"Cần ra luật về xuất bản điện tử"

  •   23/09/2012 05:07:43 AM

Sau thập kỷ đầu của thế kỷ 21, sách điện tử đã trở nên rất gần gũi với độc giả qua những tác phẩm được truyền bá trên internet. Nhưng sự phát triển của phương thức đọc này liên quan nhiều đến việc xuất bản điện tử, một loại hình khá lạ lẫm với nền xuất bản Việt Nam.

Nguyễn Mạnh Hùng: ‘Tôi giống anh nông dân trồng lúa’

Nguyễn Mạnh Hùng: ‘Tôi giống anh nông dân trồng lúa’

  •   22/09/2012 12:45:00 PM

Tôi cho rằng quan niệm viết cái gì, viết như thế nào, hậu hiện đại hay truyền thống, vị nghệ thuật hay vị nhân sinh... đích cuối cùng hướng tới vẫn phải là độc giả. Quan trọng là khi họ mở sách ra, đọc có thấy cuốn hút không? Có ám ảnh không? Gấp sách lại có thấy dư ba gì không? Có thấy không tiếc khi bỏ tiền và thời gian ra mua sách của mình không? Và tác giả nữa, anh phải thấy “sướng” khi viết...

NSƯT Phạm Cường:

NSƯT Phạm Cường: "Cô vợ nào lại thích xem cảnh nóng do chồng đóng?"

  •   20/09/2012 10:45:47 PM

Dư âm từ bộ phim “Chủ tịch tỉnh” chưa kịp lắng, khi giành được nhiều yêu mến của nhân dân với tạo hình Chủ tịch tỉnh Trí Tuệ, tên tuổi diễn viên truyền hình gạo cội Phạm Cường lại "dậy sóng" trên màn ảnh về đại gia Quân thâm sâu, tàn bạo trong “Mặt nạ da người.”

Nhà phê bình văn học Hoài Nam: Phải hình thành thói quen đọc từ rất sớm

Nhà phê bình văn học Hoài Nam: Phải hình thành thói quen đọc từ rất sớm

  •   18/09/2012 03:39:00 AM

Hiện tượng các nhà văn, nhà thơ tham gia viết phê bình văn học (PBVH) thường xuyên, thậm chí viết rất hay, nhưng lại “ngại” nhận danh xưng “nhà PBVH” về mình là điều không chỉ có ở Việt Nam (và không chỉ thời gian gần đây). Hoàn toàn không phải vì danh xưng này kém hấp dẫn với họ, mà theo tôi, đơn giản vì họ biết họ không phải… nhà PBVH!

Nhà văn Chu Lai: Hình hài đang phản bội trái tim

Nhà văn Chu Lai: Hình hài đang phản bội trái tim

  •   12/09/2012 02:41:04 AM

Lâu lắm rồi người ta không thấy một Chu Lai nhà văn xuất hiện qua tác phẩm. Nhưng không phải thế nghĩa là Chu Lai đang không viết, ngược lại anh còn tự hào mình bận hơn xưa.

Dịch giả Nguyễn Lệ Chi: Tôi không muốn thành công quá dễ dàng

Dịch giả Nguyễn Lệ Chi: Tôi không muốn thành công quá dễ dàng

  •   06/09/2012 04:49:32 AM

Tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng, cuộc đời rất ngắn ngủi, nếu mình thích làm việc gì và có điều kiện để thử sức với công việc đó thì cứ làm thôi. Có vậy mới biết mình có khả năng làm hay không. Nhiều khi những thay đổi sẽ giúp chúng ta có thêm động lực và cảm thấy môi trường mới mẻ, cuốn hút làm việc hơn...

Nhà văn Phong Điệp: Tôi luôn có cảm giác bấp bênh và âu lo về đời sống đô thị

Nhà văn Phong Điệp: Tôi luôn có cảm giác bấp bênh và âu lo về đời sống đô thị

  •   30/08/2012 11:11:19 PM

Tôi luôn có cảm giác bấp bênh và âu lo về đời sống đô thị này. Những rủi ro bất trắc quá nhiều. Cũng có thể tôi cả nghĩ quá chăng. Hôm qua, chứng kiến một chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt trên đường, ám ảnh không dứt trong tôi là, nếu tôi là người ngồi trên chiếc xe ấy thì sao?

Học giả Học Phi: Văn chương, sân khấu và tuổi già…

Học giả Học Phi: Văn chương, sân khấu và tuổi già…

  •   02/08/2012 10:04:12 PM

Giữa những ngày mưa bão, hiếm hoi gặp được buổi chiều quang đãng, rất nhiều năm rồi, học giả Học Phi luôn chọn chỗ ngồi bên bàn ăn, đối diện với khung cửa sổ tràn đầy ánh sáng. Luồng trắng bạc từ bên ngoài phủ lên ông một lớp voan mỏng, làm tôi, khi ngồi cạnh ông, bất giác thấy thân thể ông bừng nắng, nhất là lúc ông kể những chuyện viết xưa.

Họa sĩ Lê Trí Dũng: Minh họa cho mỗi tờ báo phải hợp với cái “gu” của báo

Họa sĩ Lê Trí Dũng: Minh họa cho mỗi tờ báo phải hợp với cái “gu” của báo

  •   31/07/2012 06:00:00 PM

"Nhân loại có hình vẽ trước khi có chữ, bởi vậy một bài thơ, bài báo, truyện ngắn (gần đây cả truyện dài)... Có minh họa bao giờ cũng thú vị hơn là không (nhưng phải là minh hoạ hay, không thì phản tác dụng). Minh họa cho từng báo lại phải hợp với cái “gu” của nó"...

Nguyễn Đình Tú với những ám ảnh ngoài văn chương

Nguyễn Đình Tú với những ám ảnh ngoài văn chương

  •   05/07/2012 02:08:51 AM

Tuyên bố hùng hồn về tiểu thuyết tiếp theo rồi bỏ ngang đi viết báo về tội phạm và án lạ, Nguyễn Đình Tú chia sẻ, anh nhận ra mình vừa khép lại một chặng đường, và cần tạm dừng bước để tìm câu trả lời cho chặng sáng tác tiếp theo. (THÀNH SA)

Vài trao đổi về cuốn “Văn học Việt Nam sau 1975 – Những vấn đề nghiên cứu và giảng dạy”

Vài trao đổi về cuốn “Văn học Việt Nam sau 1975 – Những vấn đề nghiên cứu và giảng dạy”

  •   16/06/2012 02:00:00 PM

Cuốn sách Văn học Việt Nam sau 1975 - Những vấn đề nghiên cứu và giảng dạy ra đời đáp ứng nhu cầu mang tính thời sự: nhu cầu nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan, toàn diện về tiến trình văn học ba mươi năm qua, chuẩn bị cho sự ra đời của những công trình văn học sử và những chuyên khảo về giai đoạn văn học này. (HOÀNG ĐĂNG KHOA)

Nhà văn Y Ban: “Hủy diệt cảm xúc” trong thế giới mạng

Nhà văn Y Ban: “Hủy diệt cảm xúc” trong thế giới mạng

  •   16/05/2012 11:31:36 PM

Trong cuốn sách của Y Ban, nhân vật nam chính đang có cuộc tình online đẹp như mơ với một người phụ nữ trong 5 năm. Tất nhiên, nhân vật nữ chính lại là một người hoàn toàn khác. Chị chỉ liên lạc qua email với người đàn ông kia từ một cuộc thi trực tuyến có tên “Hủy diệt cảm xúc”.

Dịch giả Lê Quang: “Sách Nobel có khi còn sai chính tả”

Dịch giả Lê Quang: “Sách Nobel có khi còn sai chính tả”

  •   15/05/2012 04:56:07 AM

“Các dịch giả có 100 lý do để bỏ nghề, nhưng rồi nhiều người vẫn ở lại, chỉ bởi nghề thanh tao quá”, dịch giả Lê Quang - dịch giả tiếng Đức uy tín với các bản dịch Tình ơi là tình, Người đọc… - chia sẻ trong tọa đàm về văn học dịch tại Ngày Văn học châu Âu diễn ra cuối tuần qua tại Thư viện Quốc gia (Hà Nội).

Nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm: Sự dữ dội của cuộc chiến càng làm bật lên sự hào hùng

Nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm: Sự dữ dội của cuộc chiến càng làm bật lên sự hào hùng

  •   29/04/2012 02:00:00 PM

Trong Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17, Mùi cỏ cháy đã được trao giải Bông Sen Bạc (không có Bông Sen Vàng), và tác giả kịch bản được trao giải “Biên kịch xuất sắc nhất”. Nhân dịp này, chúng tôi có cuộc trao đổi với nhà thơ, nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm về quá trình viết kịch bản và những dự định mới của anh trong năm 2012.

Lê Anh Hoài và tập thơ tiếng dân tộc thiểu số: “Mỗi ngôn ngữ là một thế giới”

Lê Anh Hoài và tập thơ tiếng dân tộc thiểu số: “Mỗi ngôn ngữ là một thế giới”

  •   26/04/2012 09:45:11 PM

"Mảnh mảnh mảnh" là tập thơ mới nhất của Lê Anh Hoài vừa ra mắt, không chỉ bằng tiếng Kinh mà còn được chuyển sang một số ngữ của người dân tộc thiểu số như Khmer, K'Ho, Lô Lô…

Trần Tiễn Cao Đăng nói về vụ

Trần Tiễn Cao Đăng nói về vụ "Lolita": Muốn nói dịch lỗi, phải đọc đến nơi đến chốn

  •   23/04/2012 11:42:58 PM

Bản dịch cuốn Lolita của dịch giả kỳ cựu Dương Tường vừa gây sóng gió trong dư luận, không phải vì nội dung nhiều tranh cãi của kiệt tác này mà lại là những nghi ngờ về chất lượng của bản dịch, nói đúng hơn là nghi ngờ về một câu văn dịch của Dương Tường. Nó có thực sự là tối nghĩa không?

Nhà thơ Phan Hoàng:

Nhà thơ Phan Hoàng: "Chất vấn thói quen" hay là sự chối bỏ các khuôn mẫu

  •   08/04/2012 06:08:47 AM

Phan Hoàng hiện là chủ biên nguyệt san Đương thời và website Nhà văn Tp HCM (nhavantphcm.com.vn), Trưởng Ban Nhà văn trẻ Hội Nhà văn Tp HCM. Anh được biết đến không chỉ trong vai trò một nhà thơ mà còn với bộ sách phỏng vấn Tướng lĩnh Việt Nam được nhiều người tìm đọc.

Nhà thơ Đỗ Doãn Phương: Có nằm mơ cũng không nghĩ mình đoạt giải

Nhà thơ Đỗ Doãn Phương: Có nằm mơ cũng không nghĩ mình đoạt giải

  •   15/02/2012 09:03:17 PM

Vừa qua, việc nhà báo, nhà thơ Đỗ Doãn Phương đoạt "cú đúp" giải thưởng văn học là Giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam và Giải thưởng của Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam (UBTQLHCHVHNTVN) với tập thơ "Hoan ca" đã thực sự tạo nên một bất ngờ với đông đảo bạn đọc.

"Tân binh" – bộ phim dài tập đầu tiên về người lính hôm nay

  •   26/01/2012 01:00:00 PM

Sau thời gian ấp ủ, dự án bộ phim truyền hình dài tập có tên “Tân binh” - một phần kết quả của khóa liên kết đào tạo đại học giữa Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội và Đài Truyền hình Việt Nam - đã bắt đầu khởi động với những tập bản thảo. Đây là bộ phim truyền hình đầu tiên khắc họa trực diện hình ảnh người thanh niên Việt Nam trong vị trí của những chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ quân sự...

Nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai: “Với tôi, thơ là tiếng nói thẳm sâu nhất của tâm hồn”

Nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai: “Với tôi, thơ là tiếng nói thẳm sâu nhất của tâm hồn”

  •   21/01/2012 09:44:00 PM

Nguyễn Phan Quế Mai là dịch giả của các tuyển thơ song ngữ Việt – Anh: Ký ức mắt đen (thơ Nguyễn Trọng Tạo, dịch cùng Hilary Watts, 2009), Cánh đồng người (thơ Trần Quang Quý, dịch cùng Jennifer Fossenbell, 2009), Sau mưa thôi nã đạn (thơ và hồi ký Bruce Weigl, 2010).


Các tin khác

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hai nhân vật - một nguyên mẫu: Sự gặp gỡ thú vị giữa Victor Hugo và Honoré de Balzac

Hai nhân vật - một nguyên mẫu: Sự...

Hiện tượng thú vị này của tự nhiên dễ khiến người ta liên tưởng đến trường hợp hai nhân vật của hai nhà văn lừng danh nước Pháp là Victor Hugo và Honoré de Balzac. (NGUYÊN MINH)

 
Nhân vật Anna Karenina và sự soi chiếu từ nguyên mẫu đời thực

Nhân vật Anna Karenina và sự soi...

Lev Tolstoy - “con sư tử” của văn học Nga thế kỉ XIX - đã tạo ra những tác phẩm vĩ đại từ chất liệu tươi ròng của đời sống. Mỗi nhân vật được ông khắc họa luôn trở thành những điển hình nghệ thuật bất diệt, có tác động sâu đậm đến mọi tầng lớp xã hội. (NGUYỄN THỊ HỒNG​ HOA)

Quảng cáo