Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 883 (cuối tháng 12/2017)

Chủ nhật - 17/12/2017 20:33
logo - Ngày hôm nay, viết về chiến  tranh, kể, khơi lại, dựng dậy những “chuyện xưa”, suy cho cùng là viết về hòa bình, là viết về số phận con người với tất cả chiều kích hiện sinh của nó. Đề tài chiến tranh trong văn học Việt Nam chưa thể xong xuôi, hoàn tất, nó vẫn là mảnh đất phong nhiêu, dung chứa nhiều nguồn “chưa ai khơi”, nhiều câu chuyện chưa ai kể, và nhiều kĩ thuật tự sự chưa ai thể nghiệm. Xuất phát từ lí do trên, ngày 6/12/ 2017, Tạp chí Văn nghệ Quân đội phối hợp với tạp chí Nghiên cứu văn học tổ chức tọa đàm “Viết về chiến chiến tranh thời kì Đổi mới”. Các ý kiến phát biểu của các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu phê bình tại buổi tọa đàm do VNQĐ ghi lại với tiêu đề Viết, như là một can dự vào lịch sử sẽ mở đầu tạp chí VNQĐ số này.

Phần Văn xuôi giới thiệu bút kí Từ Tuôn Xleng đến Ăng Co của Anh Ngọc, cùng các truyện ngắn Phấn mùa ở phía Hội An của Trương Thị Thanh Hiền. Cánh chuồn trên vùng Quai Xanh của Lữ Thị Mai, Con chó biết nói của Đỗ Quang Vinh;

Phấn mùa ở phía Hội An kể về cuộc đời nữ anh hùng Huỳnh Thị Hưởng. Dù bị giặc bắt, tra tấn dã man nhưng bà không chịu khuất phục, mà kiên cường chống lại bằng vũ khí cứng rắn nhất của người phụ nữ là “tình yêu”. Tình yêu với đất nước, với đồng chí đồng đội, với gia đình và tình yêu đôi lứa. Để minh chứng rằng thân thể này có thể mất đi nhưng tình yêu thì còn lại mãi mãi...

Cánh chuồn trên vùng Quai Xanh viết về “những đứa trẻ” sinh ra, lớn lên trong gia đình có cha, chú trực tiếp dự phần vào chiến tranh. Khi “những người lớn” trở về đời thường mang trong mình vết thương cả vật chất lẫn tinh thần; ngày qua ngày họ phân mảnh sống với các vết thương ấy. Những đứa trẻ sẽ đối diện ra sao với ức kiếp quá đỗi phức tạp kia....

Con chó biết nói là lời thủ thỉ về những góc tăm tối của tuổi trẻ. Nơi ấy có dục vọng, có yêu đương, có mong ước chiếm đoạt, có cả bí ẩn và mơ mộng nữa. Nhưng hơn hết nơi ấy có nhiều nhất sự cô đơn và nhiều thứ nhì sự phi lí. Hai thứ này trộn vào với nhau biến một con vật bình thường bỗng như thấu hiểu, biểu đạt được mọi sắc thái tình cảm của con người...

Phần Thơ là những chiêm nghiệm về cuộc đời, cõi người, tình yêu và thân phận được nhìn qua lăng kính của thời gian, không gian hay văn hóa, lịch sử... “Thơ trong những tập thơ” là thi tập Chạm & Vuốt của Phan Thanh Bình, Nxb Thanh niên, 2017 và chùm bài tiêu biểu do Nguyễn Thị Ánh Huỳnh chọn, giới thiệu. “Thơ trên bàn biên tập” số này là cuộc trò chuyện, chia sẻ với những cộng tác viên đã dành nhiều tâm huyết với Tạp chí, những người đã trở nên quen thuộc với biên tập viên, nhưng vì một lí do nào đó mà tên tuổi chưa đến được với độc giả.

Trang Văn học nước ngoài kì này giới thiệu truyện ngắn Một người bạn của Kafka của nhà văn Mỹ gốc Do Thái Ba Lan, giành giải Nobel Văn học năm 1978 do Nguyễn Huy Hoàng chuyển ngữ.

Phần Bình luận văn nghệ là những bài viết đáng chú ý của các tác giả Nguyễn Thị Phương Thúy, Nguyên An, Hoài Nam, Đỗ Hải Ninh, Lê Thị Tuân

Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 883 (cuối tháng 12/2017)  dày 120 trang với nhiều tranh, minh họa đẹp, dự kiến sẽ ra mắt bạn đọc cả nước ngày 20/12/2017. Mời quý vị đón đọc.

 
bia 883 convert

Văn
Hoàng Đăng Khoa
Viết, như là một can dự vào lịch sử
Lữ Thị Mai
Cánh chuồn trên vùng Quai Xanh
Anh Ngọc
Từ Tuôn Xleng đến Ăng Co
Đỗ Quang Vinh
Con chó biết nói
Trương Thị Thanh Hiền
Phấn mùa ở phía Hội An
 

Thơ
Nguyễn Minh Khiêm
Những tên làng quê tôi cuồn cuộn chảy về; Tiếng rì rào của đất
Dương Văn Lượng
Nghe em hát điệu hò khoan Lệ Thủy; Vọng phu trên Bến tàu không số
Phạm Thanh Quang
Biên cương mùa trút lá
Trần Quang Quý
Mắt Tràng An; Chiều Vĩnh Yên; Xuân sông Thương
Y Phương
Bài số 5; Bài số 3
Hồ Minh Tâm
Cứ mỗi sớm mai lại bắt đầu ngày mới; Đừng nói gì về nỗi tha phương chiếc lá
Phương Uy
Dự báo; Truy vấn
VNQĐ
Tặng thưởng Văn nghệ Quân đội năm 2017
Người Biên Tập
Khép lại và mở ra
Lê Quang Trạng
Bông dừa - chim sẻ; Thư đom đóm; Những con sáo dãy nhà D
Đinh Thị Hường
Tặng anh
Nông Thị Ngọc Hiên
Trốn
Nam Vũ
Thanh xuân
Nguyễn Thị Ánh Huỳnh
Một trăm vạn lần tình (Đọc Chạm & Vuốt của Phan Thanh Bình, Nxb Thanh niên, 2017)
 

Văn học nước ngoài
Isaac Bashevis Singer
Một người bạn của Kafka (Nguyễn Huy Hoàng dịch)
 

Bình luận văn nghệ
Nguyễn Thị Phương Thúy
Vấn đề tiếp nhận văn học Mĩ viết về chiến tranh Việt Nam ở nước ta hiện nay
Nguyên An
Người bộ hành không đơn độc
Hoài Nam
Hà Nội qua những trang viết của Đỗ Phấn
Đỗ Hải Ninh
Thân phận người nhập cư ở đô thị trong Paris 11 tháng 8 của Thuận
Lê Thị Tuân
Biểu tượng nước - lửa - đất trong các phim
Trăng nơi đáy giếng, Cánh đồng bất tận và Bi, đừng sợ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo