Lê Thiết Cương thấy

Thứ ba - 17/01/2017 21:07
chu phoong arial moi copy - Đó là tên tập tản văn của họa sĩ Lê Thiết Cương, do Nhà xuất bản Trẻ vừa ấn hành. Một buổi giới thiệu cuốn sách này đã diễn ra ấm cúng, sinh động tại Laca café, Lý Quốc Sư, Hà Nội, chiều ngày 17/1/2017.
 

Cuốn sách tập hợp 47 bài viết về văn hóa, nghệ thuật của Lê Thiết Cương, đa phần những bài viết này đã được đăng tải trên mục “Thấy” của tờ Nhân dân hàng tháng.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều hứng khởi chia sẻ: “Tôi đã tìm cách lần vào đôi mắt của họa sĩ Lê Thiết Cương để nhìn thấy những gì Lê Thiết Cương thấy. Ông nhìn thấy phía sau và bên trong tận đáy những bức ảnh, những bức tranh, những món ăn, những lời thưa, chợ hoa Tết, một cái bàn thờ tự tạo, tiếng Việt xưa, những ngôi chùa, tiếng chuông Nhà thờ Lớn, những gánh hàng rong… Tất cả những thứ ấy đang trôi trong đời sống của chúng ta và chứa đầy trong đó những vẻ đẹp Việt thuần khiết, thẳm sâu. Thế nhưng, những vẻ đẹp ấy đang càng ngày càng bị săn đuổi và đe dọa bởi sự mù lòa, thực dụng của con người. Có rất nhiều vẻ đẹp Việt đã chỉ còn trong quá khứ. Và cái “thấy” của họa sĩ Lê Thiết Cương đã làm hiện ra một con đường cho chúng ta trở về với quá khứ - nơi chốn mà vẻ đẹp Việt được hoàn nguyên. Cuốn sách này bổ sung vào bộ hồ sơ về cuộc kiếm tìm những vẻ đẹp và bảo vệ những vẻ đẹp ấy của họa sĩ Lê Thiết Cương trong suốt mấy chục năm nay”.

 
20170116135206 le thiet cuong
Bìa sách 
 
Nhà văn Nguyễn Trương Quý cho rằng, lâu nay Lê Thiết Cương trình hiện mình một cách ấn tượng với tư cách họa sĩ, giờ đây, bằng cuốn sách này, anh trình hiện mình một cách hoàn toàn thuyết phục với tư cách nhà văn. Những bài viết ở trong đây vừa mang chất “láu” của “con giai phố cổ”, vừa hàm chứa vẻ ngây thơ của một nghệ sĩ. Gần với quan điểm này, họa sĩ Trịnh Tú phát biểu, Lê Thiết Cương vừa có con mắt của một đứa trẻ bảy tuổi, vừa có con mắt của một bậc hiền triết.

Nhiếp ảnh gia Hữu Bảo rất tâm đắc với kết quả “thấy” của Lê Thiết Cương khi họa sĩ này nhìn sâu vào những bức ảnh: “Trong nhiếp ảnh nhiều trường hợp nhìn mà không thấy, nhiều trường hợp không nhìn mà thấy, ở loại hình nghệ thuật này tính phát hiện được đòi hỏi cao hơn tính sáng tạo. Tôi ngạc nhiên thú vị khi Lê Thiết Cương là họa sĩ nhưng “thấy” được cái nhìn của nhiếp ảnh hơn cả những nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Có được sự “thấy” này là nhờ bệ đỡ, phông nền văn hóa, thẩm mĩ vững chắc”.

Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên dẫn câu danh ngôn mình tâm đắc để nói về cuốn sách của Lê Thiết Cương: "Mang tên con người thì dễ, làm một con người thì khó. Đừng hỏi người đã bước đi nhiều. Hãy hỏi người đã nhìn thấy nhiều". Nhà phê bình nói thêm, chữ “thấy” nơi tên cuốn sách này là một thắng lợi của ngày hôm nay, phản ánh sự cởi mở, dân chủ, tự do cá nhân. Cái “thấy” nào cũng phải được tôn trọng, đó là đòi hỏi sơ đẳng của một xã hội văn minh. 

HOÀNG HOÀNG PHỐ

 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hai nhân vật - một nguyên mẫu: Sự gặp gỡ thú vị giữa Victor Hugo và Honoré de Balzac

Hai nhân vật - một nguyên mẫu: Sự...

Hiện tượng thú vị này của tự nhiên dễ khiến người ta liên tưởng đến trường hợp hai nhân vật của hai nhà văn lừng danh nước Pháp là Victor Hugo và Honoré de Balzac. (NGUYÊN MINH)

 
Nhân vật Anna Karenina và sự soi chiếu từ nguyên mẫu đời thực

Nhân vật Anna Karenina và sự soi...

Lev Tolstoy - “con sư tử” của văn học Nga thế kỉ XIX - đã tạo ra những tác phẩm vĩ đại từ chất liệu tươi ròng của đời sống. Mỗi nhân vật được ông khắc họa luôn trở thành những điển hình nghệ thuật bất diệt, có tác động sâu đậm đến mọi tầng lớp xã hội. (NGUYỄN THỊ HỒNG​ HOA)

Quảng cáo