Sách của võ sư Trần Việt Trung: Tận cùng của Võ là Văn

Thứ sáu - 25/08/2017 11:31
logo VNQD - Trần Việt Trung là tác giả của cuốn Quyền Sư xuất bản năm 2013 và có dư luận tốt với bạn đọc không chỉ trong võ giới. Võ sư này đã viết cuốn sách tiếp theo như một sự nối dài. Trong khuôn khổ Hội sách Quốc tế Hà Nội 2017, buổi Giao lưu ra mắt cuốn sách Sư đệ Học phái Dưỡng sinh Nhu Quyền của tác giả Trần Việt Trung và tọa đàm với chủ đề “Học võ như học làm người” đã được Nhà xuất bản Trẻ tổ chức với sự tham gia của tác giả cuốn sách cùng một số diễn giả: nhà văn Đỗ Phấn, nhà thơ Hữu Việt, nhà thơ dịch giả Thụy Anh.
Trần Việt Trung 2
Tác giả Trần Việt Trung (thứ hai từ phải qua) cùng các diễn giả tại buổi tọa đàm.
                                                                                                
Ảnh: NTQ

 Nếu như Quyền Sư viết về một trường phái võ giai đoạn 1930 – 1980 thì Sư đệ Học phái Dưỡng sinh Nhu quyền kể lại câu chuyện về những học sinh Hà Nội, về sự ra đời của một học phái võ thuật và những thân phận của một số thành viên trong học phái đó từ những năm 1970 đến ngày hôm nay.
Cuốn sách tái hiện lại một thế hệ thanh niên Hà Nội thời hậu chiến qua việc học võ và những ứng xử với thứ được cho là biểu tượng của sức mạnh nam tính này. Với chủ đích “mang quá khứ vào hiện tại” tác giả dường như muốn phục dựng lại không khí của những năm tháng cuối thế kỉ trước bằng cách sử dụng hệ thống từ ngữ trong võ giới khá nhiều và dùng lối diễn đạt của thế hệ ông thời bấy giờ. Nói về lí do viết sách, tại buổi giao lưu, võ sư Trần Việt Trung cho biết, bởi ông nhận từ cuộc đời quá nhiều. “Tôi đã nhận được rất nhiều từ anh em, bè bạn, người thân từ những học trò và đặc biệt là từ những người thầy…”.
Theo họa sĩ, nhà văn Đỗ Phấn, một người gần gũi và quen thuộc với tác giả ở ngoài đời, cùng lớn lên trong không gian Hà Nội những năm bảy mươi, tám mươi tỏ ra ngạc nhiên trước những cuốn sách của người bạn học võ cùng phố ở tuổi xế chiều. “Nhà văn chúng tôi nhiều khi làm các công việc nội tại của văn chương nhiều hơn, còn những cuốn như Quyền Sư hay Sư đệ Học phái Dưỡng sinh Nhu quyền như một bức tranh tả cảnh, một biên niên sử về Hà Nội”. Nói về cuốn sách mới của võ sư Trần Việt Trung, Đỗ Phấn cảm nhận nó như một chân dung chân thực về Hà Nội, trong những năm tháng đất nước khó khăn vẫn có một thế hệ đam mê võ thuật.
Sách Trần Việt Trung 1
Họa sĩ, nhà văn Đỗ Phấn chia sẻ về cuốn sách.                                     Ảnh: NTQ

Nhà thơ, dịch giả Thụy Anh lại có những chia sẻ về cuốn sách dưới góc độ giáo dục. Chị cho biết, đọc Sư đệ Học phái Dưỡng sinh Nhu quyền chị biết thêm về một học phái còn nhiều băn khoăn mơ hồ. Cuốn sách như những mảnh ghép của một con người, như quầng sáng của chiếc đèn dầu lan dần trong bạn đọc, tự nhiên và thấm đẫm. Đọc cuốn sách chị cũng hiểu thêm về mối quan hệ thầy - trò trong một lĩnh vực, một giai đoạn của đất nước. 
Nhà văn Phạm Ngọc Tiến nhận xét, Sư đệ Học phái Dưỡng sinh Nhu quyền tiếp nối dòng sách phi hư cấu nổi lên mạnh mẽ trong những năm gần đây như Quân khu Nam Đồng của Bình Ca, Hồi ức lính của Vũ Công Chiến hay chính Quyền Sư, Thầy Thiên Đức của Trần Việt Trung. Điều anh quan tâm là đạo của người võ, tâm thế của người võ qua các cuốn sách được viết ra bởi một võ sư.
Tại cuộc giao lưu, các khách mời, cùng khán giả đã cùng đàm luận về những khía cạnh khác nhau của võ học. Học võ, hiểu võ và dụng võ - đó là quá trình tự dưỡng bản thân để thấu hiểu chân giá trị của cuộc sống và hoàn thiện con người. Những câu chuyện từ quá khứ tới hiện tại, từ lí luận cho tới kinh nghiệm thực sinh của những người cả trong và ngoài võ giới.
Trần Việt Trung 3
Tại buổi tọa đàm ra mắt sách, một số màn biểu diễn võ thuật cũng được các võ sinh thể hiện. Ảnh: NTQ

Tác giả Trần Việt Trung chia sẻ về việc học võ trong xã hội hôm nay, đó không chỉ là việc dưỡng sinh mà rất cần rèn luyện một sức bền trí óc cho những việc cơ học của cuộc sống hiện đại khi mọi thứ đều máy móc hoá. "Bây giờ, nhiều hiện tượng xã hội khiến chúng ta thấy lo ngại và ám ảnh. Bước qua sợi tóc có thể là án mạng. Người học võ cần có khí phách, nhưng phải có bản lĩnh, bởi võ là kĩ thuật giết người, ai giỏi võ là người có thể giết người nhanh nhất. Bởi thế, ông cho rằng, võ nên được hiểu trên nhiều khía cạnh khác nhau, thiếu một thứ không phải là võ". Và cũng có thể nhận thấy ở cuốn sách của tác giả, qua câu chuyện võ để nói về người thầy, qua câu chuyện người thầy để nói về sự dạy và sự học. Như tác giả rút ra cũng như nhiều bạn đọc cuốn sách sẽ nhận thấy: “Giá trị tinh túy của Võ chính là đào tạo con người hoàn thiện trong thời hiện đại”.
Tuy vậy, những cuốn sách của Trần Việt Trung cũng không phải dạng dễ đọc, cần một tâm thế phù hợp mới cảm nhận được những gì tác giả chia sẻ. Như ý kiến của nhà thơ dịch giả Thụy Anh: “Cái hay của Quyền Sư, Thầy Thiên ĐứcSư đệ Học phái Dưỡng sinh Nhu quyền không phải ở Văn - với nghĩa hành văn - mà ở những câu chuyện nho nhỏ giản dị về Đạo, Thuật, Tình, Nghĩa và Giác ngộ mà tác giả chia sẻ. Nhưng chính viên kim cương thô mộc lấp lánh vẻ đẹp đúc rút từ cuộc đời chân thành và dữ dội, cuộc đời cống hiến cho cộng đồng ấy lại khiến “Văn” bật lên mạnh mẽ, lộng lẫy, từ tầng vỉa sâu xa, mà chỉ người nào đọc chậm rãi, chiêm nghiệm mới có cơ duyên được thấy, được nhận”. Có lẽ, tận cùng của Võ là Văn là như vậy.

THIỆN NGUYỄN


 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)