“Khi viết tôi coi đó là một cuộc hẹn”

Thứ tư - 09/11/2016 21:55

chu phoong arial moi copy - Nhà văn người Pháp Éric-Emmanuel Schmitt, giám khảo Giải Văn học Goncourt, tác giả 06 cuốn sách xuất bản tại Việt Nam có buổi giao lưu với độc giả tối ngày 9/11 tại Trung tâm Văn hóa Pháp - L’Espace (24, Tràng Tiền, Hà Nội).
 

DEF 7522

Nhà văn Eric-Emmanuel Schmitt

Tại buổi giao lưu, nhà văn Éric-Emmanuel Schmitt chia sẻ đã có nhiều cảm xúc đặc biệt khi đến Việt Nam. “Hà Nội cho tôi nhiều cảm giác gây bất ngờ, trấn an, tôi cảm thấy thân quen, không có nhiều lạ lẫm. Dường như giữa Pháp và Việt Nam chia sẻ với nhau nhiều điều về kiến trúc, thiết kế đô thị".

Eric-Emmanuel Schmitt là một trong những tác giả Pháp được đọc và dịch nhiều nhất ở nước ngoài. Năm 2007, với 387.000 bản sách bán được, ông là một trong mười nhà văn có tác phẩm được đọc nhiều nhất tại Pháp.

Năm 2004, tạp chí văn học uy tín của Pháp Lire tiến hành thăm dò dư luận về “các tác phẩm văn học đã làm thay đổi cuộc đời họ’’ và tác phẩm Oscar và bà áo hồng của Éric-Emmanuel Schmitt được bình chọn đứng ngang hàng với Kinh thánh, Ba chàng ngự lâmHoàng tử bé. Oscar và bà áo hồng do GS. Ngô Bảo Châu và Nguyễn Khiếu Anh chuyển ngữ ra mắt tại Việt Nam tháng 12/2015.

 

DEF 7532

Đông đảo độc giả hâm mộ tham dự buổi tọa đàm với nhà văn Eric-Emmanuel Schmitt

Ông viết 12 tiểu thuyết, 4 tuyển tập truyện ngắn, 6 truyện vừa, 30 vở kịch viết và chuyển thể, 3 vở nhạc kịch. Ông từng nghĩ, nghề viết không thể nuôi sống bản thân mà chỉ có thể làm nó khi mình thực sự có đam mê. “Đến giờ, tôi nghĩ rằng viết không phải là nghề, mà nó là số phận, là định mệnh của tôi. Thậm chí, cả khi tôi không kiếm được một xu nào tôi vẫn viết…”.

“Khi viết tôi coi đó là một cuộc hẹn. Có những cảm xúc miên man, thổn thức khi viết. Tôi cố thâm nhập vào từng nhân vật để cảm nhận. Khi đã cảm nhận được tôi thoát khỏi nhân vật đó để viết. Và lúc ấy, tôi không ở trạng thái ý thức bình thường mà ở một trạng thái ý thức sáng tạo”.

Nói về các tác phẩm của mình, ông cho biết: “Tất cả các tác phẩm của tôi đều có cốt truyện và có nguồn gốc sâu xa từ triết học. Một tác phẩm văn học tôi thường hướng đến hai mục tiêu, thứ nhất là kể một câu chuyện hấp dẫn, và thứ hai là ý nghĩa, tư tưởng trong tác phẩm. Làm sao để người đọc có thể suy nghĩ về cuộc sống…”

Ở Pháp và nhiều nước trên thế giới, bên cạnh vai trò là một tác giả nổi tiếng, người ta còn biết đến Eric-Emmanuel Schmitt với cương vị là một Triết gia. Với ông, nếu không có triết học thì ông không thể trở thành nhà văn. Các tác phẩm như Oscar và bà áo hồng, Con của Nóe… đã được ông giải thích bằng câu chuyện văn học với những triết lý yêu thương trong cuộc sống.

Chiều ngày 10/11, nhà văn Éric-Emmanuel Schmitt sẽ có buổi giao lưu, ký tặng sách tại Hiệu sách Nhã Nam 107 B9, Tô Hiệu, Cầu Giấy (Hà Nội).

 

DEF 7556

Toàn cảnh buổi giao lưu

THU LINH
 



 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu thuyết của Gabriel García Márquez

Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu...

Cuộc đời của Escobar là khối mâu thuẫn lớn, bởi sự đối lập giữa thiện - ác, thiên thần - ác quỷ, nhân từ - máu lạnh, do đó, hắn có sự hấp dẫn lớn đối với quần chúng hơn bất kì tên trùm tội phạm nào. (PHAN TUẤN ANH)

 
Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ - nguyên mẫu và nỗi oan của một con người

Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ -...

Trong các tiểu thuyết của tôi, nhân vật chính hay phụ đều được xây dựng từ những chi tiết rất thực mà tôi tích lũy được. Thường thì, chỉ từ một chi tiết rất nhỏ, bất chợt gặp trong đời sống mà tôi hình dung ra tính cách của một con người. (XUÂN ĐỨC)

 
Lần đầu tiên một nhân vật tiểu thuyết có chức danh này

Lần đầu tiên một nhân vật tiểu...

Ai đọc cũng nhận ra tâm thế người viết là người trong cuộc, là xây dựng chứ đâu phải là người đứng ngoài chửi đổng cho sướng miệng. (Bài viết của NGUYỄN BẮC SƠN).

 
"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh ghép kí ức

"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh...

Là truyện ngắn viết bằng nỗi nhớ và kí ức nên hầu hết các nhân vật trong truyện đều được tôi nhào nặn từ các nguyên mẫu. Nhưng để có được một nhân vật hoàn chỉnh tôi đã “thuổng” của đồng đội mỗi người một vài nét ngoại hình, tính cách

 
Thực tế đời sống và nhân vật trong "Dòng sông phẳng lặng"

Thực tế đời sống và nhân vật trong...

Trong cuộc đời viết văn của mình, rất hiếm trường hợp tôi lấy nguyên mẫu ngoài đời để tạc nên nhân vật trong tác phẩm. Nhưng không có thực tế đời sống thì không thể làm nên các nhân vật đó. (Tô Nhuận VĨ)

Quảng cáo