NSƯT Trần Lực: Làm mới kịch cũ

Thứ năm - 16/02/2017 10:31
Đạo diễn, NSƯT Trần Lực từng nổi tiếng với nhiều vai diễn trong các phim điện ảnh, truyền hình nhưng trong lòng người nghệ sĩ này vẫn luôn đau đáu với nghệ thuật sân khấu. Trở thành một đạo diễn của loại hình nghệ thuật truyền thống không chỉ là mong mỏi có người kế nghiệp của cha anh là đạo diễn, soạn giả, nhà nghiên cứu chèo GS. NSND Trần Bảng và mẹ anh là cố nghệ sĩ chèo Trần Thị Xuân mà với anh, sân khấu truyền thống còn là niềm đam mê từ thuở nhỏ nhưng chưa có điều kiện thực hiện.

Sau một thời gian nghiên cứu, tìm hướng đi mới cho một tác phẩm mà anh đã từng xem từ khi còn nhỏ, vở hài kịch “Quẫn” của cố tác giả Lộng Chương đã được NSƯT Trần Lực dàn dựng lại cho phù hợp với tình hình thực tế.

Đây là vở diễn do Trường Đại học Sân khấu-Điện ảnh Hà Nội dàn dựng và cũng là vở diễn khởi đầu cho dự án ký kết hợp tác đào tạo và biểu diễn giữa Nhà hát Tuổi trẻ và Trường Đại học Sân khấu-Điện ảnh Hà Nội. Vở hài kịch “Quẫn” sẽ được biểu diễn vào tối 18-2, tại sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ. Vở diễn này đã đạt Huy chương bạc tại Liên hoan sân khấu Thủ đô 2016, NSƯT Trần Lực đạt giải đạo diễn xuất sắc nhất.

 
Cảnh trong vở "Quẫn"

“Quẫn” là vở kịch xoay quanh chuyện của gia đình tư sản nhà ông bà Đại Cát. Chỉ vì lo sợ và không muốn những tài sản lớn sau bao năm bị mất trắng, ông bà Đại Cát đã tìm mọi cách để tẩu tán. Bằng lối dàn dựng mới, mang tính ước lệ, đạo diễn Trần Lực đã khiến người xem “cười ra nước mắt” với những câu chuyện về lòng tham và sự hám lợi của hai vợ chồng ông bà Đại Cát, bà mẹ Đại Lợi, em gái Đại Hưng.

“Kịch bản “Quẫn” của cố tác giả Lộng Chương là một trong những vở kịch kinh điển của Việt Nam, được viết theo dòng hiện thực tâm lý nhưng khi dàn dựng lại cho các diễn viên thì tôi làm theo phương pháp ước lệ. Để làm được điều này, tôi phải biên tập, chỉnh sửa lại kịch bản. Qua vở diễn “Quẫn”, tôi muốn chứng minh cho các em sinh viên thấy rằng, với nghệ thuật sân khấu thì cái gì cũng có thể làm được”, đạo diễn Trần Lực cho biết.

Khi dàn dựng vở diễn “Quẫn”, có ý kiến cho rằng, đạo diễn đã “mạo hiểm” khi sử dụng dàn diễn viên năm thứ 4 của Trường Đại học Sân khấu-Điện ảnh Hà Nội vào vở diễn này. Tuy nhiên, đạo diễn Trần Lực khẳng định, với sinh viên Trường Đại học Sân khấu-Điện ảnh Hà Nội thì năm thứ 4 đã là diễn viên rồi. Khi nhập vai, các em diễn bằng tâm thế của người diễn viên.

 
Image result for Đạo diễn, NSƯT Trần Lực.
Đạo diễn, NSƯT Trần Lực

Đạo diễn Trần Lực mong muốn, dàn dựng vở diễn này để các em sinh viên có những trải nghiệm mới trước khi ra trường và trở thành những diễn viên thực thụ đồng thời để các em được trải nghiệm qua nhiều trường phái sân khấu khác nhau, được diễn theo nhiều phong cách.

“Trong vở diễn này, chúng tôi muốn đưa quan điểm, cái nhìn của con người thế hệ hiện tại về một thời điểm, một giai đoạn mà thế hệ cha ông đã trải qua. Vở “Quẫn” thể hiện tính ước lệ cả trong diễn xuất của diễn viên. Tất cả những biểu hiện bên ngoài của diễn viên, từ động tác đến diễn xuất đều phải được luyện tập nhiều lần, người diễn phải tập trung cao độ, giữ được cảm xúc, chỉ cần buông cảm xúc trong vài giây là sẽ hỏng ngay tác phẩm. Ngoài ra, diễn viên vừa phải múa, hát vừa diễn tả nhiều cung bậc tình cảm khác nhau. Vì thế khi nhập vai đòi hỏi người diễn không chỉ có trình độ diễn xuất mà còn cả niềm đam mê với nghề”, đạo diễn Trần Lực chia sẻ.

Ngọn lửa dành cho sân khấu truyền thống chưa bao giờ ngừng tắt đối với đạo diễn Trần Lực. Trong tâm của người nghệ sĩ này luôn ý thức rằng, mình là người Việt Nam và đang sở hữu kho tàng sân khấu truyền thống của dân tộc nên mỗi người nghệ sĩ phải biết khai thác, sử dụng tác phẩm của thế hệ trước như thế nào để vừa phát huy được giá trị của tác phẩm vừa góp phần để thế hệ ngày nay thêm hiểu, yêu nghệ thuật dân tộc.

Nguồn: QĐND (Khánh Huyền)


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hai nhân vật - một nguyên mẫu: Sự gặp gỡ thú vị giữa Victor Hugo và Honoré de Balzac

Hai nhân vật - một nguyên mẫu: Sự...

Hiện tượng thú vị này của tự nhiên dễ khiến người ta liên tưởng đến trường hợp hai nhân vật của hai nhà văn lừng danh nước Pháp là Victor Hugo và Honoré de Balzac. (NGUYÊN MINH)

 
Nhân vật Anna Karenina và sự soi chiếu từ nguyên mẫu đời thực

Nhân vật Anna Karenina và sự soi...

Lev Tolstoy - “con sư tử” của văn học Nga thế kỉ XIX - đã tạo ra những tác phẩm vĩ đại từ chất liệu tươi ròng của đời sống. Mỗi nhân vật được ông khắc họa luôn trở thành những điển hình nghệ thuật bất diệt, có tác động sâu đậm đến mọi tầng lớp xã hội. (NGUYỄN THỊ HỒNG​ HOA)

 
Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu thuyết của Gabriel García Márquez

Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu...

Cuộc đời của Escobar là khối mâu thuẫn lớn, bởi sự đối lập giữa thiện - ác, thiên thần - ác quỷ, nhân từ - máu lạnh, do đó, hắn có sự hấp dẫn lớn đối với quần chúng hơn bất kì tên trùm tội phạm nào. (PHAN TUẤN ANH)

 
Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ - nguyên mẫu và nỗi oan của một con người

Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ -...

Trong các tiểu thuyết của tôi, nhân vật chính hay phụ đều được xây dựng từ những chi tiết rất thực mà tôi tích lũy được. Thường thì, chỉ từ một chi tiết rất nhỏ, bất chợt gặp trong đời sống mà tôi hình dung ra tính cách của một con người. (XUÂN ĐỨC)

Quảng cáo