANH)

Nhà văn Phạm Duy Nghĩa : Người đi tìm

Nhà văn Phạm Duy Nghĩa : Người đi tìm "cơn mưa hoa mận trắng"

  •   30/05/2011 10:29:08 PM

Ngồi trước tôi bây giờ không còn là một Phạm Duy Nghĩa thầy giáo nữa. Anh đã xa rời cái không gian miền núi mình gắn bó để về Hà Nội, bảo vệ thành công xuất sắc luận án tiến sĩ văn học với đề tài "Văn xuôi Việt Nam hiện đại về dân tộc và miền núi", và là Trưởng Ban Lí luận phê bình của tạp chí Văn nghệ Quân đội. (BÌNH NGUYÊN TRANG)

Các cây bút nghĩ về hội nghị viết văn trẻ TP HCM

Các cây bút nghĩ về hội nghị viết văn trẻ TP HCM

  •   28/05/2011 09:45:31 PM

Háo hức tham dự nhưng cũng chân thành chia sẻ góp ý, nuối tiếc... là cách nhiều cây bút đón nhận sự kiện dành cho giới văn chương TP HCM, diễn ra những ngày cuối tháng 5. (THOẠI HÀ)

Tác động của cơ chế thị trường đến tiếp nhận văn học

Tác động của cơ chế thị trường đến tiếp nhận văn học

  •   27/05/2011 05:46:29 AM

Tuy nhiên, hiện nay phê bình hàn lâm (hay phê bình đại học) đang bị thu hẹp trong khi đó, phê bình báo chí chiếm lĩnh phần lớn đời sống văn học. Điều này khiến cho văn học mang vẻ sôi động nhưng về lâu dài sẽ là một nguy hại cho sự phát triển của phê bình văn học với tư cách là mỹ học của sự vận động văn chương. (ĐỖ HẢI NINH)

Các nhà văn được miêu tả như thế nào?

Các nhà văn được miêu tả như thế nào?

  •   26/05/2011 05:28:22 AM

Xuân Diệu từng có hai câu thơ được nhiều người nhắc nhở. Nỗi đời cơ cực đang giơ vuốt - Cơm áo không đùa với khách thơ. Trong nhiều truyện ngắn, Nam Cao cay đắng kể lại tình thế bất lực và nông nổi dễ bị bắt nạt của người cầm bút... (VƯƠNG TRÍ NHÀN) - Ảnh: Chân dung nhà văn Nam Cao qua nét vẽ của họa sĩ Chóe

Vài điều về quá trình viết tiểu thuyết Đối chiến

Vài điều về quá trình viết tiểu thuyết Đối chiến

  •   24/05/2011 10:01:04 PM

Sinh thời, nhà văn Nguyễn Minh Châu khi đọc những trang viết của tôi đã nói rằng: "Các cậu có cái may mắn lớn là được nhìn chiến tranh bằng "mắt thường" chứ không phải qua cặp kính của nhà văn đi thực tế". Nếu có sự khác biệt giữa trang sách của lớp nhà văn chiến sĩ chúng tôi với các nhà văn viết về chiến tranh lớp đàn anh thì có lẽ đây là lí do xác đáng để lí giải. (KHUẤT QUANG THỤY)

Sắc màu nhân gian trong tiểu thuyết Màu rừng ruộng

Sắc màu nhân gian trong tiểu thuyết Màu rừng ruộng

  •   24/05/2011 05:01:17 AM

Màu rừng ruộng để lại những ấn tượng và những cảm xúc thẩm mỹ thật sâu đậm và phong phú. Gấp trang văn lại, tôi thấy lòng mình nao nao khôn tả. Màu rừng ruộng là một nỗi buồn mênh mang, trên nền vẻ đẹp của ngôn ngữ văn chương, vẻ đẹp cảnh sắc, con người và cuộc sống.. (BÙI CÔNG THUẤN)

Thơ hay có nên phổ nhạc?

Thơ hay có nên phổ nhạc?

  •   23/05/2011 10:42:54 PM

Ngược lại, có rất nhiều bài thơ nổi tiếng được đông đảo công chúng ưa thích nhưng người ta lại không hề nhớ được tên bài hát mặc dù đã được những nhạc sĩ nổi tiếng phổ nhạc. Có thể dẫn ra một số trường hợp tiêu biểu: Bên kia sông Đuống của Hoàng Cầm (Hồ Bắc phổ nhạc), Đêm nay Bác không ngủ của Minh Huệ (Huy Thục phổ nhạc), Đợi anh về của Ximônốp (Vân Đông phổ nhạc) (NGUYỄN ĐÌNH SAN)

Kinh nghiệm viết tiểu thuyết ư?

Kinh nghiệm viết tiểu thuyết ư?

  •   23/05/2011 02:47:03 AM

Bàn về nghề nó vô cùng vô tận lắm, nhất là nghề văn chương chữ nghĩa, vì nó rất mơ hồ không thể chỉ rõ tên tuổi rạch ròi mà nhiều khi nó trào tuôn hoàn toàn mang tính bản năng không nguyên tắc, nguyên lý. Cũng như có một thời ta hay nệ vào những phương pháp sáng tác này nọ nào là hiện thực phê phán, hiện thực huyền ảo, hiện thực xã hội chủ nghĩa, hiện đại rồi lại cả hậu hiện đại … (CHU LAI)

Phong lan đỏ - thắm tình người (Đọc Phong Lan đỏ -  tập truyện ngắn của Trọng Bảo, NXB Hà Nội 2010)

Phong lan đỏ - thắm tình người (Đọc Phong Lan đỏ - tập truyện ngắn của Trọng Bảo, NXB Hà Nội 2010)

  •   21/05/2011 10:27:39 PM

Ở thời điểm hiện tại, trong vô vàn định nghĩa về truyện ngắn, quan niệm "truyện ngắn là một lát cắt về cuộc sống" dường như nhận được sự thừa nhận và ủng hộ của đông đảo nhà văn hơn cả. Một câu nói thoạt nghe qua tưởng chừng đơn giản nhưng lại ẩn chứa trong đó rất nhiều thú vị khi triết thuyết đến tận cùng. (TÂM ANH)

Đó chưa phải là phê bình

Đó chưa phải là phê bình

  •   19/05/2011 09:05:35 PM

Tôi không dám liều mạng tự nhận là trong một ít công việc cụ thể bản thân từng làm, đã thoát ra được khỏi hai thứ phê bình trên đây vừa miêu tả. Nhưng có Trời Phật chứng giám, quả thật trong ý thức, tôi có thấy chán cả hai lối phê bình đó, và thử tìm cách thay đổi. Thử trong tuyệt vọng (VƯƠNG TRÍ NHÀN)

Tập truyện ngắn Dị hương của nhà văn Sương Nguyệt Minh tái bản 3000 cuốn

Tập truyện ngắn Dị hương của nhà văn Sương Nguyệt Minh tái bản 3000 cuốn

  •   19/05/2011 04:15:52 AM

Trong tháng 5 này Nhà xuất bản Hội Nhà văn phối hợp cùng công ty Cổ phần Văn hóa – Truyền thông Phương Đông vừa cho tái bản tập truyện ngắn Dị hương, tác phẩm đoạt giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2010 của nhà văn Sương Nguyệt Minh với số lượng 3000 bản.

Chủ tịch Hồ Chí Minh  trong chặng cuối ngày trở về

Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chặng cuối ngày trở về

  •   18/05/2011 10:34:39 PM

Cửa ải" An Đức chính là "cái nạn thứ 81" mà Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh phải vượt qua để cập bến thành công tại vùng núi Pác Bó, trở thành ông tiên núi lãnh đạo thắng lợi cuộc cách mạng giải phóng dân tộc. Đó thật là "Văn vô sơn thuỷ phi kỳ khí/ Nhân bất phong sương vị lão tài" (Văn không có núi sông không có được khí lạ/ Người không từng trải sương gió khó mà có tài lớn). (HOẢNG QUẢNG UYÊN)

Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến: Hãy gọi tôi theo cách của chính bạn

Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến: Hãy gọi tôi theo cách của chính bạn

  •   18/05/2011 09:39:06 PM

Một bản nhạc hoặc một tác phẩm văn học dở thì có lẽ không có cách nào vang lên hoặc sống trong lòng công chúng được. Nhanh hay chậm nổi tiếng chẳng có ý nghĩa gì nếu chúng ta xem xét hàm lượng nghệ thuật của tác phẩm, vấn đề là nó phải hay, phải thấm sâu vào cảm xúc và thuyết phục về mặt trí tuệ đối với độc giả... (ĐỖ BÍCH THÚY)


Các tin khác

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hai nhân vật - một nguyên mẫu: Sự gặp gỡ thú vị giữa Victor Hugo và Honoré de Balzac

Hai nhân vật - một nguyên mẫu: Sự...

Hiện tượng thú vị này của tự nhiên dễ khiến người ta liên tưởng đến trường hợp hai nhân vật của hai nhà văn lừng danh nước Pháp là Victor Hugo và Honoré de Balzac. (NGUYÊN MINH)

 
Nhân vật Anna Karenina và sự soi chiếu từ nguyên mẫu đời thực

Nhân vật Anna Karenina và sự soi...

Lev Tolstoy - “con sư tử” của văn học Nga thế kỉ XIX - đã tạo ra những tác phẩm vĩ đại từ chất liệu tươi ròng của đời sống. Mỗi nhân vật được ông khắc họa luôn trở thành những điển hình nghệ thuật bất diệt, có tác động sâu đậm đến mọi tầng lớp xã hội. (NGUYỄN THỊ HỒNG​ HOA)

Quảng cáo