“Muối của rừng” và ký ức 30 năm đổi mới

Thứ năm - 05/07/2018 22:04
Nằm trong chương trình kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, chiều 4.7, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và CUC Galery đã khai mạc triển lãm “Muối của rừng”.

Mượn tên gọi từ nhan đề tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, “Muối của rừng” giới thiệu 25 tác phẩm hội họa, băng hình và nghệ thuật bài trí của 13 tác giả và nhóm tác giả Việt Nam và Hàn Quốc thời kỳ sau Đổi mới. Các tác phẩm đưa đến góc nhìn về sự biến đổi nhanh chóng của xã hội trong 30 năm qua dưới con mắt của nghệ sĩ trẻ hai nước.

Triển lãm giúp người xem có cơ hội cùng nhìn lại những đổi thay trong xã hội. Mất khá nhiều thời gian nghiên cứu nhưng các nghệ sĩ không diễn giải kết quả bằng lời nói mà kỳ công tạo dựng bằng hình ảnh. Nghệ sĩ Nguyễn Phương Linh đã chứa đựng hình ảnh ngành nông nghiệp trồng trọt cây cao su ở khu vực Nam bộ trong những thước phim hay thể hiện hình ảnh được vẽ bằng đất.


Tác phẩm “Con sông hẹp” của nghệ sĩ Hàn Quốc Kim Bo Min

Còn nghệ sĩ Hàn Quốc Kim Bo Min quan tâm đến hình ảnh hàm chứa câu chuyện và đã tìm kiếm những truyền thuyết, sự biến đổi của bản đồ hay đô thị, vẽ những câu chuyện đó thành bức tranh thủy mặc trầm tĩnh, êm ả. Độc đáo hơn, nghệ sĩ Jo Hye Jin đã khảo sát những dấu tích về lá cây cọ bằng nhựa, từ đó tìm ra cấp bậc phức tạp của văn hóa, lịch sử, gắn với những sự vật bình thường sau đó tháo gỡ chúng thành những mắt xích theo hình thức điêu khắc...

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do Yeon nhận xét, các tác giả hai nước đã nhanh chóng thích nghi và bắt kịp xu thế thời đại. “Họ tiếp cận những biến đổi xuất hiện trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa một cách thành thực và phóng khoáng, đồng thời các nghệ sĩ còn thể hiện mối quan tâm đến tự nhiên, những câu chuyện truyền thuyết, truyền thống, dân tộc thiểu số, ký ức và tình cảm”.


Những câu chuyện truyền thuyết, truyền thống thu hút sự chú ý của khách tham quan triển lãm

Triển lãm góp phần tăng cường tình hữu nghị hai nước, đồng thời là cơ hội để các nghệ sĩ cùng nhìn lại sự thay đổi và phát triển nhanh chóng thời gian qua. Trong khuôn khổ triển lãm, chiều nay 5.7, các tác giả Việt Nam và Hàn Quốc có buổi nói chuyện, chia sẻ với công chúng xung quanh câu chuyện nghệ thuật và trao đổi về khuynh hướng mỹ thuật hiện đại hai nước.

“Muối của rừng” diễn ra tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đến ngày 25.7.

Nguồn: Đại biểu nhân dân



 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật...

Hầu hết truyện ngắn có nhân vật là người; nếu là con vật, đồ vật thì phải có tính cách và chính tính cách làm chúng trở thành nhân vật. Ông già và biển cả của Hemingway có hai nhân vật: ông già đánh cá và con cá kiếm. Có những truyện ngắn xuất hiện đến hàng chục nhân vật. (NGUYỄN TRƯỜNG)

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo