Thứ Hai, 13/05/2019 10:20

“Âm nhạc khiến chúng ta luôn hạnh phúc và tự do”

“Trong công việc nói chung, không bao giờ có điểm kết thúc, ngay cả khi trở thành bậc thầy thì vẫn còn quá nhiều thứ phải học".

“Nhạc trưởng nổi tiếng đến từ Nhạc viện Tournai (Bỉ) Michel Jakobiec đã thêm một lần nữa chứng minh hợp xướng là đỉnh cao của nghệ thuật hát bè, là sự hợp nhất của các tình yêu âm nhạc. Và âm nhạc khiến cho chúng ta luôn hạnh phúc và tự do” - nghệ sĩ Đặng Châu Anh - giảng viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam chia sẻ sau buổi hòa nhạc ngày 9.5.

Trong khuôn khổ dự án hợp tác giữa Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam với Nhạc viện Thành phố Tournai (Bỉ), nhạc trưởng Michel Jakobiec, Chỉ huy Dàn hợp xướng Nhạc viện TP Tournai vừa có khóa giảng dạy về chỉ huy dàn hợp xướng và kỹ thuật thanh nhạc dành cho sinh viên Khoa Sáng tác - Chỉ huy - Âm nhạc học và Khoa Thanh nhạc thuộc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Nhạc trưởng Michel Jakobiec cho biết: “Mục đích chuyến công tác tại Việt Nam lần này của tôi là để chia sẻ nhiều nhất những kinh nghiệm mà tôi có cũng như truyền cảm hứng cho các em sinh viên. Một nhạc sĩ từng nói: Bản nhạc là một việc, giọng hát là việc khác, quan trọng là hát bằng cả trái tim. Trong một tuần làm việc vừa qua chúng tôi đã theo tinh thần ấy: Học để làm quen với nhau và đưa đến cảm xúc (cho nhau và cho khán giả)”.

Nhạc trưởng Michel Jakobiec với sinh viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam trong đêm hòa nhạc
Ảnh: Nhật Linh

Tốt nghiệp xuất sắc chuyên ngành hát opéra Nhạc viện Hoàng gia Mons, GS. Michel Jakobiec theo đuổi sự nghiệp âm nhạc với nhiều chuyên ngành: Ca sĩ, giảng viên thanh nhạc, Giám đốc Nhạc viện và chỉ huy dàn hợp xướng. Tuy nhiên, ông luôn dành trọn tâm huyết đời mình cho thế giới hợp xướng, dưới mọi hình thức, từ không chuyên tới chuyên nghiệp. “Chúng ta phải cảm thấy hạnh phúc khi được làm âm nhạc và mang âm nhạc đến với khán giả, mang những cảm xúc cũng như sự cố gắng tập luyện của bản thân như một món quà gửi tặng họ. Vì vậy, hãy luôn cố gắng làm món quà ấy trở nên ý nghĩa” - nhạc trưởng Michel Jakobiec gửi gắm tới sinh viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Sau một tuần miệt mài tập luyện, mặc dù các tác phẩm hợp xướng có tính chất âm nhạc khác nhau, nhiều tác phẩm được đánh giá là khá “thử thách”, trong khi trình độ và kỹ thuật hát của sinh viên không đồng đều, nhưng trình độ bậc thầy, bề dày kinh nghiệm sư phạm, sự kiên nhẫn và truyền cảm hứng của nhạc trưởng Michel Jakobiec đã tạo nên một đêm nhạc ấn tượng. Trên hết là những bài học âm nhạc tràn đầy cảm hứng và ý nghĩa. “Trong công việc nói chung, không bao giờ có điểm kết thúc, ngay cả khi trở thành bậc thầy thì vẫn còn quá nhiều thứ phải học. Điều thú vị hơn trong âm nhạc là khi làm việc luôn có cảm xúc và đam mê. Và khi làm việc với sinh viên, tôi luôn có rất nhiều đam mê” - nhạc trưởng Michel Jakobiec nói.

Nguồn: Đại biểu nhân dân (Hương Linh)