Thứ Năm, 11/04/2019 09:32

Bước ngoặt mới của nhà văn Cornell Woolrich

Rendezvous in Black (Điểm hẹn đen) được coi là bước ngoặt mới của nhà văn chuyên viết về “cái chết” - Cornell Woolrich.

Rendezvous in Black (Điểm hẹn đen) được coi là bước ngoặt mới của nhà văn chuyên viết về “cái chết” - Cornell Woolrich.

Bìa cuốn sách xuất bản tại Mĩ

Khi viết về tình yêu, với sở trường “soi chiếu hiện thực” từ bóng tối và cái chết của mình, tác phẩm được nâng tầm ý nghĩa: trong cái chết có sự sống và trong sự sống có cái chết.

Cornell George Hopley-Woolrich sinh năm 1903 tại thành phố New York, là một trong những nhà văn trinh thám đen vĩ đại nhất mọi thời đại. Với Cornell Woolrich, bóng tối chính là bối cảnh, cái chết là điểm đến và tình yêu là khởi đầu.

Điểm hẹn đen là cuốn sách thứ năm trong series trinh thám của Cornell Woolrich được xuất bản tại Việt Nam, sau Cô dâu đen, Ám ảnh đen, Kết hôn với người chếtĐêm ngàn mắt.

Điểm hẹn đen được dịch và xuất bản tại Việt Nam.

Cuốn tiểu thuyết kể về một mối tình bi kịch giữa Johnny Mar với Dorothy. Họ là đôi bạn chơi với nhau từ nhỏ và chuẩn bị kết hôn. Cứ đúng 8 giờ tối, cặp đôi lại hẹn nhau ở trước cửa hiệu thuốc tại quảng trường, dù nắng hay mưa. Thế nhưng vào buổi tối trước lễ cưới ngày 31/5, Dorothy đã không thể đến được điểm hẹn.

Một chiếc máy bay tầm thấp bay ngang qua bầu trời quảng trường, một chiếc vỏ chai bia vô tình ném xuống. Người con gái xinh đẹp ấy đã vĩnh viễn không thể bước vào lễ đường với người đàn ông mà cô yêu. Đó là khởi nguồn cho một chuỗi bi kịch không thể nào đoán trước. Cứ mỗi năm, đúng đến ngày 31/5, một người phụ nữ lại phải bỏ mạng khi họ đang trong độ tuổi đẹp nhất.

Cornell Woolrich đã đưa nguyên mẫu mối tình đầu kết thúc trong bi kịch của ông vào trong Điểm hẹn đen. Nguyên mẫu của nhân vật Dorothy là Vera. Woolrich yêu nàng qua sự giới thiệu của một người bạn. Mối tình tưởng chừng sẽ diễn ra êm đẹp nếu như không xảy ra tình huống đáng buồn. Vì sự hiểu nhầm, ông không còn gặp lại nàng nữa. Suốt một thời gian dài sau đó, ông cứ chờ nàng ở nơi mà hai người lần đầu tiên gặp gỡ.

Điểm hẹn đen, có những mối tình rất nên thơ, đẹp đẽ và không kém phần cháy bỏng như Johnny Mar với Dorothy, nhưng đáng buồn thay chúng đều kết thúc đúng vào khoảnh khắc lẽ ra phải hạnh phúc. Những gì còn lại chỉ là mảnh giấy lạnh lùng, không máu me, đuổi bắt gay cấn, tất cả cứ tuần tự như nó phải thế, như bao chuyện tình đẹp trên thế gian này tan rồi hợp, hợp rồi tan.

Điểm hẹn đen thực sự là bước đột phá trong phong cách viết và xây dựng nhân vật của Cornell Woolrich. Cả câu chuyện được phủ một bức màn diễm tình đến mỹ lệ nhưng lại u ám hơn, đau xót hơn so với những tác phẩm trước đó của ông.

Điểm hẹn đen tràn ngập bóng tối. Trong Đêm ngàn mắt, bầu trời đêm đầy sao tượng trưng cho thế lực siêu nhiên chính là cái tác động vào con người để từ đó khiến cho họ suy sụp về cả thể chất lẫn tinh thần khi biết rằng cái chết đang từ từ đến gần, hay như trong Cô dâu đen, yếu tố đen đến từ cách tác giả miêu tả hung thủ: nàng thường mặc váy áo màu đen, đeo mạng che mặt màu đen...

Trong Điểm hẹn đen lại khác, màu đen, bóng tối tỏa ra từ nội tâm con người và do đó nó đáng sợ hơn rất nhiều khi nhân vật chính chủ động "hắc hóa" bản thân.

Cốt truyện của Cornell Woolrich thường có nhiều chi tiết khiến độc giả khó ngờ đến, khó đoán trước. Những cái chết bắt đầu bằng sự "vô tình". Bi kịch từ trên trời rơi xuống, nạn nhân còn không hiểu vì sao mình phải chết và cũng không hề hay biết mình đã bị rơi vào "bẫy" như thế nào.

Woolrich luôn có biệt tài biến những thứ thật vô hại, bình thường, thậm chí cả bầu không khí chúng ta hít thở thành thứ gì đó đáng sợ. Không cần lên gân, không cần quá bạo lực hay quá gay cấn nhưng cái chết có thể đến bất cứ lúc nào.

Woolrich tả cái chết, tả những đau xót của nhân vật bằng giọng văn nhẹ như gió. Nhưng bi kịch vì thế thấm từ từ vào tâm hồn độc giả.

Trong lời cuối cuốn sách Những Câu chuyện Tuyệt vời về Cornell Woolrich (NXB Đại học Nam Illinois, 1981) có trích lời của Woolrich khi ông đang có tâm trạng đen tối nhất: “Sống nghĩa là chết. Cái chết nằm trong sự sống. Đó là khi bạn ôm tình yêu thực sự của mình trong tay để thấy nàng sẽ biến thành bộ xương khô như thế nào; khi bạn biết rằng tình yêu của mình sẽ dẫn đến cái chết, đó là tất cả những gì về cái chết mà tôi biết, là điều tôi không muốn biết và không thể chịu đựng nổi”.

Và khi khép lại Điểm hẹn đen, thật dễ dàng cảm thấy như chúng ta là một trong những nạn nhân mới của kẻ gieo rắc tội ác. Chúng ta nửa mong muốn tìm thấy một mảnh giấy do chính Woolrich để lại có ghi: "Giờ mày biết nó thế nào rồi chứ. Cảm giác của mày thế nào?". Woolrich là vậy, khi đang hạnh phúc nhất, cũng có thể bất hạnh sẽ ập tới. Và khi ta tưởng mình bất hạnh thì có thể đó là một con đường giải thoát. Đó là sự không đoán định được của cuộc sống.

(Tổng hợp)