Thứ Năm, 03/12/2020 10:39

Còn thời điểm nào tốt hơn để lắng nghe câu chuyện của người khác...

Đó là lời mời gọi của nhà văn O'Farrell: độc giả hãy đọc câu chuyện mới đầy hấp dẫn của cô, nhân dịp cuốn Hamnet đoạt giải cuốn sách Waterstones của năm.

Đó là lời mời gọi của nhà văn O'Farrell: độc giả hãy đọc câu chuyện mới đầy hấp dẫn của cô, nhân dịp cuốn Hamnet đoạt giải cuốn sách Waterstones của năm.

Nhà văn O'Farrell và cuốn sách đoạt giải thưởng.

Những người bán sách của chuỗi sách Waterstones đã nhận xét cuốn sách này đưa đến thông điệp của “hi vọng, vượt qua thời kì đen tối nhất” và là một cuốn sách “đặc biệt được dự đoán cho một năm nhiều biến động này”.

Đã giành Women's Prize for Fiction (giải thưởng giành cho tiểu thuyết của nữ giới Vương quốc Anh), Hamnet – tiểu thuyết thứ tám của O'Farrell, kể về người con trai 11 tuổi bị dịch hạch của Agnes và Shakespeare; nỗi đau khổ và sự chịu đựng của người phụ nữ, người mẹ trước bệnh tình của con. Cuốn sách đã nhận được chiến thắng áp đảo trong cuộc bình chọn sách trong năm của Waterstones, trước các tựa sách khác như: Diary of a Young Naturalist (tạm dịch: Nhật kí của một nhà tự nhiên học trẻ) của Dara McAnulty, Exciting Times (tạm dịch: Thời đại thú vị) của Naoise Dolan và tiểu sử One Two Three Four của Craig Brown về Beatles.

Alex McQueen, làm việc tại Waterstones Islington, nhận xét Hamnet rất “hợp thời, thơ mộng và có nhiều sự biến đổi giữa góc nhìn và cảnh gần như phim”, trong khi Callie Limb ở Waterstones Burton miêu tả cuốn sách “động lòng người, đẹp đẽ và tinh tế trong sử dụng từ”.

Bea Carvalho, một khách hàng thân thiết của chuỗi sách Waterstones đánh giá, tiểu thuyết Hamnet là một tác phẩm “nổi bật rõ ràng” trong những cuốn sách xuất sắc của năm và dự đoán nó sẽ trở thành một tác phẩm kinh điển. Và gần nhất, dịp lễ Giáng sinh sắp tới, cuốn sách sẽ thúc đẩy doanh số bán sách tại chuỗi cửa hàng.

Hamnet là một tác phẩm văn học mang đến câu chuyện của lịch sử, của xã hội, một câu chuyện về đời sống trong thời đại của chúng ta. Một bức chân dung về những đỉnh cao chói lọi, như nhà viết kịch nổi tiếng Shakespeare; cũng như bi kịch tàn khốc của những người làm cha làm mẹ; hay một minh chứng cho sức mạnh tinh thần lâu bền của con người. Hơn hết đây là cuốn sách mà tất cả độc giả đón chờ “một sản phẩm tinh thần của nhà văn đang ở giai đoạn đỉnh cao sáng tạo”.

Nhà văn O'Farrell nói rằng, nhận được danh hiệu cuốn sách của năm là một “vinh dự lớn”; đặc biệt hơn khi cô biết rằng giải thưởng được đề cử bởi “những độc giả sành điệu nhất” – đó là những chủ hiệu sách, những người bán sách. Năm ngoái, cuốn The Boy, the Mole, the Fox and the Horse của Charlie Mackesy đã giành được giải thưởng này.

“Nếu không có sự hướng dẫn và kiến ​​thức chuyên môn của những người bán sách, danh sách những cuốn mà tôi chọn đọc sẽ kém phong phú và sâu sắc hơn nhiều. Năm 2020 là một năm kì lạ và đầy thử thách đối với tất cả chúng ta: còn thời điểm nào tốt hơn để lắng nghe câu chuyện của người khác và đắm chìm trong một cuốn sách?” O'Farrell nói.

THỤC QUYÊN theo Waterstones