Chủ Nhật, 11/08/2019 13:32

Chín bản thảo bí mật của tác giả “Đi tìm thời gian đã mất” chuẩn bị ra mắt

Những tác phẩm này đã từng được nhà văn người Pháp giấu kín vì e ngại nội dung táo bạo sẽ được bật mí trong mùa thu 2019.

Những tác phẩm từng bị chính tác giả giấu kín vì e ngại về nội dung táo bạo của chúng, sẽ được bật mí trong mùa thu 2019.

Bức ảnh nhà văn Marcel Proust được chụp trong năm 1890.

Các bản thảo bao gồm thơ và truyện ngắn, gọi chung dưới tên gọi Plaisirs et les jours, được Marcel Proust viết vào những năm 1890. Khi đó, nhà văn chỉ mới ở độ tuổi 20.

Năm 1950, Bernard de Fallois, một chuyên gia nghiên cứu về Proust đã phát hiện ra những bản thảo này, nhưng mãi tới thời gian gần đây, sau 97 năm mất của nhà văn Marcel Proust, ông mới quyết định đưa chúng đến với bạn đọc.

Tuyển tập các tác phẩm trên sẽ được xuất bản bằng tiếng Pháp với tên gọi mới Le Mysterieux Corresper.

Nội dung của các tác phẩm lần đầu ra mắt này thực sự vẫn là một bí mật lớn bởi vì Proust chưa bao giờ chia sẻ về chúng. Các tác phẩm viết về tình yêu đồng giới, một vấn đề vẫn bị kì thị và coi là đề tài cấm kị ở thời đại của Proust. Đó là những câu chuyện khá bi kịch, chúng mang dáng dấp của lời nguyền, giống như những gì Proust viết trong nhật kí của mình.

Marcel Proust chưa bao giờ công khai thừa nhận mình là người đồng tính. Thậm chí, đã có một cuộc tranh luận giữa ông với nhà văn Pháp đoạt giải Nobel André Gide về vấn đề Proust có thực sự là người đồng tính hay không. Và Proust lập luận rằng người ta có thể viết về đồng tính ngay cả khi bản thân mình không phải vậy.

Sự kín kẽ trong văn chương của Proust vẫn không ngăn được độc giả và các nhà nghiên cứu dấy lên mối hoài nghi ông là người đồng tính. Họ cho rằng, dù không thừa nhận nhưng văn chương của ông vẫn thể hiện rõ rệt về vấn đề này. Chính vì thế, cho nên công chúng hy vọng sẽ có câu trả lời rõ ràng hơn về Proust qua những tác phẩm sắp xuất bản.

Valentin Louis Georges Eugène Marcel Proust (1871-1922) là nhà văn người Pháp được biết đến nhiều nhất với tác phẩm Đi tìm thời gian đã mất (À la recherche du temps perdu). Ông qua đời ở tuổi 51 sau khi bị viêm phổi biến chứng. Một cáo phó lúc bấy giờ mô tả phong cách văn chương của Proust đầy mơ hồ, khó hiểu nhưng cũng rất hấp dẫn.

Graham Greene đánh giá "Proust là nhà văn vĩ đại nhất thể kỉ 20, cũng như Tolstoy ở thế kỉ 19" và "những nhà văn sinh ra cuối thế kỉ 19, đầu thế kỉ 20 hầu như không ai tránh được hai nguồn ảnh hưởng lớn: Proust và Freud".

Dù cuộc đời của Proust còn nhiều tranh cãi nhưng không ai có thể phủ nhận, Proust là bậc thầy văn chương hiện đại Pháp và thế giới, di sản của ông mãi là tượng đài còn lại với thời gian.

NGỌC HIÊN dịch tổng hợp