6 cuốn sách làm nên tên tuổi Gunter Grass

Thứ ba - 21/04/2015 23:20

logochuan Gunter Grass là một trong những tác giả thời hậu chiến quan trọng nhất nước Đức, người đã qua đời ngày 13/4 tuần trước. Tác phẩm của ông thể hiện nhiều vấn về gai góc trong cuộc sống, trong đó có 6 cuốn sách giúp ông có được giải Nobel cao quý.

Caitrongthiec

Bìa cuốn sách The Tin Drum (Cái trống thiếc) bản tiếng Đức

The Tin Drum (Cái trống thiếc, 1959)

Trong kiệt tác này, chủ nghĩa hiện thực kỳ ảo xây dựng từ mảnh đất nơi ông lớn lên Danzig (Ba Lan) là điều đáng chú ý nhất. Grass thêu dệt những câu chuyện ngụ ngôn và nghệ thuật đương đại để tạo ra cái gọi là chất cổ điển của thế kỷ 20.

Cái trống thiếc kể về nhân vật chính tên Oskar cao 93cm, người mãi mãi có hình dáng của một đứa trẻ nhưng tâm hồn thì vô cùng chín chắn và già dặn. Cái trống thiếc sau này được chuyển thể thành bộ phim nổi tiếng cùng tên, dưới sự hợp tác của điện ảnh Tây Đức, Nam Tư, Ba Lan và Pháp. Phim giành giải Cành cọ vàng và giải Oscar năm 1979.

Cat and Mouse (Tạm dịch: Mèo và chuột, 1961)

Tác phẩm thứ hai phải kể đến của Gunter Grass là Cat and Mouse – một tiểu thuyết xây dựng từ mảnh đất Danzig trong thế chiến thứ II. Sự nổi tiếng của nhân vật Oskar chỉ xuất hiện thoáng qua trong Cat and Mouse, mà thay vào đó là câu chuyện về The Great Mahike.

Theo phong cách điển hình của Grass, hầu hết các câu chuyện đều xây dựng trên một con tàu đắm bị bỏ rơi, hay một lực lượng hải quân quét mìn Ba Lan hoặc một nhóm bạn đi lang thang nhặt nhạnh bất kỳ thứ gì có giá trị mang bán. Grass thường xuyên chuyển góc nhìn của người kể chuyện (cả thời gian và địa điểm), điều này khiến cho độc giả đôi khi bối rối.

Dog Years (Tạm dịch: Những năm chó,1963)

Gunter Grass đã “sơn” thêm hàng loạt các chi tiết về con người và thành phố, quê hương Danzig của ông. Một lần nữa, những huyền thoại và sự thật lịch sử không thể phân biệt nổi bởi chủ nghĩa hiện thực kỳ ảo. Tác phẩm được chia thành ba phần, tích hợp các quan điểm khác nhau của người kể chuyện, lấy cảm hứng từ các cú pháp thực nghiệm của Martin Heidegger và James Joyce.

Dog Years bắt đầu từ những năm 1920 với câu chuyện về tình bạn giữa hai chàng trai Walter Matern và Eduard Amsel – những người mang trong mình dòng máu của người Do Thái. Cuốn sách mô tả chủ nghĩa phát xít tàn bạo và cuộc chiến tranh năm 1950 – nơi mà nền kinh tế Tây Đức đang bùng nổ một cách khủng khiếp bởi sự gian lận và xảo trá.

Khi cuốn sách được xuất bản năm 1965 bằng tiếng Anh, các nhà phê bình văn học của tờ New York Times đã viết: “Ở nơi nào đó khoa trương, nó ẩn chứa những bối cảnh mạnh mẽ hơn bất kỳ điều gì của các tiểu thuyết gia đương đại khác…”

Grasss

The Flounder (Tạm dịch: Cá bơn, 1977)

Grass có thiên hướng viết truyện cổ tích cổ điển, và The Flounder là cuốn tiểu thuyết đầu tiên của ông không liên quan đến chiến tranh thế giới thứ II.

The Flounder kể về một ngư dân đã bắt được một con cá biết nói chuyện. Cả hai đều trở nên bất tử qua các thời đại. Con cá đưa ra các lời khuyên, qua đó tác giả tập trung vào các mối quan hệ giữa thực phẩm, phụ nữ và chiến tranh.

Crabwalk (Tạm dịch: Cua đi bộ, 2002)

Trước khi chuyển sang viết hồi ký, Gunter Grass đã viết một cuốn tiểu thuyết ngắn nói về cuộc chiến tranh ở Đức. Câu chuyện tập trung vào việc đánh chìm con tàu mang tên Wilhelm Gustloff, con tàu chở người tị nạn Đức trốn khỏi Nga xâm lược vào năm 1945.

Các cuốn sách trước đó, ông đều đưa ra các tội lỗi của Đức chứ không phải người Đức trong vai trò là nạn nhân. Wilhelm Gustloff bị chìm sau khi trúng tên lửa tàu ngầm Nga và làm 9.000 hành khách tử vong. Câu chuyện là hiện thực lịch sử được tái hiện rõ ràng qua câu chữ của Gunter Grass.

Peeling the Onion (Tạm dịch: Bóc vỏ củ hành, 2006)

Trong Peeling the Onion, tác giả đã đào sâu vào quá khứ thông qua các tầng, lớp khác nhau. Grass đã có những cuốn tự truyện trước khi ông viết Cái trống thiếc, và thông qua các tác phẩm ông tiết lộ những bí mật lớn như năm 17 tuổi Grass theo Đức Quốc xã hay ông từng là thành viên của Waffen-SS. Gunter Grass đã kịch liệt chống lại phát xít, là người có tiếng nói ảnh hướng rất lớn đến việc đề nghị nước Đức nhận tội lỗi trong chiến tranh và xây dựng bản sắc sau chiến tranh.

THU LINH theo DW



 
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hai nhân vật - một nguyên mẫu: Sự gặp gỡ thú vị giữa Victor Hugo và Honoré de Balzac

Hai nhân vật - một nguyên mẫu: Sự...

Hiện tượng thú vị này của tự nhiên dễ khiến người ta liên tưởng đến trường hợp hai nhân vật của hai nhà văn lừng danh nước Pháp là Victor Hugo và Honoré de Balzac. (NGUYÊN MINH)

 
Nhân vật Anna Karenina và sự soi chiếu từ nguyên mẫu đời thực

Nhân vật Anna Karenina và sự soi...

Lev Tolstoy - “con sư tử” của văn học Nga thế kỉ XIX - đã tạo ra những tác phẩm vĩ đại từ chất liệu tươi ròng của đời sống. Mỗi nhân vật được ông khắc họa luôn trở thành những điển hình nghệ thuật bất diệt, có tác động sâu đậm đến mọi tầng lớp xã hội. (NGUYỄN THỊ HỒNG​ HOA)

Quảng cáo