Thứ Tư, 05/08/2020 06:44

“Nhà văn & Tác phẩm” trao giải online cuộc thi truyện ngắn do dịch Covid

"Có thể còn có những ý kiến khác nhau về một tác phẩm cụ thể, nhưng chúng tôi tự tin khi giới thiệu các truyện ngắn đoạt giải cao cùng bạn đọc", nhà văn Văn Chinh nói.

Cuộc thi truyện ngắn 2018 - 2020 của Tạp chí Nhà văn & Tác phẩm đã khép lại, giải Nhất thuộc về 2 tác giả, Nguyễn Hải Yến (với 2 truyện “Hoa gạo đáy hồ”, “Cửa sông thiên đường”) và Phạm Lưu Vũ (với 2 truyện "Chiếc khoen đồng", "Giọt lệ Nam Xương").

Nhà văn Văn Chinh, đại diện Ban tổ chức cuộc thi “than thở”, cuộc thi bị ảnh hưởng của Đại dịch Covid-19 nên đã tác động đến lễ tổng kết và trao giải. Tạp chí Nhà văn & Tác phẩm dự kiến sẽ tổ chức trao giải trong khoảng từ 6 - 10/8/2020, nhưng do diễn biến tình hình dịch phức tạp nên sẽ chuyển sang trao giải online.

Cuộc thi được "tường thuật lai rai" trên facebook và sẽ trao giải online thay vì một lễ trao giải như dự kiến.
Ảnh: Nhà văn Văn Chinh giới thiệu về cuộc thi và tác giả trẻ nhất đoạt giải trên facebook của ông.

Nhà văn Văn Chinh đã giới thiệu từng tác giả đoạt giải trên facebook cá nhân để bạn văn xa gần cùng chia sẻ, chúc mừng. Ông cũng giới thiệu các tác phẩm đoạt giải cao của cuộc thi để bạn đọc “thẩm định lại thẩm định của Hội đồng Chung khảo” cũng như có hình dung về cuộc thi.

Trong số các gương mặt trẻ đoạt giải, nổi lên có Phan Đức Lộc, một tác giả hiện công tác tại Công an Tuần Giáo, Điện Biên, còn lại đều là các gương mặt quen thuộc trong làng văn và từng được xướng tên trong một số cuộc thi văn chương gần đây. Giải Nhất Nguyễn Hải Yến từng xuất hiện tại cuộc thi truyện ngắn Lửa Mới của Văn nghệ Quân đội với truyện ngắn “Đi dưới mặt trời”. Còn giải Nhì Phan Đức Lộc cũng xuất hiện tại Lửa Mới với truyện ngắn “Con chim lam về rừng”. Anh cũng là tác giả trẻ nhất dự thi và đoạt giải cao tại cuộc thi truyện ngắn của Tạp chí Nhà văn & Tác phẩm. Ngoài ra còn một gương mặt giải Ba khá mới là Phạm Thị Toán, đến từ Hội VHNT Đồng Tháp với tác phẩm về cuộc sống hậu chiến của một người lính phía bên kia.

Nhà xuất bản Hội Nhà văn, một đơn vị có nhiều nghĩa cử với các hoạt động văn học sẽ in tặng cuộc thi của Tạp chí Nhà văn & Tác phẩm tập sách tập hợp các sáng tác của các tác giả dự thi vào chung khảo. Tập sách mang tên “Họ xứng đáng được hy vọng”.

“Về phần mình, Nhà văn & Tác phẩm cùng Hội đồng Chung khảo đã làm hết mình để xứng đáng với các tấm thịnh tình ấy, với văn chương và với sự tin cậy của những tác giả dự thi và bạn đọc. Có thể còn có những ý kiến khác nhau về một tác phẩm cụ thể, nhưng chúng tôi tự tin khi giới thiệu các truyện ngắn đoạt giải cao cùng bạn đọc”, nhà văn Văn Chinh viết trong lời phi lộ về cuộc thi trong số Nhà văn & Tác phẩm mới nhất.

Nhân dịp tổng kết cuộc thi, Tạp chí Nhà văn & Tác phẩm cũng ra ấn bản đặc biệt giới thiệu các gương mặt đoạt giải.

 

KẾT QUẢ CUỘC THI TRUYỆN NGẮN NHÀ VĂN & TÁC PHẨM 2018 - 2020:

Giải Nhất:

- Tác giả Nguyễn Hải Yến với 2 truyện

"Hoa gạo đáy hồ", "Cửa sông thiên đường"

- Tác giả Phạm Lưu Vũ với 2 truyện

"Chiếc khoen đồng", "Giọt lệ Nam Xương"

Giải Nhì:

- Tác giả Lê Hoài Lương với 2 truyện

"Người bọ chét", "Nghề vớt xác"

- Tác giả Phan Đức Lộc với 2 truyện

"Xác đá", "Giấc mơ con gái"

Giải Ba:

- Tác giả Nguyễn Hiệp với 2 truyện

"Một trang sử làng", "Dự án chôn dọc"

- Tác giả Bảo Thương với 2 truyện

"Tháng mười củi khô", "Mùa đã đi qua"

- Tác giả Phạm Thị Toán với truyện ngắn

"Người bán dưa ở Thanh Bình"

Giải Tư:

- Tác giả Tống Ngọc Hân với truyện ngắn

"Kiều mạch trắng"

- Tác giả Ninh Nguyễn với truyện ngắn

"Đàn ông đều có bàn chải"

- Tác giả Phan Đình Minh với truyện ngắn

"Viên đá trên gò Giá Ngự"

     - Tác giả Ninh Kiều với truyện ngắn

"Đôi giày"

  - Tác giả Nguyễn Duy Liễm với truyện ngắn

"Nước mắt thời gian"

PV

PV

P