Gửi một cộng tác viên đặc biệt

Thứ năm - 31/03/2011 13:12

Anh Vũ Tuấn thôn Cầu xã Trung Lương huyện Bình Lục tỉnh Hà Nam thân mến!

Thế là đã 9 năm BBT chúng tôi thường xuyên nhận được bài cộng tác từ anh. Khoảng thời gian 9 năm vốn không quá dài nhưng cũng không thật ngắn và lại càng không phải để thách đố lòng kiên trì với một người cầm bút.

Chúng tôi vẫn nhớ những bài thơ đầu tiên anh gửi tới BBT với nét bút dung dị, chan chứa tình cảm, tình yêu của một người thương binh luôn nặng lòng với trang thơ của Tạp chí Văn nghệ Quân đội. Những bài thơ ngắn, thể lục bát mang đậm dư vị ca dao, dân ca và ấm áp trong cái tình của người thơ miền chiêm chũng đồng bằng Bắc Bộ. Trong những hình ảnh, âm điệu và cảnh sắc ấy chúng tôi cảm nhận thấy một chút gì đó rất đỗi quen thuộc hình ảnh thơ của cụ Tam Nguyên Yên Đổ.

Đồng quê gió hát thì thào

Muôn nẻo quần áo len vào hội xuân

Rặng hoa chen nở tần ngần

Cành cao trĩu tiếng chim tìm hiểu nhau

Sợi mưa rụng ngọc trắng đầu

Nắng nghiêng nghiêng đám rước dâu qua làng

(Xuân Quê)

hay bài:

Nắng vàng giỡn bướm trên không

Lúa non vờn gió dưới đồng lô xô

Sóng xanh mê mải đùa nô

Với vài nón trắng nhấp nhô mặt đồng

Dập dìu câu hát bên sông

Con đê uốn éo theo dòng người đi

(Đồng Quê)

Những câu thơ nghiêng về thực tả, nhịp điệu đều đều phần nào đã vẽ lên được phong cảnh êm đềm của làng quê, xóm mạc. Tuy nhiên để tìm ra một nét chấm phá có tính chất đột khởi ở bức tranh phong cảnh đó thì lại chưa có. Nhìn vào đó người ta chỉ thấy có hai chiều là dài và rộng, còn chiều sâu thì mờ mờ bị che lấp hoặc nhìn mãi mà không hình dung ra được. Ở bài “Xuân Quê” với câu thứ 3: “Rặng hoa chen nở tần ngần” theo chúng tôi nên thay từ “chen” bằng “Xoan” thì có lẽ là hay và hợp lí hơn. Bởi: “Rặng hoa xoan nở tần ngần” sẽ làm tăng tính cụ thể, tạo điểm nhấn và đường nét cho thơ hơn, đồng thời người đọc cũng dễ dàng tiếp nhận hình ảnh này. Trong bài “Đồng quê” tác giả dùng từ “éo”- (Con đê uốn éo theo dòng người đi) là chưa hay. Nó mang nặng chất khẩu ngữ thường ngày, không tạo được sự mềm mại của câu thơ lục bát. Trong trường hợp này nên dùng từ “Lượn” là phù hợp. Vẫn ở những đề tài đã viết nhưng lần sau anh thử thể hiện bằng một số thể thơ khác, biết đâu lại có những hiệu quả khá hơn, vừa tạo ra được sự đa dạng trong sáng tác, vừa không bị gò vào thể lục bát, dễ làm nhưng lại khó hay.

Nhìn vào những sáng tác trong 9 năm qua của anh, chúng tôi thấy cái tình là đậm đà hơn cả. Cái tình ấy đưa người đọc về với người mẹ quê hương yêu thương, về với mối tình thời trai trẻ đã thoảng trôi đi trong âm thầm lặng lẽ nhưng còn đọng lại đến bây giờ...về với cả những mơ ước trong hạnh phúc đời thường của bạn bè, của đồng đội và của chính mình. Điều đó thật đáng trân trọng.

Vẫn biết rằng: “Khả năng của con người là có hạn, sự phát triển của văn chương là vô hạn” nhưng là những người làm công tác biên tập, chúng tôi vẫn chờ sự cố gắng nhiều hơn nữa trong sáng tác tiếp theo của anh. Và với tất cả những tình cảm, tình yêu mến anh dành cho Tạp chí Văn nghệ Quân đội trong suốt 9 năm qua chúng tôi luôn coi anh là một cộng tác viên đặc biệt.

Chúc anh vui khỏe, hạnh phúc và có nhiều sáng tác hay.

NGƯỜI BIÊN TẬP



 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hai nhân vật - một nguyên mẫu: Sự gặp gỡ thú vị giữa Victor Hugo và Honoré de Balzac

Hai nhân vật - một nguyên mẫu: Sự...

Hiện tượng thú vị này của tự nhiên dễ khiến người ta liên tưởng đến trường hợp hai nhân vật của hai nhà văn lừng danh nước Pháp là Victor Hugo và Honoré de Balzac. (NGUYÊN MINH)

 
Nhân vật Anna Karenina và sự soi chiếu từ nguyên mẫu đời thực

Nhân vật Anna Karenina và sự soi...

Lev Tolstoy - “con sư tử” của văn học Nga thế kỉ XIX - đã tạo ra những tác phẩm vĩ đại từ chất liệu tươi ròng của đời sống. Mỗi nhân vật được ông khắc họa luôn trở thành những điển hình nghệ thuật bất diệt, có tác động sâu đậm đến mọi tầng lớp xã hội. (NGUYỄN THỊ HỒNG​ HOA)

 
Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu thuyết của Gabriel García Márquez

Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu...

Cuộc đời của Escobar là khối mâu thuẫn lớn, bởi sự đối lập giữa thiện - ác, thiên thần - ác quỷ, nhân từ - máu lạnh, do đó, hắn có sự hấp dẫn lớn đối với quần chúng hơn bất kì tên trùm tội phạm nào. (PHAN TUẤN ANH)

 
Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ - nguyên mẫu và nỗi oan của một con người

Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ -...

Trong các tiểu thuyết của tôi, nhân vật chính hay phụ đều được xây dựng từ những chi tiết rất thực mà tôi tích lũy được. Thường thì, chỉ từ một chi tiết rất nhỏ, bất chợt gặp trong đời sống mà tôi hình dung ra tính cách của một con người. (XUÂN ĐỨC)

Quảng cáo