Thứ Năm, 13/12/2018 10:34

5 cuốn sách viễn tưởng hay nhất năm 2018

Các biên tập viên của tờ The Times Book Reivew vừa lựa chọn những cuốn sách hư cấu, viễn tưởng hay nhất trong năm 2018.

Các biên tập viên của tờ The Times Book Reivew vừa lựa chọn những cuốn sách hư cấu, viễn tưởng hay nhất trong năm 2018.

Asymmetry (Không đối xứng) - Lisa Halliday

Tiểu thuyết đầu tay của Halliday là sự kết hợp của hai câu chuyện được viết rất trau chuốt, gọn gàng dễ hiểu, mang hơi hướng phóng sự, xoay quanh quyền lực, tình yêu, tham vọng văn chương và xung đột toàn cầu.

Trong phần đầu tiên, được đặt tựa là “Folly”, Halliday kể câu chuyện tình yêu giữa Ezra Blazer, 75 tuổi, tiểu thuyết gia gốc Manhattan, với tài năng xứng đáng đoạt giải Nobel và Mary-Alice, cô gái chỉ mới 25 tuổi. Sang phần thứ hai có tựa “Madness”, nhà văn kể về Amar - nhà kinh tế học người Mĩ gốc Iraq, mô tả cảnh bị giam tại sân bay Heathrow trong tuần cuối cùng của năm 2008 trên một chuyến đi từ Los Angeles, nơi anh sống, đến Kurdistan, để thăm anh trai Sami.

Những suy nghĩ của anh đã lướt qua hàng chục năm, kể từ khi anh ra đời trên chiếc máy bay của hãng hàng không Iraq, đến những tháng ngày tới Baghdad để thăm Sami, người anh trai đang làm bác sĩ trong vùng chiến sự.

The Great Believers (Các tín đồ vĩ đại) - Rebecca Makkai

Cuốn tiểu thuyết lấy bối cảnh Chicago (Mĩ) những năm 80 và Paris (Pháp) thời điểm xảy ra vụ khủng bố năm 2015 để lồng ghép nhiều câu chuyện khác nhau: bạo loạn xã hội; những ám ảnh về căn bệnh thế kỉ; người mẹ tìm kiếm đứa con gái của mình; câu chuyện về người đồng tính... Những vấn đề nóng hổi, nổi cộm của xã hội được đề cập sinh động trong tác phẩm đã khiến The Great Believers lọt vào vòng chung khảo tranh giải Man Booker và giải thưởng Sách quốc gia Mĩ 2018.

The Perfect Nanny (Người lạ trong nhà) - Leila Slimani

Tác giải từng giành giải thưởng Goncourt viết nên cuốn tiểu thuyết li kì về một bảo mẫu đã giết hai đứa trẻ mà cô ta chăm sóc, sau đó cô ta cũng tự kết liễu đời mình. Cuốn sách mở đầu, dẫn dắt như những thước phim kinh dị, lại hé mở ra những câu chuyện khác đằng sau nó. Đây là một câu chuyện đầy gay cấn, hồi hộp, cuốn hút bạn đọc trong những xoắn ốc lớp lang nội dung.

There There (Đây đây) - Tommy Orange

Tommy Orange sinh ra và lớn lên tại Oakland, California. Cuốn tiểu thuyết đầu tay của anh là câu chuyện đại diện của một người Mĩ bản địa kể lại một phần lịch sử đau thương trong quá trình bảo tồn vẻ đẹp và bản sắc văn hóa tại quê hương mình.

There There xây dựng 12 nhân vật với 12 lời kể, mỗi nhân vật đều có những lí do trải qua hành trình gian khổ tìm đến Big Oakland Powwow, nơi họ tìm thấy chính bản thân mình. Chính vì lẽ đó, cuốn tiểu thuyết đã mang đến những câu chuyện đa dạng để khắc họa chân dung nước Mĩ ít ai được thấy. Đây là một cuốn sách đầy xúc động, hài hước, giận dữ, sợ hãi…

Washington Black (Washington Đen) - Esi Edugvan

Washington Black là tiểu thuyết thứ ba của nữ nhà văn da màu Canada Esi Edugyan kể về cậu bé 11 tuổi George Washington Black tìm mọi cách để thoát khỏi kiếp nô lệ và tìm kiếm tự do. Cậu bé đi qua những xứ sở khác nhau, từ những cánh đồng cằn cỗi của vùng Caribe đến vùng Viễn Bắc đông lạnh. Qua mỗi chặng đường của cậu bé, những hình dung về tình bạn, tình yêu thương, sự cứu rỗi và phản bội của thế giới được tạo nên, để gợi ra một câu hỏi ám ảnh nhất: Tự do đích thực là gì?

Nhà văn Esi Edugyan là người đã giành được nhiều giải thưởng lớn cho cuốn tiểu thuyết Half-Blood Blues năm 2011. Trở lại với Washington Black, cô được tôn vinh trong các đề cử giải thưởng lớn: Giller Prize, Huân chương Andrew Carnegie và Man Booker 2018.

BÌNH NGUYÊN theo Nytimes