Thứ Tư, 08/01/2020 15:22

Giải Costa Book 2019: Jonathan Coe giành chiến thắng với tiểu thuyết “hoàn hảo” viết về Brexit

Nhà văn Jonathan Coe là 1 trong 5 tác giả vừa được xướng tên ở giải thưởng Costa Book dành cho giới văn chương ở Anh và Ireland.

Nhà văn Jonathan Coe là 1 trong 5 tác giả vừa được xướng tên ở giải thưởng Costa Book dành cho giới văn chương ở Anh và Ireland.

Đây là những tác giả chiến thắng ở các hạng mục: Tiểu thuyết, Tiểu thuyết đầu tay, Tiểu sử, Sách thiếu nhi và Thơ. Họ sẽ tiếp tục cạnh tranh trong giải Sách Costa của năm công bố vào 28/1/2019, với giá trị tiền thưởng là 30.000 bảng Anh.

Nam tiểu thuyết gia Jonathan Coe, tác giả của cuốn Middle England.

Ở hạng mục Tiểu thuyết, Jonathan Coe (58 tuổi) với Middle England (tạm dịch: Trung Anh) đã đánh bại các tác phẩm khác để giành chiến thắng. Tiểu thuyết gia người Anh có mối “bận tâm” sâu sắc tới các vấn đề chính trị, mặc dù sự “tham gia nghiêm túc" của ông thường được thể hiện theo cách hài hước.

Với tác phẩm mở rộng và đầy hài hước Middle England, Jonathan Coe là tác giả đầu tiên “giải quyết” cuộc khủng hoảng về bản sắc dân tộc hiện nay của Vương quốc Anh. Đây là một cuốn “tiểu thuyết quốc gia” “phi nước đại” từ cuộc bầu cử Chính phủ liên minh năm 2010, đến các cuộc bạo loạn năm 2011, cuộc nổi dậy “ngắn ngủi” của niềm tự hào dân tộc đa văn hóa vào Thế vận hội năm 2012, cuộc trưng cầu dân ý năm 2016 và sau đó kết thúc vào năm 2018. Tác phẩm phác họa chân dung của một nước Anh bị “xé nát” bởi cuộc trưng cầu dân ý Brexit, khi chia làm hai phe: ở lại hay rời Liên minh châu Âu (EU).

Bìa cuốn “tiểu thuyết quốc gia” Middle England.

Hội đồng giải thưởng Costa Book đã nhận xét Middle England là cuốn tiểu thuyết “hoàn hảo” cho thời điểm hiện tại.

Luật sư - nhà văn Sara Collins, tác giả được đông đảo độc giả biết đến đã giành giải ở hạng mục Tiểu thuyết đầu tay cho cuốn The Confessions Of Frannie Langton (tạm dịch: Lời thú tội của Frannie Langton). Cuốn sách xoay quanh một cuộc tình giữa người giúp việc Jamaica và một người Pháp ở London thế kỉ 18.

Giải thưởng hạng mục Tiểu sử của Costa đã thuộc về cựu phóng viên chiến tranh Jack Fairweather với tác phẩm The Volunteer: The True Story Of The Resistance Hero Who Infiltrated Auschwitz (tạm dịch: Tình nguyện viên: Câu chuyện có thật về người anh hùng kháng chiến xâm nhập vào Auschwitz). Cuốn sách thuyết phục hội đồng giám khảo với câu chuyện phi thường, lạnh lùng, thuần thục, một câu chuyện có thật về một chiến binh người Ba Lan xâm nhập vào Auschwitz để phá trại từ bên trong và hi sinh mạng sống của mình để cảnh báo cho quân Đồng minh về kế hoạch của Đức Quốc xã.

Mary Jean Chan (30 tuổi) đã giành giải ở hạng mục Thơ năm nay với tuyển tập thơ đầu tay Flèche. Trước đó, cuốn Flèche cũng có mặt trong danh sách Cuốn sách của năm theo tờ The Irish Times và tờ The White Review. Flèche được các giám khảo gọi là một sự pha trộn đẹp đến kinh ngạc của vấn đề cá nhân và chính trị.

Jasbinder Bilan là tác giả được xướng tên trong danh sách giải ở hạng mục Sách thiếu nhi với cuốn Asha And The Spirit Bird (tạm dịch: Asha và chú chim thần). Tác phẩm hướng đến độc giả nhỏ tuổi này kể về một cuộc phiêu lưu li kỳ, lấy bối cảnh ở miền Bắc của Ấn Độ.

BÌNH NGUYÊN theo The Guardian