Thứ Ba, 06/10/2020 12:46

Ai sẽ đoạt giải Nobel Văn học năm 2020?

Chọn ra chủ nhân giải thưởng Nobel văn học 2020 là một trách nhiệm to lớn đặt lên vai người tổ chức – Viện Hàn lâm Thụy Điển. 

Chọn ra chủ nhân Giải thưởng Nobel Văn học 2020 là một trách nhiệm to lớn của Viện Hàn lâm Thụy Điển. 

Năm 2018, lễ trao giải Nobel Văn học bị hoãn sau cáo buộc về xâm hại tình dục khiến nhiều thành viên hội đồng chấm giải phải rời Viện Hàn lâm Thụy Điển.

Ngày 10/10/2019, Viện Hàn lâm Thụy Điển quyết định trao giải thưởng “kép” cho Nobel Văn học. Theo đó, hai tác giả nhận được giải thưởng này là nữ nhà văn Ba Lan - Olga Tokarczuk và nam nhà văn người Áo Peter Handke. Nếu như chiến thắng của bà Olga được đông đảo độc giả ủng hộ, thì quyết định lựa chọn nhà văn Handke lại gây nhiều tranh cãi bởi trong quá khứ, ông có nhiều phát ngôn tự mãn và có quan điểm chính trị được cho là lệch lạc, đi ngược lại số đông.

Haruki Murakami - cái tên được trông đợi nhiều năm cho giải Nobel Văn học.

The Guardian nhận định một số cái tên nổi bật, tiềm năng cho lần vinh danh của năm 2020 gồm có: Jamaica Kincaid – nhà văn, nhà phê bình người Mĩ gốc Antigua; Anne Carson - nhà thơ, nhà tiểu luận, dịch giả, giáo sư người Canada; Maryse Condé - nhà văn người Pháp chuyên viết tiểu thuyết lịch sử; tiểu thuyết gia người Nga Lyudmila Ulitskaya; tác giả Haruki Murakami với các tác phẩm được nhiều độc giả yêu thích; nhà văn người Canada Margaret Atwood và ứng cử viên đa tài đến từ Kenya Ngũgĩ wa Thiong'o.

Theo dự đoán của The Guardian, Jamaica Kincaid và Anne Carson là hai tác giả có khả năng cao được xướng tên trong lễ trao giải sắp tới.

Jamaica Kincaid – nhà văn, nhà phê bình người Mĩ gốc Antigua.
Anne Carson - nhà thơ, nhà tiểu luận, dịch giả, giáo sư người Canada.

Björn Wiman, nhà báo mảng văn hóa của tờ Dagens Nyheter (Thụy Điển), nhận định: “Hội đồng chấm giải đã quan sát suốt một năm sau khi họ bị phản đối vì trao giải cho Handke. Tôi chắc rằng họ dự liệu sẽ có cuộc tranh cãi nảy lửa nữa nếu tình trạng này tiếp diễn. Điều này càng gây khủng hoảng sâu sắc cho Viện Hàn lâm Thụy Điển”.

Bởi lẽ đó, nhà báo Björn Wiman cho hay điều quan trọng nhất của việc xét chọn giải năm nay đó là lựa chọn an toàn đến từ ban giám khảo. Cây bút của tờ Dagens Nyheter dự đoán Jamaica Kincaid và Anne Carson là hai cái tên tiềm năng.

“Chắc hẳn họ sẽ trao giải cho một nữ tác giả, không đến từ châu Âu, người này sẽ có lý lịch chính trị, tư tưởng và vẻ bề ngoài trái ngược Handke”, Björn Wiman nói thêm.

Nobel Văn học là giải thưởng nổi tiếng và danh giá nhất thế giới, được thành lập theo ý nguyện của nhà văn Alfred Nobel tôn vinh những sáng tác có tính "lí tưởng" và đóng góp lớn một nhà văn cho nhân loại. Cơ quan quyết định người được nhận Giải Nobel Văn học là Viện Hàn lâm Thụy Điển, quyết định này được công bố vào đầu tháng 10 hàng năm.

Cho đến nay, 116 nhà văn đã đoạt giải. Trong số đó, 15 người là nữ, gần đây nhất là nhà văn Ba Lan Olga Tokarczuk (2018). Năm nay, chủ nhân của giải thưởng này sẽ được công bố vào chiều ngày 8/10 với phần thưởng tiền mặt trị giá 10 triệu Krona Thụy Điển (tương đương hơn 1,1 triệu USD).

THỤC QUYÊN tổng hợp