“Tôi xem nhiều phim dở, để nhận ra một bộ phim hay”

Thứ ba - 10/01/2017 05:17
chu phoong arial moi copy - Nhà báo Lê Hồng Lâm, tác giả cuốn sách Cánh chim trong gió đã chia sẻ nhiều suy nghĩ về điện ảnh Việt Nam và thế giới trong buổi ra mắt sách tối 9/1 tại Hà Nội.

Đạo diễn điện ảnh Đặng Nhật Minh đã dùng “nhà phê bình” để gọi Lê Hồng Lâm thay cho nhà báo để nhấn mạnh rằng, Lê Hồng Lâm đã viết báo đạt tới ngưỡng của một nhà phê bình điện ảnh, một người am hiểu kiến thức điện ảnh, văn học, xã hội thấm thía và sâu sắc.

 
Đạo diễn Đặng Nhật Minh (bên phải), nhà báo Lê Hồng Lâm và MC chương trình

“Tác giả là một cây bút chuyên nghiệp, lấy việc viết lách về điện ảnh như là sự nghiệp của chính đời mình. Cái ý thức chuyên nghiệp ấy thể hiện ở khối lượng phim trong và ngoài nước mà anh đã xem, khối lượng về thông tin điện ảnh mà anh đã cập nhật, các khuynh hướng điện ảnh thế giới... Nếu độc giả không có điều kiện để tìm hiểu thì cuốn sách là phương tiện hữu hiệu vì Lê Hồng Lâm đã làm hộ bạn với một thái độ nghiêm túc, khoa học" – đạo diễn Đặng Nhật Minh viết trong lời tựa cuốn sách.

Cánh chim trong gió tập hợp hơn 40 bài viết của Lê Hồng Lâm từng đăng ở nhiều báo trong thời gian gần đây. Cuốn sách được chia thành ba phần rõ ràng, rành mạch: Phần 1 viết về nền điện ảnh trong nước với tựa đề vô cùng gây hấn Điện ảnh Việt: Xứ sở sợ hãi kỳ cục và chốn tận cùng thế giới. Phần 2, tác giả viết về nền điện ảnh thế giới, mở đầu bằng bài viết Norwegian Wood - Còn tuổi nào cho em?. Phần 3, Cảm hứng điện ảnh: Tất cả chúng ta rồi cũng chết đưa độc giả trở về với những sự kiện nóng nhất, có tầm ảnh hưởng, tác động sâu sắc tới đời sống hàng ngày bằng lối viết “rất điện ảnh”.

 
K9HAHCVH
Bìa cuốn sách

Chia sẻ về bản thân, Lê Hồng Lâm thừa nhận mình là một kẻ nghiện phim. Đó là khi anh dành hầu hết số tiền kiếm được cho các đĩa phim và sách, là khi anh dành trọn cả hai ngày cuối tuần để xem hết 10 bộ phim. Và cuối cùng “tôi xem nhiều phim dở để nhận ra một bộ phim hay…”. Đặc biệt, khi viết về điện ảnh Việt, anh đề cao những câu chuyện bình dị, đời thường, biểu dương những người trẻ tuổi dám làm, dám vượt qua thử thách để thực hiện ước mơ, nhưng anh cũng không ngại đưa ra chính kiến, đứng đúng vai của một nhà báo.

“Gần hai mươi năm làm việc trong lĩnh vực báo chí, tôi luôn dành cho điện ảnh một tình yêu lớn, một niềm đam mê lớn và nó cũng trở thành ‘nghề’ của tôi. Những bộ phim giúp tôi mở những cánh cửa để bước ra thế giới bên ngoài, là người bạn lớn giúp tôi xóa bỏ những định kiến và giới hạn trong mình và giúp tôi soi rọi vào đời sống để nhận ra, phim chính là đời!...” – Lê Hồng Lâm.

ĐÌNH PHƯƠNG


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo