Điện ảnh về đề tài Hà Nội: Dễ mà lại rất khó

Thứ năm - 22/06/2017 21:58
Gắn kết điện ảnh với đề tài Hà Nội - người Hà Nội thanh lịch, văn minh tưởng như dễ mà lại rất khó. Vì thế, Hội Điện ảnh Hà Nội vừa phát động đợt vận động sáng tác về Hà Nội - người Hà Nội thanh lịch, văn minh; đồng thời tìm giải pháp xây dựng nhiều tác phẩm điện ảnh hay về Thủ đô.

Đầu tư chưa đúng mức

Điện ảnh, sân khấu hay văn học đều có chung đối tượng phản ánh là con người; chung chức năng giáo dục, nhận thức, thẩm mỹ; và có chung nhiệm vụ vun đắp tâm hồn con người, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tiến bộ. Tại tọa đàm “Tìm giải pháp xây dựng tác phẩm điện ảnh hay về Thủ đô ngàn năm văn hiến” do Hội Điện ảnh Hà Nội tổ chức mới đây, nhiều người cho rằng, gắn kết điện ảnh với đề tài Hà Nội - người Hà Nội thanh lịch, văn minh tưởng như dễ làm mà lại rất khó. Để có thêm nhiều tác phẩm hay về Hà Nội, các nhà làm  phim cần đầu tư công sức, trí tuệ, thời gian vào đề tài con người Hà Nội, để góp phần xây dựng nhân cách phù hợp với thời đại mới, mang đậm dáng vóc công dân của Thủ đô hòa bình và anh hùng.


Bộ phim Long thành cầm giả ca được xây dựng nhân kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Điện ảnh Hà Nội, nhà văn Thái Kế Toại đặt vấn đề, với sự giàu có đề tài, lại không thiếu người tài ba đang dấn thân, hiển nhiên điện ảnh Thủ đô phải có những bước bứt phá ngoạn mục. “Nhẽ ra Hà Nội phải có một đời sống văn hóa điện ảnh sôi động, hiện đại. Thủ đô phải có nền công nghiệp điện ảnh đầu tàu của đất nước và khu vực. Và nhẽ ra phải có nhiều hãng phim lớn có sức cạnh tranh nằm ngay trên mảnh đất nghìn năm văn hiến này. Nhưng đến nay, những điều ấy mới chỉ là mơ ước của người làm điện ảnh Hà Nội”. Nhà văn Thái Kế Toại ao ước, giá như Hà Nội có một hãng phim được đầu tư lớn, đủ sức để quy tụ, xây dựng, phối hợp, động viên các đơn vị điện ảnh từ trung ương đến các ngành quân đội, công an thực hiện ý tưởng sáng tác về Hà Nội thì có lẽ sự thể sẽ khác.

Nhiều người tự hỏi vì sao các rạp chiếu phim ở Hà Nội hiện nay thiếu vắng phim về chính mảnh đất này? Phim không hay, không phù hợp hay khán giả thờ ơ với phim nội? Không thể phủ nhận, hiện nay có khá nhiều hạt sạn không nhỏ trong các bộ phim về Hà Nội hay con người Hà Nội, khiến khán giả không hài lòng. Chất lượng ngôn ngữ thoại chưa được quan tâm đúng mức. Điều này làm giảm giá trị nghệ thuật, không rõ bản sắc, tính nhân bản… trong sáng tạo điện ảnh nói chung và điện ảnh về Hà Nội nói riêng.

Nhà biên kịch chạy theo nhà sản xuất

Mặc dù đề tài khá phong phú nhưng thực tế đã lâu rồi điện ảnh Hà Nội không có một tác phẩm hay, chất lượng. Chủ tịch Hội Điện ảnh Hà Nội Đan Thiết Thụ cho rằng, “từ kịch bản tốt, ý tưởng, tư duy nghệ thuật mới đến những tác phẩm thành công luôn là chặng đường dài, chưa nói đến việc làm ra những bộ phim đỉnh cao”. Còn theo nghệ sĩ Cao Ngọc Thắng, sự tác động tích cực của các tác phẩm văn học nghệ thuật, trong đó có điện ảnh chưa đáng kể, chưa nhắm trúng đích cần đi tới.

Trong tọa đàm do Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức tại TP Hồ Chí Minh tháng 4 vừa qua đã chỉ ra những nguyên nhân cơ bản của hiện trạng phim truyện và phim truyền hình Việt Nam, phần nhiều là những cái chưa làm được, đặc biệt là nội dung chưa bám sát tình hình và diễn biến của cuộc sống, thiếu kịch bản hay, do đội ngũ biên kịch mỏng và thiếu vốn sống. Ai cũng biết kịch bản là khâu khởi đầu cho êkip làm phim vận hành, nhưng việc lựa chọn kịch bản lại phụ thuộc vào nhà sản xuất trên tinh thần phim làm ra doanh thu có bù đắp nổi suất đầu tư hay không. Nhà biên kịch hầu như chạy theo nhà sản xuất, miễn sao kịch bản được sử dụng. “Đó là một vòng tròn chưa có lối thoát. Sự thiệt thòi vẫn nằm về phía những người bỏ tiền ra mua vé xem rạp hay đóng các phí dịch vụ cho truyền hình mà không được thưởng thức những tác phẩm làm rung động lòng trắc ẩn”, nghệ sĩ Cao Ngọc Thắng cho hay. Và điện ảnh Hà Nội cũng trong vòng tròn đó.

Bàn về vấn đề này, nhà văn, nhà biên kịch Lưu Nghiệp Quỳnh nhớ lại quá trình tham gia làm các bộ phim như: Cách sống, Hàng xóm, Ở làng quê xa, Đóa hồng cho em, Ảo ảnh tình yêu... Nội dung các phim đều nói về con người Hà Nội vừa trải qua chiến tranh, đối mặt những khốc liệt trong cuộc sống, họ phải đấu tranh gian khổ để trưởng thành và hoàn thiện mình... “Câu chuyện của họ cũng chính là câu chuyện bản thân tôi trong quá trình hoạt động ở lĩnh vực nghệ thuật, về kinh nghiệm khai thác vốn sống từ vùng đất mình sinh ra, lớn lên rồi trưởng thành. Tôi luôn mong xây dựng một cuộc sống văn minh hơn, tốt hơn, đẹp hơn thông qua những tác phẩm của mình”.

Nhà biên kịch Lưu Nghiệp Quỳnh khẳng định, rõ ràng, phải xuất phát từ chính bản thân người làm điện ảnh trong việc đầu tư công sức, trí tuệ, thời gian mới góp phần thực hiện các tác phẩm điện ảnh phù hợp.

Nguồn: Đại biểu nhân dân



 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hai nhân vật - một nguyên mẫu: Sự gặp gỡ thú vị giữa Victor Hugo và Honoré de Balzac

Hai nhân vật - một nguyên mẫu: Sự...

Hiện tượng thú vị này của tự nhiên dễ khiến người ta liên tưởng đến trường hợp hai nhân vật của hai nhà văn lừng danh nước Pháp là Victor Hugo và Honoré de Balzac. (NGUYÊN MINH)

Quảng cáo