Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 842 (đầu tháng 4/2016)

Chủ nhật - 03/04/2016 09:30

chu phoong arial moi copy - Nhân kỉ niệm 70 năm Ngày truyền thống Lực lượng vũ trang tỉnh Đồng Nai, Tạp chí Văn nghệ Quân đội có cuộc trò chuyện với đồng chí Đại tá Nguyễn Văn Nam - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh - về những nét truyền thống cũng như các hoạt động xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân của Lực lượng vũ trang tỉnh trong giai đoạn hiện nay. Bài đối thoại do nhà văn Phạm Văn Đảng ghi với tiêu đề Âm vang hào khí miền Đông sẽ mở đầu số tạp chí 842 (đầu tháng 4/2016) này.

Phần Văn xuôi giới thiệu ghi chép Pune - trong và ngoài doanh trại của Đỗ Bích Thúy, tản văn Người đàn bà hút sục dín của Y Phương và các truyện ngắn Lụa trôi trên sóng của Nguyễn Thị Kim Hòa, Hành trình bất tận của Trịnh Minh Hiếu, Đàn bà của Lưu Thị Mười.
 
“Lẽ nước là gì hả mẹ? Là đem phận nữ nhi mà đổi về dăm tấc đất đó sao?” “Chới với giữa mặt hồ lạnh cóng, nàng nhận ra có những thứ còn đáng sợ hơn cái chết”… Lụa trôi trên sóng là diễn ngôn văn chương đầy ắp suy tư, hấp dụ người đọc cùng lần về những vết rạn, rãnh buồn của lịch sử. Tiếng ca khải hoàn thì qua đi nhưng tiếng thở dài thì rớt lại, luênh loang trên sóng nước ngàn năm…
 
Một cô con gái là “hậu thiên đường” của một người mẹ. Buổi chập chững vào đời, cô gái này lại quàng xiên, đổ vẹo vào đúng vết xe đổ của người mẹ đó. “Đàn bà” trong truyện ngắn cùng tên của Lưu Thị Mười vừa là danh từ, vừa là tính từ. “Em đàn bà lắm”, một câu khen vậy thôi mà người đàn bà ngu dại vin vào để sống, để rồi chông chênh chống chếnh đến mãn kiếp đàn bà bọt bèo của mình…
 
“Truyện ngắn hay tác giả tự chọn” kì này là Thung Mơ của nhà văn Hà Nguyên Huyến. Truyện mở ra mênh mông không gian núi rừng, kể câu chuyện khóc cười về những cuộc đấu chim trong lịch sử của một ngôi làng. Sau cuối, vang ngân trong người đọc câu hỏi đời sẽ nhạt tẻ đến mức nào nếu thiếu những đam mê, và ngổn ngang trong họ những suy tư về lầm lạc và trả giá, bội nghĩa và ăn năn…
 
Phần Thơ số này đa dạng, phong phú về đề tài, cảm hứng, trong đó nổi lên đề tài, cảm hứng về những không gian văn hóa - lịch sử, về biển đảo, chủ yếu là của các tác giả tham dự cuộc thi thơ Tạp chí Văn nghệ Quân đội 2015 - 2016.
… Biển thăm thẳm mênh mông
lòng người sâu hoăm hoắm
biển tặng con tự do
nhưng lòng người trói hẹp
 
Một trăm năm một ngàn năm
con người có thể chùn bước
nhưng biển mãi vững vàng
 
Con hãy là hạt cát
chỉ nói lời của biển…
Trích đoạn trên đây trong bài thơ Chỉ nói lời của biển của tác giả Đỗ Thành Đồng có thể coi là một tiếng nói thi ca ám gợi về vấn đề chủ quyền biển đảo, là một nỗ lực đào sâu, tìm tòi, tăng hàm lượng suy tư, giảm ồn ào khẩu hiệu khi viết về đề tài này.
 
Gương mặt của “Văn nghệ Quân đội giới thiệu” kì này là nhà thơ Đông Triều, hiện sống và viết tại An Giang, một tỉnh thuộc miền Tây, cực Nam của Tổ quốc.
 
Phần Bình luận văn nghệ là những bài viết đáng chú ý của các tác giả Phạm Duy Nghĩa, Lã Nguyên, Nguyễn Hữu Quý, Hoài Nam, Tâm Anh và Lê Thiếu Nhơn.
 
Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 842 (đầu tháng 4/2016) dày 120 trang với nhiều tranh, minh họa đẹp, dự kiến sẽ ra mắt bạn đọc cả nước ngày 5/4/2016. Mời quý vị đón đọc

bia 842 chon convert

Văn
Phạm Văn Đảng
Âm vang hào khí miền Đông
Nguyễn Thị Kim Hòa
Lụa trôi trên sóng
Đỗ Bích Thúy
Pune - trong và ngoài bức tường doanh trại
Trịnh Minh Hiếu
Hành trình bất tận
Hà Nguyên Huyến
Thung Mơ
Y Phương
Người đàn bà hút sục dín
Lưu Thị Mười
Đàn bà
 

Thơ
Võ Ngột
Người đàn bà đứng trên cầu Thạch Hãn; Màu xanh  
Bình Thanh
Nơi nút thắt tình yêu; Hương hoa đồng nội; Ta về  
Phan Văn Ấu
Hai đầu gậy; Tiếng đêm  
Thủy Sao
Chiều Củ Chi  
Cao Hạnh
Vọng biển  
Đỗ Thành Đồng
Những kẻ không thấy mặt trăng; Chỉ nói lời của biển  
Huỳnh Minh Tâm
Trên đất Vu Gia; Địa đạo Phú An đứng bên câu thơ mới;
Thị trấn ngày sóng vỗ   
Nguyễn Hải Yến
Thành phố lên đèn; Lời của bố  
Văn Thùy
Hoài cảm tích cũ; Bốn con mắt nhớ    
Thai Sắc
Những con đường; Mẹ ngồi sau cửa  
Ngô Thị Thục Trang
Vẫn mùa đông ngăn ngắt bãi bờ  
Đỗ Tấn Đạt
Phía trước một ngôi nhà  
VNQĐ
Giới thiệu tác giả Đông Triều  
Trần Thị Nương
Cháy lặng im; Đỉnh núi  
Hữu Vi
Email từ mường tiên; Hồng và đỏ;
Ánh trăng trên đồng cỏ may    
Đinh Thị Hường
Nhìn  
  

Bình luận văn nghệ 
Phạm Duy Nghĩa
Vài suy nghĩ về thơ Việt đương đại  
Lã Nguyên
Trần Đình Sử và hướng nghiên cứu thi pháp học  
Nguyễn Hữu Quý
Những câu thơ lẫn khuất  
Hoài Nam
Truyện vừa, nhìn từ sáng tác của Nguyễn Minh Châu  
Tâm Anh
Cuốn sách “ba trong một”  
Lê Thiếu Nhơn
Trần Lập và dư âm khát vọng sống nhân ái  



 
Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 7 đánh giá
Xếp hạng: 1.7 - 7 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hai nhân vật - một nguyên mẫu: Sự gặp gỡ thú vị giữa Victor Hugo và Honoré de Balzac

Hai nhân vật - một nguyên mẫu: Sự...

Hiện tượng thú vị này của tự nhiên dễ khiến người ta liên tưởng đến trường hợp hai nhân vật của hai nhà văn lừng danh nước Pháp là Victor Hugo và Honoré de Balzac. (NGUYÊN MINH)

 
Nhân vật Anna Karenina và sự soi chiếu từ nguyên mẫu đời thực

Nhân vật Anna Karenina và sự soi...

Lev Tolstoy - “con sư tử” của văn học Nga thế kỉ XIX - đã tạo ra những tác phẩm vĩ đại từ chất liệu tươi ròng của đời sống. Mỗi nhân vật được ông khắc họa luôn trở thành những điển hình nghệ thuật bất diệt, có tác động sâu đậm đến mọi tầng lớp xã hội. (NGUYỄN THỊ HỒNG​ HOA)

 
Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu thuyết của Gabriel García Márquez

Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu...

Cuộc đời của Escobar là khối mâu thuẫn lớn, bởi sự đối lập giữa thiện - ác, thiên thần - ác quỷ, nhân từ - máu lạnh, do đó, hắn có sự hấp dẫn lớn đối với quần chúng hơn bất kì tên trùm tội phạm nào. (PHAN TUẤN ANH)

 
Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ - nguyên mẫu và nỗi oan của một con người

Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ -...

Trong các tiểu thuyết của tôi, nhân vật chính hay phụ đều được xây dựng từ những chi tiết rất thực mà tôi tích lũy được. Thường thì, chỉ từ một chi tiết rất nhỏ, bất chợt gặp trong đời sống mà tôi hình dung ra tính cách của một con người. (XUÂN ĐỨC)

Quảng cáo