Thứ Hai, 19/11/2018 09:10

Giải Sách quốc gia Mĩ 2018 công bố người chiến thắng

Hội đồng Giải Sách quốc gia Mĩ đã công bố những tác phẩm giành chiến thắng ở các hạng mục: Tiểu thuyết, Tác phẩm phi hư cấu, Thơ, Văn học trẻ và Văn học dịch.

logo - Hội đồng Giải Sách quốc gia Mĩ đã công bố những tác phẩm giành chiến thắng ở các hạng mục: Tiểu thuyết, Tác phẩm phi hư cấu, Thơ, Văn học trẻ và Văn học dịch.
 
NBA winners
Các tác phẩm giành chiến thắng ở các hạng mục của Giải Sách quốc gia Mĩ

Để giành chiến thắng ở hạng mục Tiểu thuyết, The Friend  (tạm dịch: Người bạn) của Sigrid Nunez đã vượt qua các tác phẩm ấn tượng khác như A Lucky Man của Jamel Brinkley, Florida của Lauren Groff, Where the Dead Sit Talking của Brandon Hobson và The Great Believers của Rebecca Maikka.

Cuốn tiểu thuyết The Friend kể về nỗi đau, sự cô đơn của một người phụ nữ mất đi người bạn tri kỉ đồng thời là một người thầy dẫn dắt từng bước đi trong cuộc sống. Các nhà phê bình gọi The Friend là một khám phá tinh vi và sâu sắc về tâm hồn con người, mang đậm tính văn học.

Nhà văn người Mĩ - Sigrid Nunez là tác giả của bảy cuốn tiểu thuyết, tiêu biểu là: Salvation City, The Last of Her Kind, Feather on the Breath of God. Bà cũng giành nhiều giải thưởng văn chương lớn như: Berlin Prize Fellow, Whiting Award, Rome Prize in Literature.

Hạng mục Tác phẩm phi hư cấu tôn vinh cố nhà văn Jeffrey C. Stewart với tác phẩm The New Negro: The Life of Alain Locke (tạm dịch: Người da đen mới: Cuộc đời của Alain Locke). Cuốn tiểu sử kể về người đàn ông đồng tính có những đóng góp quan trọng trong đời sống văn hóa nghệ thuật của cộng đồng người Mĩ gốc Phi châu.

Ở hạng mục Thơ, tác giả Justin Phillip Reed giành chiến thắng bằng tập thơ Indecency (tạm dịch: Sự thiếu quyến đoán). Đây là tập thơ thứ hai của nhà thơ sau khi tập thơ đầu tiên được xuất bản năm 2016.

Hạng mục Văn học trẻ tôn vinh tác phẩm The Poet X (tạm dịch: Nhà thơ X) của Elizabeth Acevedo. Tác phẩm là những tâm tư của cô gái Xiomara Batista trước những định kiến, phân biệt về sắc tộc, giới tính và tôn giáo của mình.

Hạng mục Văn học dịch, The Emissary (tạm dịch: Sứ giả) của nhà văn Nhật Bản Yoko Tawada được chuyển ngữ bởi dịch giả Margaret Mitsutani đã vượt qua nhiều tác phẩm khác để giành chiến thắng. Cuốn sách kể về những hậu quả của sự cố Fukushima ở Nhật Bản, khi tất cả trẻ em sinh ra đều mắc chứng bệnh lạ, tóc xám, cổ yếu, không thể đi đứng bình thường; chúng phải chịu đựng những tai ương số phận để có thể sống sót và tồn tại.

Ngoài ra, hai giải thưởng Thành tựu trọn đời được trao cho Doron Weber, phó chủ tịch và giám đốc dự án của Quỹ Alfred P. Sloan, và nhà văn Isabel Allende - tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng như The House of SpiritsThe Japanese Lover.

 
Giải Sách quốc gia Mĩ là giải thưởng trao hàng năm cho các tác phẩm xuất sắc của công dân nước này. Các tác phẩm lọt vào vòng chung kết nhận được $1000, kèm theo huân chương của Quỹ Sách quốc gia. Những người chiến thắng sẽ nhận số tiền thưởng $10.000 (tương đương 227 triệu đồng).

HIÊN NGỌC theo nationalbook