William Boyd: 4 câu hỏi cho những ai muốn trở thành nhà văn

Chủ nhật - 20/09/2015 12:28
logo VNQD - Tiểu thuyết gia nổi tiếng người Scotland, William Boyd, người được ủy quyền viết các phần tiếp theo của tiểu thuyết về James Bond, chia sẻ với các tác giả trẻ tuổi một số bí quyết đạt được thành công trong lĩnh vực mà ông mô tả là khá "nhạy cảm" này.
 
William Boyd
Tiểu thuyết gia William Boyd
 
Nhà văn William Boyd, 60 tuổi, từng đoạt giải thưởng danh giá Whitbread Book Award với cuốn A good man in Africa (Một người tốt ở châu Phi) năm 1981. Ông là tác giả của 17 cuốn sách nổi tiếng như An ice-cream war (tạm dịch: Cuộc chiến cà rem), Brazzaville beach (Bãi biển Brazzaville), Any human heart (tạm dịch: Trái tim của bất kỳ ai) và Restless (tạm dịch: Không ngừng nghỉ)...
Theo quan điểm của nhà văn Boyd, để trở thành một tiểu thuyết gia thành công không phải dựa trên những gì mình có thể mua được hay bắt chước được, mà phải xuất phát từ sự kết hợp của "thực tế, khả năng vận dụng, tài năng và sự may mắn".
Nhà văn Boyd cho rằng, các tác giả phải luôn tự đặt ra cho mình bốn câu hỏi và tìm kiếm câu trả lời cho nó trước khi quyết định theo đuổi sự nghiệp văn chương.
1. Bạn có khả năng viết lách không?
Theo đó, bạn không nhất thiết phải viết thật phong cách mà chỉ cần bạn có thể bày tỏ suy nghĩ của mình một cách rành mạch để người khác có thể hiểu được. Bạn có thể viết đơn giản, một cái gì đó giống như Dublin của James Joyce, với một giọng văn xuôi rất trong trẻo hoặc bạn có thể viết như Wake của Finnegan. Nếu bạn không thể thì hãy dừng lại.
Boyd có thói quen phác thảo câu chuyện mà mình định viết ra giấy, một điều rất hiếm ở thời đại ngày nay. Theo tác giả, việc viết phác thảo và sửa chúng trên giấy phản ánh quá trình suy nghĩ của nhà văn.
Trong quá trình sáng tác cần lưu ý tới nhịp điệu, độ dài câu, cách sắp xếp ngôn từ, phong cách. Nếu viết một câu dài tới 6 dòng, bạn đã vượt ngoài tầm kiểm soát.
2. Bạn có thể lập kế hoạch?
Khả năng tổ chức cũng rất quan trọng để có thể đưa những ý tưởng của bạn thành một câu chuyện hấp dẫn. Mỗi tác phẩm là một cuộc đời. Do đó, bạn phải vận dụng rất nhiều kỹ xảo để làm cho nó trông chất phác nhất, làm cho nó có vẻ ngẫu nhiên nhất vì cuộc sống là ngẫu nhiên.
Trong kỹ thuật sáng tác tiểu thuyết dài tập, bạn phải cho vào đó các yếu tố mang tính ngẫu nhiên, có thể xảy ra trong cuộc sống của mọi người.
Nhà văn thừa nhận rằng một năm, ông có đến sáu hoặc bảy ý tưởng mà ông đinh ninh có thể viết thành tiểu thuyết. Nhưng nhiều ý tưởng sau đó lại không thể mở rộng để hình thành lên một tác phẩm đầy đủ. Đôi khi, bản thân ông cũng ngạc nhiên trước sự tuôn trào của các ý tưởng và như đang sống cùng với các nhân vật trong tác phẩm đó. Ông đã cảm thấy nỗi buồn thực sự khi viết tới đoạn nhân vật Logan (trong Any human heart) qua đời.
3. Bạn có trí tưởng tượng tuyệt vời không?
W. Boyd cho rằng yếu tố này là một yếu tố không thể bắt chước được. Hầu hết mọi người đều có thể tưởng tượng được mọi điều trong cuộc sống, nhưng không phải điều gì cũng phù hợp với một cuốn tiểu thuyết.
Bạn có thể biến việc việc bị trễ máy bay 8 giờ thành một câu chuyện lãng mạn không? W. Boyd có thể tưởng tượng ra được ba câu chuyện từ điều đó. Nếu bạn không thể tìm thấy các câu chuyện cho những niềm vui và chi tiết trong cuộc sống hàng ngày của bạn, bạn không thể trở thành nhà văn viết tiểu thuyết.
Là một tiểu thuyết gia, bạn phải biết tưởng tượng ra những tình huống có thể bạn chưa bao giờ gặp trong đời, thậm chí là sợ hãi như việc giết một ai đó, bạn bị vô sinh, bạn quan hệ với một gã cực kì đáng ghét… rồi đặt nó lên những trang viết. Hãy tưởng tượng mọi thứ bạn muốn và làm cho nó trở nên giống thật nhất.
4. Bạn có kiên trì không?
Rất hiếm các trường hợp nhà văn thành công và làm nên tên tuổi ngay từ cuốn sách đầu tiên. Sự nghiệp sáng tác văn học cũng là một chặng đường dài. Bạn có thể sáng tác một bài thơ trong một buổi chiều, nhưng không thể viết một cuốn tiểu thuyết nhanh như vậy. Có khi phải mất rất nhiều năm mới có thể hoàn thành một tác phẩm. Nếu bạn không có tính kiên trì, bạn không nên nghĩ đến việc trở thành tiểu thuyết gia.
Đối với ông, để sáng tạo ra một cuốn tiểu thuyết đôi khi mất đến 2-3 năm. Hai năm ông dành nghiên cứu, đọc sách, lên kế hoạch và tạo ra cốt truyện. Trong quá trình này, ông luôn đặt ra cho mình những câu hỏi và tìm kiếm các câu trả lời để làm rõ vấn đề của nhân vật hay cốt truyện.
Ví dụ như In sweet caress là tác phẩm được xây dựng trên ý tưởng ban đầu là câu chuyện về một nữ nhiếp ảnh gia. Toàn bộ cuốn sách là câu trả lời của 100.000 câu hỏi mà ông tự đặt ra và tìm kiếm đáp án: tên cô ấy là gì? Cô ấy cao bao nhiêu? Mắt cô ấy màu gì? Cô ấy giao tiếp với mọi người thế nào? Tình huống và những gì làm nên cuộc sống của cô ấy?
Boyd cũng lưu ý rằng các phương pháp mà ông đề xuất ở trên không phải có thể áp dụng với tất cả mọi người. Và mặc dù cái cách mà ông đang vận dụng có thể mất rất nhiều thời gian, nhưng nó giúp ông cảm thấy vô cùng tự tin mỗi khi đặt bút để viết.

THỤC QUYÊN theo The Guardian


 
Tổng số điểm của bài viết là: 16 trong 4 đánh giá
Xếp hạng: 4 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)