Liên hoan phim môi trường: Vì một Việt Nam xanh

Thứ ba - 16/01/2018 22:37
21 giải thưởng của Liên hoan phim (LHP) môi trường toàn quốc lần thứ 6 được trao cho các tác phẩm phản ánh những vấn đề môi trường nóng nhất, bức xúc nhất. Trong đó, tác phẩm giành giải đặc biệt đã chạm đến trái tim hàng triệu khán giả toàn quốc với thông điệp về tính nhân văn cao cả.

Kênh thông tin hữu hiệu

Sáng 16.1, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tổng kết và trao giải thưởng LHP môi trường toàn quốc lần thứ 6. Ngoài giải thưởng cao nhất - Giải “Việt Nam Xanh” cho phóng sự tài liệu “Khi cò ốc trở về”, BTC còn trao 5 giải A, 5 giải B, 10 giải Khuyến khích cho tác phẩm của các đơn vị: Trung tâm tin tức VTV24, Đài THVN; Ban Khoa giáo Đài THVN; Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương; Trung tâm Đào tạo và Truyền thông, Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường; Hãng phim Hoạt hình Việt nam; Trung tâm PT - TH Quân đội; Đài PT - TH các tỉnh, thành: Bình Phước, An Giang, Nghệ An, Sóc Trăng, Đà Nẵng, Hải Phòng, Thái Nguyên, Cao Bằng...

LHP môi trường toàn quốc được Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Hội Điện ảnh Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam duy trì từ 1998 đến nay. Qua sáu lần tổ chức, Liên hoan đã có hơn 100/1.000 phim điện ảnh và truyền hình gửi dự thi đoạt giải, trong đó 6 tác phẩm đoạt giải thưởng cao nhất “Việt Nam Xanh”. Tham gia LHP lần thứ 6 có 105 tác phẩm phản ánh đa dạng và phong phú thực trạng ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí ở đô thị và nông thôn; những bức xúc về chất thải rắn sinh hoạt; đề tài về ngăn chặn khai thác cát, sỏi, bảo vệ môi trường lưu vực sông... Đặc biệt, đề tài bảo vệ rừng, bảo vệ đa dạng sinh học được quan tâm hơn cả. Trong 21 giải thưởng có tới 10 giải dành cho các tác phẩm thuộc đề tài này.

Đó là những trăn trở nghẹn lòng bên cánh rừng Bù Đốp (Bình Phước) đang có nguy cơ chết đi hàng ngày hàng giờ, và ước mơ tái sinh những cánh rừng cây gáo nước trên vùng đất bán nhân tạo qua “Trồng rừng trong hồ” của đạo diễn Huỳnh Nguyên, Đài PT - TH Bình Phước. Bộ phim “Hồi sinh” của đạo diễn, NSƯT Nguyễn Hồng Quảng, Ban Khoa giáo, Đài THVN cung cấp những kiến thức về quá trình sinh sống và phát triển của loài vượn Cao Vít, cùng nỗ lực của các nhà khoa học trong công tác bảo tồn loài vượn này thoát khỏi nguy cơ tuyệt chủng tại Khu bảo tồn loài và sinh vật cảnh Vượn Cao Vít, Trùng Khánh, Cao Bằng. “Rút ruột rừng già” của đạo diễn Phạm Xuân Hùng, Ban Khoa giáo, Đài THVN góp phần cảnh báo tình trạng phá rừng, kêu gọi sự phát hiện và ngăn chặn kịp thời những hành động vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng. Hay câu chuyện về cuộc đời của người hai lần được phong tặng Anh hùng lao động - Nguyễn Ngọc Lài, cả cuộc đời gắn bó với những cánh rừng thuộc Lâm trường Con Cuông, Nghệ An trong tác phẩm “Một đời với rừng” (đạo diễn Nguyễn Tố Như Phong, Đài PT - TH Nghệ An)…

Đại diện Hội đồng giám khảo LHP môi trường toàn quốc, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam đánh giá: Bằng tài nghệ của mình, các nhà làm phim chuyên và không chuyên đã phản ánh chân thực, khách quan thực trạng môi trường và các vấn đề môi trường gây bức xúc hiện nay. “Tuy nhiên, LHP còn thiếu vắng các tác phẩm phim truyện về đề tài môi trường. Phim tài liệu và khoa học thiếu tính mới mẻ và ứng dụng thực tiễn cấp bách hiện nay. Phim hoạt hình đã áp dụng công nghệ làm phim hiện đại song nội dung chưa thật đa dạng, phong phú, hấp dẫn. Phim phóng sự do quay tại hiện trường nên không thuận lợi về thời gian, không gian, sắp xếp, bố trí dàn dựng cảnh, do vậy chất lượng nghệ thuật, hình ảnh, âm thanh, ánh sáng chưa hoàn hảo”.


Cảnh trong phim “Khi cò ốc trở về” - giải Việt Nam Xanh, Liên hoan phim môi trường lần thứ 6

Thức tỉnh cộng đồng

Trong nhóm tác phẩm bảo vệ đa dạng sinh học, để lại ấn tượng với Hội đồng Giám khảo là phóng sự tài liệu “Khi cò ốc trở về” của đạo diễn Phạm Hiếu Thảo. Tác phẩm phản ánh niềm vui của nông dân khi đàn cò ốc xuất hiện trở lại cũng như trăn trở về môi trường tự nhiên hiện nay. “Trước ảnh hưởng tiêu cực của môi trường tự nhiên và vấn nạn săn bắt cò ốc ngày càng cao, nông dân không chỉ vui mà cảm thấy hạnh phúc ngập tràn khi cò ốc trở về dọn ốc bươu vàng. Phía sau niềm vui đó, bộ phim phản ánh tình trạng môi trường tự nhiên đã trở nên trong lành hơn, an toàn hơn cho loài chim tinh khôn này. Đó cũng là điều cộng đồng chúng ta hướng tới”, đạo diễn Phạm Hiếu Thảo nói.

Đạo diễn Phạm Hiếu Thảo cùng đồng nghiệp đã dành hai năm tại vùng Đồng Tháp Mười, ngắm hình ảnh những con cò thơ thẩn kiếm ăn bên đồng lúa hiền hòa. Để sau đó, đề tài rất tự nhiên và độc đáo này đã được nhóm phóng viên Đài PT - TH tỉnh Đồng Tháp đưa ra lấy ý kiến và khai thác. Bộ phim mong muốn thức tỉnh người dân trong vùng vựa lúa miền Tây nói riêng và cả nước nói chung trước vấn nạn ốc bươu vàng và sự xuất hiện của cò ốc giúp giải quyết tình trạng này mà không mất bất cứ chi phí nào.

“Không có lý do gì mà cộng đồng không bảo vệ loài cò ốc - một trong 32 loại chim nước đang được ưu tiên bảo tồn, được ghi vào Sách Đỏ Việt Nam. Loài cò này thích nghi rất tốt với môi trường của Vườn quốc gia Tràm Chim. Cũng vì lẽ đó, tôi mong muốn mọi người hãy góp một phần công sức của mình để bảo vệ loài cò, vì một Việt Nam xanh trong tương lai”, đạo diễn Phạm Hiếu Thảo hy vọng.

Đánh giá về bộ phim, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát cho rằng, phim tập trung bảo vệ môi trường, điều rất tự nhiên nhưng ý tưởng là hiếm thấy. “Hình ảnh hàng nghìn cá thể cò bay rợp trời, trở về thân thiện cùng nông dân trên cánh đồng rất nghệ thuật và ấm áp. Hình ảnh phim đẹp, dựng gọn ghẽ, lời bình vừa phải, phỏng vấn trọng tâm, khiến bộ phim không chỉ chạm đến trái tim của Hội đồng giám khảo mà còn lan tỏa tới hàng triệu khán giả trên mọi miền đất nước bởi tính nhân văn của nó”. 

Nguồn: Đại biểu nhân dân (Hồng Hà)



 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo