Hội thảo Đổi mới tư duy tiểu thuyết

Thứ tư - 28/02/2018 16:10
logochuan - Hướng tới ngày thơ Việt Nam lần thứ 16 với chủ đề “Văn học đồng hành cùng đất nước”, sáng ngày 28/2/2018, tại Hội trường Hội Nhà văn Việt Nam, số 9 Nguyễn Đình Chiểu đã diễn ra hội thảo: Đổi mới tư duy tiểu thuyết.
 
DSC05254
Hội thảo diễn ra tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam
 
Được xem là một thể loại lớn, với khả năng bao quát đời sống và dung nạp các thể loại khác, tiểu thuyết đang trở thành mối quan tâm thường trực của những người sáng tác, giới phê bình và công chúng văn học. Đứng trước những vận động của đất nước, khu vực và thế giới, những thành tựu của khoa học tự nhiên, khoa học xã hội nhân văn, nền tảng công nghệ, những thay đổi trong thị hiếu của thế hệ người đọc mới, tiểu thuyết cần có những chuyển động thiết thực, mà cốt lõi nhất là đổi mới về tư duy nghệ thuật. Hội thảo này là dịp để các nhà văn, nhà nghiên cứu, lí luận phê bình nhìn lại thực trạng tiểu thuyết, đồng thời xem xét các vấn đề căn bản của thể loại. Trong báo cáo đề dẫn có tên Tương lai của tiểu thuyết, nhà phê bình Bùi Việt Thắng nêu lên những trọng tâm mà hội thảo sẽ bàn luận như: thế nào là đổi mới? bây giờ đổi mới có phải đã muộn? tình trạng “không tải” của văn chương nghệ thuật nói chung và tiểu thuyết nói riêng, nguyên tắc sáng tạo, có hay không chủ nghĩa hậu hiện đại trong sáng tác tiểu thuyết, xu hướng đối thoại chính trị, kĩ thuật tiểu thuyết,… Trên tinh thần đó, hội thảo đã nghe nhiều ý kiến tham luận, với ý thức rốt ráo hướng đến những vấn đề quan yếu của tiểu thuyết. Nhà văn Nguyễn Thế Quang bày tỏ quan điểm: viết về lịch sử để đối thoại với quá khứ và thực tại. Vì thế, luôn phải đổi mới như một nhu cầu tự thân, thiết yếu. Ông cũng nhấn mạnh đến thái độ và chất lượng của phê bình, đánh giá tiểu thuyết, độ chênh giữa nhận định của giới phê bình, nhà văn và bạn đọc. Giáo sư Phong Lê trong tham luận Văn học hôm nay – ghi chép và nghĩ ngẫm đã điểm danh các thế hệ người viết, chỉ ra các dòng mạch vận động của tiểu thuyết từ đầu thế kỉ XX đến nay. Đồng thời, và chính yếu, ông bày tỏ những quan tâm thỏa đáng đến diễn tiến của văn học trẻ với những nhu cầu và thị hiếu mới thể hiện đời sống của thế hệ 8x, 9x. Nhưng, Giáo sư Phong Lê cũng bày tỏ những lo ngại về khả năng mai một các giá trị truyền thống trong đời sống hôm nay. Đáng chú ý trong chương trình hội thảo còn có tham luận của nhà văn Trần Mai Hạnh (Về một cách nhìn lịch sử trong tiểu thuyết đương đại), Trần Thanh Cảnh (Viết tiểu thuyết lịch sử),…

Đổi mới tư duy tiểu thuyết không phải là câu chuyện đến giờ mới được đặt ra. Đổi mới luôn là bản chất của sáng tạo. Với tinh thần đó, hội thảo lần này đã tái khẳng định sứ mệnh của văn chương nghệ thuật và người nghệ sĩ trong việc tạo dựng các giá trị tốt đẹp cho cuộc đời.

Ý THIẾP


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)