Hình ảnh trong thơ

Thứ năm - 31/03/2011 13:12

Anh Vũ Bình Lục công tác tại Phòng kế hoạch Viện công nghệ Tổng cục Công nghiệp quốc phòng vừa gửi đến BBT chúng tôi chùm thơ dự thi 15 bài.

Thơ anh nhiều hình ảnh, đặc biệt là những hình ảnh về tuổi thơ thời cắp sách đến trường: “Tôi ra đi từ mùa hoa phượng nở/ Tiếng ve kêu bên trang giấy học trò/ Cơn gió thổi từ cuối miền châu thổ/ Nâng Cánh diều tuổi nhỏ tiễn đưa tôi” (Nỗi nhớ mùa hạ); “Khăn quàng đỏ bạc màu theo năm tháng/ Em lớn lên theo trang sách cuộc đời/ Tâm hồn em tựa như tờ giấy trắng/ Giữa bụi đời, vẫn cứ trắng tinh khôi” (Con gái ven Đô).

Chất chứa trong dòng hoài niệm, cảm xúc trong trẻo, tác giả đã viết được không ít câu thơ gây xúc động cho người đọc: “ Trong ánh mắt của trẻ thơ vời vợi/ Dáng bụt nào sao giống dáng thầy tôi” hay: “Con yêu sao những bờ tre lộng gió/ Những đêm hè, trăng vỗ, chuyến đò ngang”. Tuy vậy, trong chùm thơ này, có nhiều hình ảnh và cách dùng từ vốn chưa thật chuẩn và chưa thật hay mà chúng tôi muốn trao đổi cùng tác giả.Trong bài: “Tổ quốc – Mẹ hiền” có đoạn:

Con nằm nghe Mẹ hát đưa nôi

Thấy con cò vỗ nắng cánh bơi bơi

Thấy tiên bướm theo con vào giấc ngủ

Thấy cuộc đời, hoa thắm giữa đôi môi.

Hình ảnh “con cò vỗ nắng cánh bơi bơi” là không hay. Nó không có sự nhàng của cánh có trong ca dao hay trong lời ru của mẹ. Người đọc có cảm giác cái bơi bơi của cánh cò vỗ nắng làm cho câu hát ru bị vấp, bị nghẹn lại mà không vang lên được.

Hoặc ở khổ thơ trong bài “Về quê nội”:

Chuông nhà thờ thong thả điểm thu không

Gõ từng tiếng vào buổi chiều thanh thản

Về châu thổ cánh cò bay vội vã

Quê nội đây rồi, quê nội của tôi.

Trong một buổi chiều quê yên bình, lòng người tuy có đôi chút xao động khi nhớ về người thân, về dòng sông bến nước quê hương nhưng thanh thản nhẹ nhàng thì bỗng bị sự vội vã của cánh cò cuốn đi tất cả. Nhịp điệu câu thơ cũng bị chuyển đổi trở nên khập khiễng không phù hợp với toàn bộ giọng điệu và cảm xúc của bài thơ. Nên chăng tác giả sử dụng hình ảnh cánh cò này phải có chút gì đó mênh mang của đôi cánh giữa đồng quê châu thổ. Hoặc có thể thay câu thơ: “Về châu thổ cánh cò bay vội vã” bằng câu: “Về châu thổ gặp hương cau, hương nhãn…” theo chúng tôi là hợp lí hơn. Nó vừa phù hợp với cảm xúc, giọng điệu của bài thơ, vừa nói lên được hình ảnh trù phú của làng quê vùng châu thổ mà tác giả muốn diễn tả. Khi dùng từ “điểm” ở câu thơ trên rồi lại tiếp tục sử dụng động từ “Gõ” ở câu dưới là cũng bị thừa. Hai động từ này đều biểu thị âm thanh của tiếng chuông nhà thờ vì thế nên tìm một từ khác sẽ đúng hơn.

Sự thành công của bài thơ nhiều khi phụ thuộc rất lớn vào cách tạo dựng hình ảnh. Hình ảnh vừa làm nền cho những thăng hoa của câu chữ, vừa làm cho người đọc tựa vào đó để thấu thị mọi tư tưởng, tình cảm, cảm xúc mà người sáng tác muốn nói. Tuy vậy, để có được những thành công từ việc tạo dụng hình ảnh, sử dụng hình ảnh như một thủ pháp nghệ thuật thì không thể thiếu được sự đóng góp của câu chữ, giọng điệu cũng như những trạng thái tình cảm, cảm xúc của người sáng tác.

Mong tiếp tục nhận được cộng tác.

NGƯỜI BIÊN TẬP



 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hai nhân vật - một nguyên mẫu: Sự gặp gỡ thú vị giữa Victor Hugo và Honoré de Balzac

Hai nhân vật - một nguyên mẫu: Sự...

Hiện tượng thú vị này của tự nhiên dễ khiến người ta liên tưởng đến trường hợp hai nhân vật của hai nhà văn lừng danh nước Pháp là Victor Hugo và Honoré de Balzac. (NGUYÊN MINH)

Quảng cáo