Thứ Tư, 02/12/2020 15:06

Cuộc thi viết thư quốc tế lần thứ 50 chọn chủ đề về đại dịch Covid-19

Em Phan Hoàng Phương Nhi - học sinh lớp 7/2, Trường THCS Duy Tân, TP. Huế là người có bài dự thi đoạt giải Nhất quốc gia, giải Ba thế giới cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 49.

Cuộc thi viết thư quốc tế lần thứ 49 khép lại, thí sinh Việt Nam giành giải Nhất quốc gia đã giành giải Ba Quốc tế. Bên cạnh việc trao giải cho thí sinh, Ban tổ chức đã phát động cuộc thi lần thứ 50 với chủ đề "Em hãy viết thư gửi một thành viên trong gia đình để chia sẻ trải nghiệm của mình về đại dịch Covid-19".

Ngày 1/12/2020, tại Trường THCS Thăng Long (quận Ba Đình, Hà Nội), Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Báo Thiếu niên Tiền phong & Nhi đồng tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 50 (năm 2021) và trao giải Ba quốc tế cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 49 (năm 2020). Đây là lần thứ 33, cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Phạm Anh Tuấn đã tới dự và phát biểu tại lễ phát động.

Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Phạm Anh Tuấn phát biểu tại Lễ phát động. Ảnh: PV

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi khẳng định: Đây là một cuộc thi mang tính xã hội và tính giáo dục cao với mục đích nhằm giúp các em phát triển khả năng viết thư; làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy và góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc. Cuộc thi cũng là dịp để các em hiểu biết thêm về vai trò của ngành Bưu chính trong đời sống.

Em Phan Hoàng Phương Nhi - học sinh lớp 7/2, Trường THCS Duy Tân, TP. Huế là người có bài dự thi đoạt giải Nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 49. Sau đó bài thi được Ban tổ chức dịch ra tiếng Anh và tiếng Pháp gửi dự thi quốc tế, đã giành giải Ba.

Với đề tài "Em hãy viết thông điệp gửi một người lớn về thế giới chúng ta đang sống", Phan Hoàng Phương Nhi đã kể về hành trình của mệ Sương bán xôi ở nơi mà em sinh sống. Từ chỗ sử dụng hộp xốp và túi nilon cho hàng trăm suất xôi bán cho học sinh mỗi sáng, mệ Sương đã thay đổi, sử dụng lá chuối để gói xôi. Tuy nhiên, sự không tiện lợi ấy đã cản trở, ảnh hưởng đến doanh thu, không nhận được sự ủng hộ từ chính người mua. Sau đó nhờ kiên trì thuyết phục, bày tỏ sự thiện chí mà mọi người đã hiểu ra và cùng mệ nói không với hộp xốp và bao nilon. Câu chuyện giản dị nhưng lại là vấn đề của toàn cầu trong việc chống lại rác thải không phân hủy cũng như tác hại đến sức khỏe khi dùng bao xốp cho đồ ăn nóng gây ung thư và nhiều căn bệnh khác.

Tại lễ phát động cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 50 Ban Tổ chức đã trao giải Ba cho Phan Hoàng Phương Nhi. Cùng với đó, em cũng được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Giáo dục & Đào tạo trao bằng khen.

Ông Phạm Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông trao giải Ba quốc tế cho em Phan Hoàng Phương Nhi. Ảnh: PV

Chia sẻ kinh nghiệm tham gia viết thư quốc tế, Phan Hoàng Phương Nhi nói: Viết thư quốc tế không phải chỉ dành cho học sinh giỏi văn. Không cần phải văn hay mà bạn hãy viết về những gì thân thuộc, bình dị ngay bên mình, có tình cảm, có sức lay động thì sẽ chạm được vào trái tim mọi người.

Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 50 (năm 2021) có chủ đề: “Em hãy viết thư cho một người thân trong gia đình để chia sẻ trải nghiệm của mình về đại dịch Covid-19”. (Tiếng Anh: Write a letter to a family member about your experience of the Covid- 19 pandemic). Tại thời điểm này, thế giới đã có tới hơn 55 triệu ca nhiễm và hơn 1,25 triệu ca tử vong, tốc độ lây lan của đại dịch Covid-19 vẫn rất nghiêm trọng và mọi quốc gia trên thế giới đều đang phải gồng mình chống dịch. Các quốc gia nói chung và mỗi cá nhân nói riêng đều đang có những “trải nghiệm” khác nhau về đại dịch Covid-19. Có thể nói nó đã vĩnh viễn làm thay đổi thế giới rộng lớn, làm thay đổi cuộc sống của mỗi cá nhân. Việt Nam, dù hiện tại vẫn nằm trong vùng an toàn so với thế giới, nhưng công tác chống dịch cả nước chung tay đồng lòng cùng với hệ thống y tế và sự phối hợp của các bộ, ban, ngành, sự đùm bọc con em người Việt học tập, làm ăn ở nước ngoài trở về đã xuất hiện không biết bao nhiêu câu chuyện đẹp.

Ca khúc "En Cô vy" được các em học sinh thể hiện trong lễ phát động cuộc thi. Ảnh: PV

Trong lễ phát động, để có thêm một số thông tin đồng hành với chủ đề cuộc thi lần này, Ban tổ chức đã mời sự tham gia của đại diện Bộ Y tế, nhà báo Vũ Mạnh Cường – Vụ phó Vụ truyền thông, Bộ Y tế và mời bác sĩ Trần Hải Ninh – Trưởng Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương – đơn vị tuyến đầu trong phòng chống Covid-19 của cả nước giao lưu chia sẻ những câu chuyện xung quanh nhiệm vụ chống dịch.

Với hơn hai trăm nước tham dự và cơ cấu giải thưởng rất hạn hẹp, chỉ có một giải nhất, một giải nhì, một giải ba và một số giải khuyến khích, tuy nhiên Việt Nam là nước đạt thành tích khá tốt trong nhiều năm qua. Sau giải Nhất lần thứ 45 của em Nguyễn Thị Thu Trang, ở cuộc thi lần thứ 49 này, Việt Nam tiếp tục giành giải Ba quốc tế với bài dự thi của em Phan Hoàng Phương Nhi.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa chia sẻ về cuộc thi tại Lễ phát động. Ảnh: PV

Có thể nói, một trong những lí do dẫn đến kết quả tốt trong các cuộc thi của Việt Nam, đó là Ban tổ chức đã có cách làm phù hợp, đặc biệt, có sự phối hợp của Hội Nhà văn Việt Nam, đã lựa chọn được một Ban giám khảo gồm những thành viên uy tín, làm việc có trách nhiệm, nghiêm túc, công tâm. Tại lễ phát động cuộc thi viết thư quốc tế lần thứ 50, nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi nói rằng, viết thư quốc tế là hoạt động rèn cho các em khả năng viết văn rất tốt, để các em làm quen với các vấn đề mà con người hiện đại đang phải đối mặt, khiến các em sống có trách nhiệm hơn.

Cuộc thi viết thư quốc tế do Liên minh bưu chính thế giới (UPU) tổ chức. Trong 50 lần tổ chức, Việt Nam bắt đầu hưởng ứng tham gia từ lần thứ 17.

THIỆN NGUYỄN