Thế giới tĩnh tại trong tranh Nguyễn Hiển

Thứ hai - 26/03/2018 14:10
chu phoong arial moi copy -  Chiều 25/3 tại Hà Nội diễn ra triển lãm tranh Tĩnh & Mơ của họa sĩ Nguyễn Hiển. Những bức tranh lấy cảm hứng chủ yếu từ những đứa trẻ và thiên nhiên với nét vẽ giản dị, sáng rõ họa sĩ đã mang lại cho người xem cảm nhận về một thế giới tĩnh tại, an nhiên và đầy sự mơ màng, thanh khiết.
 
Họa sĩ Nguyễn Hiển trong buổi khai mạc triển lãm
Họa sĩ Nguyễn Hiển (áo đỏ) trong buổi khai mạc triển lãm

Không khó để nhận ra ý tưởng của họa sĩ trong những bức tranh sơn dầu. Sự thân thiết tin cậy của em bé khi ngồi tựa đầu vào một chú chó. Một em bé khác lại mơ màng giữa cánh đồng hoa cúc họa mi. Người mẹ ôm đứa con nhỏ trong vòng tay thể hiện tình mẫu tử thiêng liêng, cao đẹp. Hay thiếu nữ thanh tân giữa những đài sen ngà ngọc... Tất cả những bức tranh đều toát lên sự bình yên, trong sáng. Nhưng không phải vì những bức tranh thể hiện rõ chủ đề mà có thể xem qua loa, bởi đây dường như là những bức tranh ở trạng thái thiền, nên người xem cũng cần phải lắng lại trong trạng thái tĩnh tại mới có thể thấy hết được vẻ đẹp và những gửi gắm của họa sĩ. Những nét bút xuất thần, những điểm nhấn, hay những gam màu cho thấy dụng công cũng như sự thăng hoa của người nghệ sĩ.

Họa sĩ Nguyễn Hiển chia sẻ về những bức tranh tâm huyết của mình được sáng tác trong thời gian qua: "Hãy hít thở thật nhẹ và chậm rãi ngắm những bức tranh, quý vị sẽ cảm nhận được sự tĩnh tại và hạnh phúc đang lan tỏa rất mạnh. Bởi vì tôi đã truyền vào những đường nét, sắc màu kia năng lượng bình yên nhất từ chính trái tim mình".

 
Một số bức tranh tại triển lãm
Tranh tại triển lãm
 
 
Dành nhiều lời khen cho họa sĩ Nguyễn Hiển, nhà thơ họa sĩ Nguyễn Quang Thiều cho biết: Tranh Nguyễn Hiển bình yên, ấm áp. Những đứa trẻ trong sáng, ngây thơ được vẽ với những màu sắc và đường nét phù hợp, cần thiết. Triển lãm đã đánh dấu một chặng đường ấn tượng, đã vang lên một tiếng nói khác mà họa sĩ đã nỗ lực làm được. Không có gì chính xác và đảm bảo hơn chính những bức tranh của Nguyễn Hiển. Còn theo nhà thơ Trần Đăng Khoa thì: Xem tranh của Nguyễn Hiển ta như một người vừa bước lên từ ao sen. Nguyễn Hiển là người từng trải, sâu sắc nhưng lại có tâm hồn trẻ thơ. Đi trong cõi tĩnh và mơ của anh ta thấy mình như đang ngồi thiền. Ta mơ trong lúc đang tỉnh thức. Tĩnh lặng ở bên ngoài mà xao động ở bên trong.

Mỗi bức tranh đã tạo ra một thế giới, để ở đó người xem có thể đắm chìm, tưởng tượng và cảm nhận theo cách riêng của mình. Vẻ đẹp của hội họa là những gì còn khuất lấp, còn ẩn nấp đâu đó đằng sau những mảng màu, những hình khối cần người xem khám phá ra. Họa sĩ Nguyễn Hiển trong những bức tranh của mình đã tạo ra đủ những sự khuất lấp ấy đằng sau những nét vẽ rõ ràng, để người xem cùng nhìn ngắm, thưởng thức và chiêm nghiệm.

Một điều đặc biệt thú vị nữa đã được họa sĩ Nguyễn Hiển chia sẻ, có nhiều bức tranh anh đã lấy cảm hứng chính từ thơ ca của hai nhà thơ lớn là Trần Đăng Khoa và Nguyễn Quang Thiều. Họa sĩ đã mang thơ vào trong tranh để thơ và họa làm đầy nhau, làm sinh động nhau. Sự gắn kết, đồng hiện ấy cũng là một cách thể nghiệm đáng quý trong nghệ thuật. Triển lãm Tĩnh & Mơ kéo dài đến hết ngày 29/3 tại Trung tâm triển lãm 29 Hàng Bài.

KIM NHUNG


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)