Tiếp tục triển khai nhiệm vụ "Từng bước xây dựng hệ thống lí luận văn nghệ Việt Nam"

Thứ hai - 10/09/2018 10:53
chu phoong arial moi copy - Được sự chỉ đạo của Ban Bí thư, Bộ Chính trị, Ban Tuyên giáo Trung ương, từ ngày 8/9 đến ngày 12/9/2018, tại Sầm Sơn - Thanh Hoá, Hội đồng Lí luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương tổ chức lớp tập huấn Tiếp tục triển khai nhiệm vụ “Từng bước xây dựng hệ thống lí luận văn nghệ Việt Nam”.
 
chu Ky
Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phát biểu khai mạc Hội nghị.

Hội nghị tập huấn lần này dành cho các học viên bao gồm: lãnh đạo Ban Tuyên giáo tỉnh/ thành uỷ phụ trách văn hoá, văn nghệ; cán bộ quản lí nhà nước về văn hoá, văn nghệ; lãnh đạo các hội văn học nghệ thuật; cán bộ nghiên cứu lí luận phê bình; phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí về văn học, nghệ thuật; giảng viên các trường đại học, cao đẳng đào tạo về văn học, nghệ thuật ở 29 tỉnh thành khu vực phía Bắc (từ Hà Tĩnh trở ra).

Từ 1986 đến nay, cùng với công cuộc đổi mới đất nước, Đảng ta đã từng bước xác lập cơ sở để đổi mới hệ thống lí luận văn hoá, văn học nghệ thuật. Hơn ba mươi năm qua, với các quan điểm cụ thể trong các văn kiện của Đảng, vấn đề đổi mới văn hoá văn nghệ đã dần đi vào đời sống văn học. Có thể kể đến Nghị quyết số 05-NQ/TW (28-11-1987) về Đổi mới và nâng cao trình độ lãnh đạo, quản lí văn hoá, văn học nghệ thuật, phát huy khả năng sáng tạo, đưa văn học nghệ thuật và văn hoá phát triển lên một bước mới. Cũng trong nghị quyết này, vấn đề bản sắc dân tộc gắn với sáng tạo nghệ thuật đã được đề ra. Sau đó, Nghị quyết Trung ương 4 khoá VII (Về một số nhiệm vụ văn hoá, văn nghệ trước mắt), Nghị quyết Trung ương 5 khoá VIII (Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc), Nghị quyết 23 (Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước)… đã làm rõ hơn, cụ thể hơn chiến lược phát triển văn hoá, văn nghệ của Việt Nam.

Trước những đòi hỏi ngày càng sinh động, phong phú của đời sống, những vận động đa chiều của thị hiếu thẩm mĩ, nhu cầu giải trí, tiếp cận các giá trị văn hoá tinh thần nghệ thuật ngày càng đa dạng của công chúng, văn nghệ Việt Nam có thể được hình dung như thế nào ở hiện tại và đường hướng vận động trong tương lai? Câu hỏi có tính chiến lược đó chính là chủ điểm của đợt tập huấn lần này mà Hội đồng lí luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương đề ra. Tại hội nghị, các học viên đã được nghe và trao đổi về các vấn đề Đường lối phát triển văn hoá, văn nghệ của Đảng trong thời kì đổi mới – PGS.TS. Nguyễn Thế Kỷ phụ trách; Định hướng và những nội dung cơ bản của lí luận văn học, nghệ thuật Việt Nam -  GS.TS. Đinh Xuân Dũng phụ trách; Quan điểm Marx, Engels, Lenin và Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật – GS.NGND Hà Minh Đức; Đấu tranh tư tưởng trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật hiện nay – Nhà thơ Hữu Thỉnh phụ trách; Vấn đề tiếp nhận, vận dụng các lí thuyết nghệ thuật nước ngoài vào Việt Nam hiện nay – PGS.TS. Phan Trọng Thưởng phụ trách.

Có thể nói, chương trình tập huấn lần này của Hội đồng Lí luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương (cùng với những lần trước) đã đem lại những hình dung căn bản về đường lối xây dựng văn nghệ Việt Nam, qua đó, làm cụ thể hơn quan điểm lãnh đạo văn nghệ của Đảng. Đồng thời, từ lớp tập huấn, các học viên đã có thêm cơ hội kết nối, giao lưu, trao đổi về các vấn đề văn hoá, văn nghệ. Đây cũng là một thành công nữa của các chương trình tập huấn mà Hội đồng Lí luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương đã tạo ra.

P.V


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật...

Hầu hết truyện ngắn có nhân vật là người; nếu là con vật, đồ vật thì phải có tính cách và chính tính cách làm chúng trở thành nhân vật. Ông già và biển cả của Hemingway có hai nhân vật: ông già đánh cá và con cá kiếm. Có những truyện ngắn xuất hiện đến hàng chục nhân vật. (NGUYỄN TRƯỜNG)

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo