Thứ Ba, 21/05/2019 15:36

Điều gì hấp dẫn từ tác phẩm vừa đoạt giải Dylan Thomas?

Nhà văn Guy Gunaratne đã giành được giải thưởng Dylan Thomas trị giá 30.000 bảng cho tiểu thuyết In Our Mad and Furious City.

Nhà văn Guy Gunaratne đã giành được giải thưởng Dylan Thomas trị giá 30.000 bảng (khoảng 1 tỉ VNĐ) cho tiểu thuyết In Our Mad and Furious City (tạm dịch: Trong thành phố điên rồ và tức giận của chúng tôi).

Cuốn tiểu thuyết giành giải Dylan Thomas năm nay.

Tác phẩm miêu tả những vấn đề khẩn cấp, đáng báo động trong một khu nhà ở London, nơi chứng kiến cuộc bạo loạn xảy ra trên toàn thành phố. Câu chuyện diễn ra chỉ trong khoảng 48 giờ, thông qua lời kể của nhiều nhân vật, sau khi một viên lính người Anh bị giết bởi một người đàn ông da đen.

Giáo sư Dai Smith, chủ tịch hội đồng ban giám khảo đánh giá cao tác phẩm bởi khả năng sử dụng giọng nói, phong cách, câu chuyện như chỉ có trong trí tưởng tượng, để chúng ta bước vào, chứng kiến và hiểu hơn thêm về một hoàn cảnh trong cuộc sống mà hiếm khi được quan tâm đúng mực trong văn hóa và xã hội đương đại. Đó là những điều mà cuốn tiểu thuyết đa giọng nói In Our Mad and Furious City đã dũng cảm nêu ra và đạt được sự công nhận.

Nhà văn Guy Gunaratne.

Guy Gunaratne là nhà văn người Anh gốc Sri Lanka, 35 tuổi. Anh cũng từng là một nhà làm phim tài liệu về nhân quyền, được đưa vào danh sách đề cử cho giải thưởng Man Booker 2018 và giành giải thưởng Jhalak 2019 cho tiểu thuyết.

Để chạm tới giải thưởng năm nay, Gunaratne đã phải đánh bại hàng loạt các tác giả sáng giá khác như Sarah Perry, Novuyo Rosa Tshuma, và Nana Kwame Adjei-Brenyah.

Năm 2018, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Observer, tác giả cho biết vụ sát hại người lính Anh Lee Rigby của hai kẻ cực đoan Hồi giáo năm 2013 đã gây ám ảnh và là một phần cảm hứng cho sự ra đời của tác phẩm In Our Mad and Furious City. “Sự kiện đó đã khiến tôi bị sốc. Những kẻ khủng bố quá gần mọi người. Cách ăn mặc, cư xử hay nói năng không có gì khác biệt so với những người xung quanh cả. Tội ác và nỗi đau mà tôi chứng kiến đã thôi thúc tôi phải viết điều gì đó”, nhà văn chia sẻ.

Giải thưởng Dylan Thomas được công bố đầu tiên vào năm 2004, trao tặng hai năm một lần. Giải thành lập để tưởng nhớ thi hào xứ Wales - Dylan Thomas, và chỉ dành cho các tác giả 39 tuổi trở xuống (tuổi khi Dylan Thomas qua đời) có tác phẩm hay nhất viết bằng tiếng Anh ở nhiều thể loại như: tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ và kịch… bất kể nơi cư trú. 

BÌNH NGUYÊN theo Independent