Trách nhiệm và đam mê

Thứ hai - 14/11/2016 10:00
Chiều 13.11, Liên hoan Tài năng trẻ ca trù Hà Nội 2016 đã khép lại sau 3 ngày thi đầy cảm xúc. Ban tổ chức cho biết, khoảng thời gian thi dù ngắn nhưng hết sức giá trị để công chúng hiểu hơn các hoạt động thực hành, truyền dạy ở cơ sở. Đặc biệt, nhiều tài năng ca trù trẻ tại Hà Nội cũng có cơ hội thể hiện niềm đam mê.

22 thí sinh tham gia so tài ở hai hạng mục chính là Đào nương và Kép đàn tài năng, lớn nhất 29 tuổi, nhỏ nhất 7 tuổi. 71 tiết mục dự thi là kết quả quá trình trao truyền, gìn giữ ca trù bao năm qua, cũng là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của những người tâm huyết, yêu thích nghệ thuật ca trù. Thành viên Ban giám khảo, nhạc sĩ Đặng Hoành Loan (Hội Nhạc sĩ Việt Nam) khẳng định, nghệ thuật ca trù đã được chuyển giao cho thế hệ nghệ nhân kế cận, dù dưới 30 tuổi, thậm chí chỉ 7 - 8 tuổi, nhưng giọng hát của thí sinh đã ăn với nhịp phách, bài bản và thuần thục.

Tiết mục giành giải A của Vũ Thị Thùy Linh, CLB Ca trù Phú Thị Ảnh: Hương Sen

 Liên hoan Tài năng trẻ ca trù Hà Nội 2016 đã tìm được Đào nương, Kép đàn tài năng xuất sắc. 4 Giải A được trao cho Đoàn Linh Hương, CLB Ca trù Thăng Long; Nguyễn An Khánh, CLB Ca trù Thái Hà; Vũ Thị Thùy Linh, CLB Ca trù Phú Thị và Hoàng Anh Thái Phương, CLB Ca trù Thái Hà.

Đoàn ca trù Chanh Thôn, Phú Xuyên có khoảng 25 diễn viên tham gia biểu diễn Liên hoan, trong đó già nửa từ 10 - 20 tuổi. Các ca nương trẻ đều nói, trước đây nghe ca trù không hiểu gì cả, nhưng sau một thời gian xem nghệ nhân trong làng biểu diễn thì cảm thấy thích thú. Các em được học các thể cách từ dễ đến khó, hát và múa từ nghệ nhân Nguyễn Thị Tứ (90 tuổi). Cũng từ đam mê truyền nghề, cụ Tứ quyết theo đoàn tham gia Liên hoan “để kịp thời động viên, uốn nắn các cháu”. Nghệ nhân Nguyễn Thị Tứ chia sẻ, dạy và học ca trù tương đối khó. Trong 10 cháu học thường chỉ được 2 cháu hát. Cụ dạy theo cách vừa hát vừa đánh đàn cho các cháu dễ học và dễ thuộc. Trong CLB có nhiều cháu nhỏ nghe, tập và cảm thấy đam mê thực sự.

Trò chuyện với các em nhỏ đoàn ca trù Ngãi Cầu, Hoài Đức, ngôi làng của cố nghệ nhân ca trù Nguyễn Thị Chúc, đa phần các em đến với môn nghệ thuật truyền thống này vì đam mê. Cứ cuối tuần các em lại tụ họp nhau lại để nghe biểu diễn và tập luyện. “Ca trù không phải ai cũng có thể say mê ngay được, nhưng đã hứng thú rồi thì sẽ theo nó suốt đời” - Nguyễn Thị Phương Anh - thành viên CLB cho hay.

Cũng là học trò của cố nghệ nhân Nguyễn Thị Chúc, ca nương Vũ Thị Thùy Linh (sinh năm 1987) - thành viên CLB Ca trù Phú Thị tâm sự, cô “vinh dự” là thí sinh nhiều tuổi nhất tham gia Liên hoan năm nay. Học ca trù từ năm 2008, song khác với các ca nương khác, Linh theo âm nhạc chuyên nghiệp, hiện công tác tại Khoa Nhạc truyền thống, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Vì trong trường không có bộ môn ca trù, từ chỗ tò mò, Linh đã bị môn nghệ thuật rất kén người học cuốn hút lúc nào không hay. “Chính những câu hát và tiếng phách của nghệ nhân Nguyễn Thị Chúc đã giúp tôi có niềm tin rằng lớp trẻ sẽ gìn giữ loại hình nghệ thuật truyền thống đặc sắc này”.

Với việc tổ chức Liên hoan Tài năng trẻ ca trù, Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong cả nước tạo ra sân chơi dành cho giới trẻ yêu thích bộ môn nghệ thuật độc đáo này. Hy vọng họ sẽ là đòn bẩy cho môn nghệ thuật truyền thống này ngày một lớn mạnh. Theo ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức Liên hoan, “Ca trù cần nhiều hơn các gương mặt trẻ tài năng và nắm giữ những thể cách ca trù kinh điển và khó. Liên hoan năm nay đã phần nào khích lệ các em dấn thân để học hỏi và tiếp thu tinh hoa của ca trù được lưu truyền qua nhiều thế hệ”.

Hiện nay về mặt phong trào ca trù đang bắt đầu có sức sống trở lại với nhiều CLB ra đời ở các địa phương. Mặc dù còn rất nhiều khó khăn, nhưng các nghệ nhân và người điều hành CLB vẫn nỗ lực thuyết phục, thu hút các em nhỏ đến học hát. Nhiều nơi ở Hà Nội vẫn duy trì được hoạt động thực hành tại cơ sở, với những cái tên đã trở nên quen thuộc như Chanh Thôn, Phú Thị, Lỗ Khê, Ngãi Cầu, Đồng Trữ, Thăng Long, UNESCO, Thượng Mỗ… Hy vọng với nỗ lực của những nghệ nhân trách nhiệm và đam mê, ca trù sẽ sớm thoát khỏi tình trạng cần bảo vệ khẩn cấp và trở thành di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. “Liên hoan là chứng cớ khẳng định, ca trù đã sống dậy và đang được giới trẻ đón chờ với tinh thần đầy trách nhiệm và đam mê” - GS.TSKH. Tô Ngọc Thanh - Chủ tịch Hội đồng Giám khảo nhận xét.

Nguồn: Đại biểu nhân dân (Hương Sen)



 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hai nhân vật - một nguyên mẫu: Sự gặp gỡ thú vị giữa Victor Hugo và Honoré de Balzac

Hai nhân vật - một nguyên mẫu: Sự...

Hiện tượng thú vị này của tự nhiên dễ khiến người ta liên tưởng đến trường hợp hai nhân vật của hai nhà văn lừng danh nước Pháp là Victor Hugo và Honoré de Balzac. (NGUYÊN MINH)

Quảng cáo