Thứ Năm, 12/09/2019 10:24

Amazon “vô tình” phát hành sớm tác phẩm của Margaret Atwood

Hệ thống bán lẻ Amazon vừa gửi lời xin lỗi khi “vô tình” phát hành trước một tuần cuốn sách The Testaments (tạm dịch: Di chúc) của nữ nhà văn Margaret Atwood.

Hệ thống bán lẻ Amazon vừa gửi lời xin lỗi khi “vô tình” phát hành trước một tuần cuốn sách The Testaments (tạm dịch: Di chúc) của nữ nhà văn Margaret Atwood.

The Testaments phát hành chính thức vào ngày 10/9/2019.

Vụ rò rỉ thông tin một cách vô ý hay cố ý của Amazon đều làm các nhà xuất bản tức giận. Nhà xuất bản Publishers Weekly lập tức liên hệ với Penguin Random House, đại diện xuất bản chính, đầu mối bảo mật cuốn sách phản ánh lỗi của Amazon. Đồng thời đề nghị xử phạt nghiêm khắc nhà bán lẻ này vì đã vi phạm lệnh cấm.

"Chẳng khác nào bôi nhọ vào mặt chúng tôi", Nhà sách Harvard ở Massachusetts cho biết. "Điều đó làm độc giả đánh giá cuốn sách này có gì hơn cuốn sách kia. Những người đặt sách trực tuyến đã nhận được sách trong khi người đặt tại cửa hàng bán lẻ thì chưa. Họ không biết hoặc không quan tâm đến lỗi của Amazon, họ chỉ biết Amazon có sách còn chúng tôi thì không thể. Khách hàng có thể không quay lại cửa hàng chúng tôi", nhà sách Harvard vô cùng bức xúc.

Phát ngôn viên của Amazon thông báo: “Do lỗi kĩ thuật, một lượng nhỏ số sách đã vô tình gửi đến độc giả bản Di chúc của Margaret Atwood. Chúng tôi xin lỗi vì sự cố này, rất tiếc đã gây khó khăn cho các đại lí, những người đồng nghiệp của chúng tôi”.

The Testaments là tác phẩm hiện đại kinh điển, nối tiếp câu chuyện The Handdess's Tale (Chuyện người tùy nữ). Để hiểu được The Testaments, trước hết cần nắm được nội dung chính của phần một cuốn tiểu thuyết. Chuyện người tùy nữ được kể lại bởi Offred, một hầu gái ở Cộng hòa Gilead mới. Offred được gọi là tùy nữ, được hình thành với mục đích duy nhất trong xã hội là thụ thai và sinh con trong các gia đình Quân Trưởng, trong khi nạn vô sinh đang hoành hành trong xã hội. Nếu không sinh được con họ sẽ trở thành phế nữ, bị gửi đến các trại tập trung, tị nạn, trở thành gái mại dâm, hoặc bị giết chết.

Hình ảnh những người tùy nữ được chuyển thể trên phim truyền hình nước Mĩ.

Nước Cộng hòa Gilead được thành lập sau cuộc tấn công vào chính phủ Hoa Kỳ, tổng thống bị giết chết, quốc hội bị xóa bỏ. Chính trong bóng tối này, chế độ độc tài quân sự mới bị che giấu dưới hình thức tôn giáo đã lên nắm quyền kiểm soát toàn bộ.

Dưới chính phủ mới, phụ nữ bị tước đoạt mọi quyền và nghĩa vụ dân sự. Những quyền như bình đẳng, sinh sản hữu tính và quyền con người đều thuộc về đàn ông.

Ở phần phần tiếp theo, chế độ thần quyền của Cộng hòa Gilead vẫn được duy trì quyền lực, nhưng có những dấu hiệu bắt đầu thối rữa. Tại thời điểm quan trọng này, cuộc sống của ba người phụ nữ sẽ có một bước ngoặt lớn. Đó là dì Lydia, nhân vật đã xuất hiện trong phần một; một thiếu niên người Canada tên Daisy và một phụ nữ trẻ sinh ra ở Gilead tên là Agnes Jemima. Họ kết hợp với nhau, khởi nguồn cho một "bầu trời mới" tươi sáng hơn.

The Testaments là 1 trong 6 cuốn sách lọt vào chung kết giải Man Booker 2019. Đây được đánh giá là cuốn sách có khả năng giành giải cao với tỉ lệ cược hiện là 4/1. Cùng Margaret Atwood là những tên tuổi nổi bật như Salman Rushdie, Chigozie Obioma, Lucy Ellmann, Bernardine Evaristo và Elif Shafak.

Margaret Atwood sinh năm 1939 ở Ottawa. Bà chinh phục công chúng trước hết bằng thơ ca, sau là những tiểu thuyết dày dặn và độc đáo. Danh mục tác phẩm của bà lên tới hơn 60 cuốn sách - tiểu thuyết, thơ, tuyển truyện ngắn, tuyển phê bình, sách văn học thiếu nhi.

Chuyện người tùy nữ là tác phẩm nổi tiếng của Margaret Atwood, xuất bản lần đầu tiên tại Canada đã ngay lập tức tạo được tiếng vang và trở thành tác phẩm kinh điển. Năm 2019, bản sách Chuyện người tùy nữ do dịch giả An Lý chuyển ngữ tiếng Việt đã được tái bản tại Việt Nam.

ĐÌNH PHƯƠNG dịch tổng hợp