Vài điều về quá trình viết tiểu thuyết Đối chiến

Vài điều về quá trình viết tiểu thuyết Đối chiến

  •   24/05/2011 10:01:04 PM

Sinh thời, nhà văn Nguyễn Minh Châu khi đọc những trang viết của tôi đã nói rằng: "Các cậu có cái may mắn lớn là được nhìn chiến tranh bằng "mắt thường" chứ không phải qua cặp kính của nhà văn đi thực tế". Nếu có sự khác biệt giữa trang sách của lớp nhà văn chiến sĩ chúng tôi với các nhà văn viết về chiến tranh lớp đàn anh thì có lẽ đây là lí do xác đáng để lí giải. (KHUẤT QUANG THỤY)

Sắc màu nhân gian trong tiểu thuyết Màu rừng ruộng

Sắc màu nhân gian trong tiểu thuyết Màu rừng ruộng

  •   24/05/2011 05:01:17 AM

Màu rừng ruộng để lại những ấn tượng và những cảm xúc thẩm mỹ thật sâu đậm và phong phú. Gấp trang văn lại, tôi thấy lòng mình nao nao khôn tả. Màu rừng ruộng là một nỗi buồn mênh mang, trên nền vẻ đẹp của ngôn ngữ văn chương, vẻ đẹp cảnh sắc, con người và cuộc sống.. (BÙI CÔNG THUẤN)

Thơ hay có nên phổ nhạc?

Thơ hay có nên phổ nhạc?

  •   23/05/2011 10:42:54 PM

Ngược lại, có rất nhiều bài thơ nổi tiếng được đông đảo công chúng ưa thích nhưng người ta lại không hề nhớ được tên bài hát mặc dù đã được những nhạc sĩ nổi tiếng phổ nhạc. Có thể dẫn ra một số trường hợp tiêu biểu: Bên kia sông Đuống của Hoàng Cầm (Hồ Bắc phổ nhạc), Đêm nay Bác không ngủ của Minh Huệ (Huy Thục phổ nhạc), Đợi anh về của Ximônốp (Vân Đông phổ nhạc) (NGUYỄN ĐÌNH SAN)

Kinh nghiệm viết tiểu thuyết ư?

Kinh nghiệm viết tiểu thuyết ư?

  •   23/05/2011 02:47:03 AM

Bàn về nghề nó vô cùng vô tận lắm, nhất là nghề văn chương chữ nghĩa, vì nó rất mơ hồ không thể chỉ rõ tên tuổi rạch ròi mà nhiều khi nó trào tuôn hoàn toàn mang tính bản năng không nguyên tắc, nguyên lý. Cũng như có một thời ta hay nệ vào những phương pháp sáng tác này nọ nào là hiện thực phê phán, hiện thực huyền ảo, hiện thực xã hội chủ nghĩa, hiện đại rồi lại cả hậu hiện đại … (CHU LAI)

Đó chưa phải là phê bình

Đó chưa phải là phê bình

  •   19/05/2011 09:05:35 PM

Tôi không dám liều mạng tự nhận là trong một ít công việc cụ thể bản thân từng làm, đã thoát ra được khỏi hai thứ phê bình trên đây vừa miêu tả. Nhưng có Trời Phật chứng giám, quả thật trong ý thức, tôi có thấy chán cả hai lối phê bình đó, và thử tìm cách thay đổi. Thử trong tuyệt vọng (VƯƠNG TRÍ NHÀN)

Chủ tịch Hồ Chí Minh  trong chặng cuối ngày trở về

Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chặng cuối ngày trở về

  •   18/05/2011 10:34:39 PM

Cửa ải" An Đức chính là "cái nạn thứ 81" mà Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh phải vượt qua để cập bến thành công tại vùng núi Pác Bó, trở thành ông tiên núi lãnh đạo thắng lợi cuộc cách mạng giải phóng dân tộc. Đó thật là "Văn vô sơn thuỷ phi kỳ khí/ Nhân bất phong sương vị lão tài" (Văn không có núi sông không có được khí lạ/ Người không từng trải sương gió khó mà có tài lớn). (HOẢNG QUẢNG UYÊN)

Tài năng đã đến hồi đắc dụng?

Tài năng đã đến hồi đắc dụng?

  •   17/05/2011 05:11:30 AM

Từ cái quán cà phê đầu tiên xuất hiện tại TPHCM vào năm 1998 đến nay, vẫn chưa đủ đảm bảo cho Đặng Lê Nguyên Vũ được xếp chung với những nhân tài trong lĩnh vực kinh tế - kinh doanh mà "Tài năng và đắc dụng" tôn vinh như Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Trường Tộ, Bạch Thái Bưởi và Bill Gates. (TÂM HUYỀN)

Nữ sĩ  Xuân Hương và mối tình với tham hiệp trấn Yên Quảng Trần Phúc Hiển

Nữ sĩ Xuân Hương và mối tình với tham hiệp trấn Yên Quảng Trần Phúc Hiển

  •   16/05/2011 05:06:40 AM

Mối tình cuối cùng của Hồ Xuân Hương là với Tham hiệp trấn Yên Quảng Trần Phúc Hiển. Hồ Xuân Hương làm vợ lẽ Trần Phúc Hiển vào khoảng năm 1814 đến 1818, và đây có lẽ là khoảng thời gian hạnh phúc nhất của bà.(UÔNG TRIỀU)

Lời con đường quê

Lời con đường quê

  •   14/05/2011 05:42:11 AM

Thỉnh thoảng Tế Hanh chỉ nói một hai câu, nhưng người ta lại lập tức cảm thấy lâu nay, ông biết tất cả, ông nghe được hết những gì là quan trọng, là cái chính mọi người cần nghe, và hoá ra ông vẫn hiện diện bên chúng ta, hiện diện với đúng mọi nghĩa của nó (VƯƠNG TRÍ NHÀN)

Biên tập văn học ở một số Tạp chí Văn nghệ

Biên tập văn học ở một số Tạp chí Văn nghệ

  •   14/05/2011 03:31:36 AM

Biên tập là một công đoạn trong quy trình làm sách, báo, trong đó có biên tập văn học. Chúng ta vẫn quen gọi vui nhưng rất đúng, rằng nhà biên tập là "người gác cổng", tức vai trò của nhà biên tập rất lớn trong việc loại bỏ những sai sót về nội dung và hình thức, thậm chí những ý đồ xấu, những quan điểm sai lọt vào ấn phẩm văn chương. Đó là một công việc đòi hỏi cao. (HOÀNG THÁI SƠN)

Hoàng Cầm với vở kịch thơ đầu tiên

Hoàng Cầm với vở kịch thơ đầu tiên

  •   13/05/2011 04:08:39 AM

Sau đó Tuyết Khanh trở thành vợ của Hoàng Cầm và đã sinh cho ông một cô con gái được đặt tên là Kiều Loan. Mối tình nghệ sĩ rất đẹp nhưng không được bền lâu. Sau một thời gian chung sống ngắn ngủi, hai người chia tay nhau. Bà Tuyết Khanh đã mất từ lâu, còn chị Kiều Loan hiện nay sống ở Mỹ. (LƯU KHÁNH THƠ)

Thơ, cuộc lo toan đổi mới

Thơ, cuộc lo toan đổi mới

  •   12/05/2011 04:44:14 AM

Quá chuộng hình thức trong khi nội dung không mang được những phát hiện mới về cuộc sống, lạ xa với thế thái nhân tình, lợt lạt cảm xúc và cuối cùng là sự trắng tay của người cầm bút. Mấy trường hợp khởi đầu ầm ĩ, ồn ào, được một đôi bác chú tung hê, ca tụng nay đã lặn hun hút. (NGUYỄN HỮU QUÝ)

Đừng giai thoại hóa văn học sử

Đừng giai thoại hóa văn học sử

  •   10/05/2011 04:53:54 AM

Dựa vào đâu để tạo nên những chuyện "y như thật" về những nhà văn thời trước? Xin thưa, các cây bút này thường tận dụng những nhận xét đôi khi rất thoáng qua trong hồi ức một vài nhà văn nào đó, rồi tách riêng ra, dựng thành một thứ chuyện kể có đầu có đuôi, biến nhận xét thoáng qua kia thành một "sự kiện" dường như có thật. (LẠI NGUYÊN ÂN)

Phê bình văn học Việt Nam và vấn đề tiếp nhận lý thuyết văn học nước ngoài

Phê bình văn học Việt Nam và vấn đề tiếp nhận lý thuyết văn học nước ngoài

  •   08/05/2011 11:01:45 PM

Nhà ngữ học Cao Xuân Hạo, với những phát hiện của ông về ngữ âm tiếng Việt, đã buộc lý thuyết phổ quát của âm vị học phải sửa đổi. Phê bình văn học Việt Nam, một mảnh đất còn nhiều "đặc thù" hơn Việt ngữ học, liệu có nảy sinh ra được những Cao Xuân Hạo? (ĐỖ LAI THÚY)

Thông báo: Thay đổi phiên bản mới Website Hội Nhà văn Việt Nam

Thông báo: Thay đổi phiên bản mới Website Hội Nhà văn Việt Nam

  •   07/05/2011 04:05:51 AM

Thực hiện Nghị quyết của Ban chấp hành Hội Nhà văn khóa VIII, Ban biên tập trang Website Hội Nhà văn Việt Nam đang tiến hành những bước đổi mới về công tác biên tập và đăng phát nội dung trên trang Website.

Nghiên cứu thơ Thiền ở Việt Nam - Đôi điều suy ngẫm

Nghiên cứu thơ Thiền ở Việt Nam - Đôi điều suy ngẫm

  •   06/05/2011 09:56:11 PM

Sách vở, thư tịch thế giới về Phật giáo nói chung, về Thiền nói riêng, đã nhiều như rừng, nhưng điều lạ lùng nhất là cho đến nay, chưa có nhiều những bộ sách về lịch sử Phật giáo có uy tín và được phổ biến một cách rộng rãi cả trong giới Phật gia lẫn giới Phật học (PGS.TS. TRẦN NGỌC VƯƠNG)

Hội nghị những người viết văn trẻ có cần thiết không?

Hội nghị những người viết văn trẻ có cần thiết không?

  •   04/05/2011 10:51:39 PM

Cứ 5 năm một lần, trước khi Hội nghị những người viết văn trẻ diễn ra, công chúng có dịp nhìn lại bức tranh của văn học trẻ 5 năm vừa qua. Có người đã trở thành nhà văn, nhà thơ, có người thì vẫn đang xếp hàng ở cửa chờ xét kếp nạp, có người thì rẽ sang hướng khác bỏ lại văn chương khổ ải phía sau. Thế nhưng, dường như tất cả điều đó không ngăn được sự háo hức mong chờ cánh cửa văn chương của Hội...

Nghich lý đạo văn thời Internet

Nghich lý đạo văn thời Internet

  •   03/05/2011 10:00:54 PM

Trong lúc chờ đợi hoàn chỉnh luật pháp dành cho nghệ thuật, nạn đạo văn ở nước ta phải dàn xếp theo mô thức tình làng nghĩa xóm. Để khỏi kiện tụng kéo dài và không thể biết trước kết quả ra sao, tác giả bản gốc chỉ mong mỏi tác giả bản sao có đôi lời xin lỗi. Đáng buồn thay, văn hóa xin lỗi cũng chưa thuyết phục lắm. (LÊ THIẾU NHƠN)

Văn học 2010: Chữ nghĩa lướt qua cơn suy thoái

Văn học 2010: Chữ nghĩa lướt qua cơn suy thoái

  •   31/03/2011 01:18:34 PM

Không ai dám tin, cùng một năm diễn ra đại hội nhà văn Việt Nam cùng đại hội nhà văn hai đô thị lớn TPHCM và Hà Nội sẽ giúp văn chương phát triển. Tuy nhiên, nếu không xem đại hội như một sự kiện văn hóa thì sẽ lãng phí tiền thuế của nhân dân.

Phim Việt 2010: Niềm vui chưa trọn vẹn

Phim Việt 2010: Niềm vui chưa trọn vẹn

  •   31/03/2011 01:18:33 PM

Công chúng yêu điện ảnh hy vọng rằng với sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng ấy, với thành công về doanh thu lẫn vinh danh giải thưởng trong nước và quốc tế của khá nhiều bộ phim ra mắt năm 2009 như Đừng đốt, Chơi vơi, Trăng nơi đáy giếng, Giải cứu thần chết, Đẹp từng centimet, Huyền thoại bất tử, Chuyện tình xa xứ, 14 ngày phép…thị trường phim Việt sẽ có bước chuyển mình sôi động đầy tự tin và hấp dẫn


Các tin khác

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hai nhân vật - một nguyên mẫu: Sự gặp gỡ thú vị giữa Victor Hugo và Honoré de Balzac

Hai nhân vật - một nguyên mẫu: Sự...

Hiện tượng thú vị này của tự nhiên dễ khiến người ta liên tưởng đến trường hợp hai nhân vật của hai nhà văn lừng danh nước Pháp là Victor Hugo và Honoré de Balzac. (NGUYÊN MINH)

 
Nhân vật Anna Karenina và sự soi chiếu từ nguyên mẫu đời thực

Nhân vật Anna Karenina và sự soi...

Lev Tolstoy - “con sư tử” của văn học Nga thế kỉ XIX - đã tạo ra những tác phẩm vĩ đại từ chất liệu tươi ròng của đời sống. Mỗi nhân vật được ông khắc họa luôn trở thành những điển hình nghệ thuật bất diệt, có tác động sâu đậm đến mọi tầng lớp xã hội. (NGUYỄN THỊ HỒNG​ HOA)

 
Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu thuyết của Gabriel García Márquez

Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu...

Cuộc đời của Escobar là khối mâu thuẫn lớn, bởi sự đối lập giữa thiện - ác, thiên thần - ác quỷ, nhân từ - máu lạnh, do đó, hắn có sự hấp dẫn lớn đối với quần chúng hơn bất kì tên trùm tội phạm nào. (PHAN TUẤN ANH)

 
Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ - nguyên mẫu và nỗi oan của một con người

Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ -...

Trong các tiểu thuyết của tôi, nhân vật chính hay phụ đều được xây dựng từ những chi tiết rất thực mà tôi tích lũy được. Thường thì, chỉ từ một chi tiết rất nhỏ, bất chợt gặp trong đời sống mà tôi hình dung ra tính cách của một con người. (XUÂN ĐỨC)

Quảng cáo