Thứ Ba, 07/05/2019 16:10

Con người thấy gì khi cận kề tử thần?

Cuốn sách God and the Afterlife được ghi lại từ góc nhìn khoa học sẽ đem đến cho người đọc những chiêm nghiệm về cái chết.

Cuốn sách God and the Afterlife (Sự sống bất tử) được ghi lại từ góc nhìn khoa học sẽ đem đến cho người đọc những chiêm nghiệm về cái chết, trải nghiệm cận tử và quan trọng hơn cả là bí mật cuộc sống cùng tình yêu thương.

Cuốn sách đã được dịch và xuất bản tại Việt Nam với tên: Sự sống bất tử.

Theo Y học, khi cận kề cái chết, con người thường rơi vào trạng thái vô thức hay thậm chí chết lâm sàng, mọi ký ức không còn hiện hữu. Tuy vậy, ở những cuốn sách nghiên cứu về trạng thái con người khi ở lằn ranh sinh tử đã có những ghi chép về các câu chuyện thực, rõ ràng, nhất quán và sáng tỏ.

Những nghiên cứu và ghi chép thuở ban đầu ấy đã thôi thúc Jeffrey Long cùng tác giả Paul Perry ghi chép lại tiến trình và kết quả nghiên cứu của mình trong cuốn God and the Afterlife như một tài liệu khoa học tin cậy cho những ai quan tâm đến lĩnh vực này.

Jeffrey Long là một nhà văn, đồng thời là nhà nghiên cứu trải nghiệm cận tử tại Mĩ. Ngoài sáng tác, nghiên cứu, ông còn làm việc trực tiếp với tư cách là bác sĩ xạ trị ung thư tại bệnh viện Lousiana, Mĩ. Năm 1998, Jeffrey thành lập Trung tâm nghiên cứu trải nghiệm cận tử (tên tiếng Anh là: Near Death Experience Research Foundation, viết tắt NDERF). Sau hơn 15 năm nghiên cứu, dựa trên lời kể của hàng ngàn nhân chứng với tuổi tác, văn hoá, giáo dục hay vị trí địa lí khác nhau, nhà văn, tiến sĩ Jeffrey Long đã phát hiện mẫu số chung giữa các trải nghiệm.

Paul Perry là một nhà báo và nhà sản xuất phim tài liệu, là thành viên của Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông Gannett tại Đại học Oregon ở Mĩ. Hiện tại, ông là Tổng biên tập của tạp chí American Health. Paul Perry từng được Hoàng gia Bồ Đào Nha phong tặng danh hiệu hiệp sĩ vì sự nghiệp viết và làm phim.

God and the Afterlife đưa độc giả khám phá và trải nghiệm những vùng đất mới chưa từng khai phá. Jeffrey Long chia sẻ về phương pháp nghiên cứu trong cuốn sách: “Khi các thuỷ thủ trở về từ chuyến hải trình dài đằng đẵng với đủ chuyện ly kỳ, các học giả sẽ thu thập lời kể từ nhiều nhà thám hiểm khác nhau, đối chiếu, rồi tổng hợp những mô tả tương đồng về địa lí, văn hoá, truyền thống, nghi lễ ở một vùng đất xa xôi nào đó”.

Những câu chuyện từ hơn 4000 người đã trải qua trải nghiệm cận tử, bác sĩ Jeffrey Long đã gạn lọc và phát hiện những điểm giống nhau trong lời kể của nhân chứng. Những câu trả lời về niềm tin tôn giáo, đức tin tâm linh, những thay đổi về nhân sinh quan và những giá trị cá nhân của những người đã trải quan trải nghiệm này cũng được ghi lại rõ ràng, khoa học.

Qua những trải nghiệm cận kề cái chết, nhiều cá nhân cảm thấy cuộc đời họ như bước sang một trang mới. Họ giác ngộ được những trắc trở trong cuộc đời, phát hiện những cố chấp trong suy nghĩ và lối sống để thay vào đó, biết trân trọng, nâng niu những giá trị có ý nghĩa với bản thân, với cuộc sống.

Tin rằng, lằn ranh sinh tử luôn là một vùng đất diệu kì, bí ẩn của con người trong vũ trụ. Việc nghiên cứu về đời sống và cái chết phần nào như vén phần nào bức màn còn nhiều khuất lấp để con người có thể lí giải bản thể và đời sống. Qua đó, chúng ta có thể tìm thấy những cách riêng để sống trọn cuộc đời này.

Hữu Bắc theo Amazon