Văn chương nói với ta điều gì về kẻ khác?

Thứ bảy - 06/01/2018 12:43
logo - Tối 5/1, tọa đàm “Văn chương nói với ta điều gì về kẻ khác” được Bảo tàng thấu cảm và Khóa học mùa thu và phát triển (ASOD) đồng tổ chức nhằm hướng tới cái nhìn đa chiều và khoa học xung quanh vấn đề thấu cảm nói chung và vấn đề thấu cảm trong văn chương nói riêng.
 
Sự kiện diễn ra sôi nổi với sự tham gia của sinh viên các trường đại học, những người làm công tác nghiên cứu học thuật cùng trao đổi với diễn giả Tiến sĩ Trần Ngọc Hiếu – Giảng viên khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
26167580 933999550096797 8709028636725885839 n
Quang cảnh buổi tọa đàm "Văn chương nói với ta điều gì về kẻ khác"

Từ ý tưởng sự thấu cảm có thể xuất phát từ văn học, chúng ta đối diện với những câu hỏi như: Kẻ khác là gì? Kẻ khác trong văn chương thể hiện như thế nào? Tại sao ta phải tìm hiểu về kẻ khác? Văn học nuôi dưỡng sự thấu cảm như thế nào? Văn học dạy ta nhìn vào cuộc đời của người khác ra sao? Vì sao thấu cảm lại quan trọng? Đâu là ranh giới giữa sự tái tạo và sự hòa tan của nhân cách con người? Hay có những quan điểm trái chiều như: Chúng ta vẫn phải giữ cái tôi, cái căn tính của mình chứ không thể hoàn toàn là “kẻ khác”…
 
Tiến sĩ Trần Ngọc Hiếu cho rằng: Con người không thể tự thấy mình nên luôn băn khoăn mình là ai, chính câu hỏi đó đã dẫn dắt ý niệm về kẻ khác. Con người cần một vật trung gian để có thể nhìn thấy mình, có thể soi chiếu mình. Sự vật trung gian ấy chính là vật bên ngoài ta, có mối quan hệ với ta để ta nhìn nhận chính mình. Kẻ khác là ý niệm thường xuyên dẫn đến nhiều mâu thuẫn, định kiến, xung đột, có tính chất lịch sử. Bởi con người vừa ngại, vừa sợ những kẻ khác mình nhưng mặt con người vẫn cần kẻ khác để có thể hiểu mình nên thường có xu hướng đơn giản hóa khái niệm về kẻ khác. Thấu cảm không phải kênh duy nhất để hiểu về kẻ khác. Nhưng thấu cảm là một phương thức đặc biệt để mỗi con người cảm nhận về người khác, về thế giới và chính bản thân mình bằng cảm xúc, bằng suy nghĩ, bằng thế giới bên trong, cái thế giới tự thân của mỗi con người. Cái hấp dẫn, phức tạp và bí ẩn chính là thế giới bên trong. Tham vọng của con người là tìm hiểu cái thế giới ấy.
 
Bằng những dẫn giải thú vị từ văn học, TS Trần Ngọc Hiếu cho thấy sự quan trọng của thấu cảm. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải phân định rõ ràng giữa thấu cảm và những cảm xúc khác, bởi thấu cảm không hoàn toàn là đồng nhất vào thế giới của người khác. Thấu cảm là cảm xúc nếu như không luyện tập thì sẽ bị thao túng, mất đi bản sắc, nét riêng…
 
HIÊN NGỌC


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo