Thứ Ba, 27/08/2019 21:50

Giải thưởng Bùi Xuân Phái: Một Hà Nội sống động và bình yên

Giải thưởng Bùi Xuân Phái năm nay tái hiện một bức tranh đa dạng màu sắc, là sự cân bằng giữa những câu chuyện, công trình mang tính hoài cổ và những yếu tố đương đại.

 Sự cân bằng giữa nhịp sống sôi động của đô thị hiện đại và vẻ đẹp yên bình, hoài cổ là điểm nổi bật của Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội năm 2019.

Giải thưởng Bùi Xuân Phái năm nay tái hiện một bức tranh đa dạng màu sắc, là sự cân bằng giữa những câu chuyện, công trình mang tính hoài cổ và những yếu tố đương đại.

PGS.TS.NGƯT Nguyễn Thừa Hỷ (giữa) nhận Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội

Sống động với đường đua xe Công thức 1

Năm nay, Ban tổ chức giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội trao giải cho 2 ý tưởng về Hà Nội. Dự án hồi sinh sông Tô Lịch và việc xây dựng đường đua F1 Hà Nội, đăng cai tổ chức chặng đua Formula 1 Vietnam vào 4/2020 đã chính thức được gọi tên ở hạng mục Ý tưởng của giải thưởng.

Đặc biệt, ý tưởng xây dựng đường đua và tổ chức giải đua xe Công thức 1 tại Hà Nội, thoạt nghe có vẻ sôi động và “có hàm lượng nghệ thuật và khoa học cao”. Nhưng nếu nhìn sâu xa, ý tưởng này vẫn nằm trong con đường đi đến “tình yêu Hà Nội” - khi một công trình hiện đại sẽ xuất hiện giữa vẻ cổ kính, kết hợp với yếu tố lịch sử, văn hoá của Hà Nội góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa, du lịch của thành phố. Nói như ông Chase Carey, Giám đốc điều hành Tập đoàn đua xe Công thức 1, đường đua F1 tại Hà Nội sẽ trở thành cú hích, đưa hình ảnh quảng bá Việt Nam ra thế giới.

Đánh giá về sự kiện này, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, cho biết: “Chúng tôi tự hào đã đưa Giải đua Công thức 1 Việt Nam Grand Prix về với Việt Nam; từ đó giới thiệu với thế giới về một thành phố Hà Nội - Việt Nam vừa cổ kính nhưng cũng rất hiện đại và năng động. Đây là một minh chứng cho khả năng của Việt Nam, một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới để tổ chức các sự kiện trên quy mô toàn cầu và thu hút du lịch đến đất nước. Nó tạo cơ hội cho đầu tư vào Việt Nam và mang đến cho người dân Việt Nam cơ hội chiêm ngưỡng những vòng đua hấp dẫn nhất của giải đua xe Công thức 1 hấp dẫn”.

Hạng mục Ý tưởng năm nay còn đặc biệt trao cho dự án hồi sinh sông Tô Lịch của các cơ quan, đơn vị hữu quan và cộng đồng người dân Hà Nội. Thật hiếm để thấy những người dân lại háo hức, từng ngày theo dõi dự án sông Tô Lịch như thế. Họ thường xuyên theo dõi những tín hiệu về cuộc thử nghiệm bằng công nghệ Nano của Nhật Bản. Không chỉ đến tận nơi theo dõi, nhiều người còn tỉ mỉ dùng chai nhựa múc nước, chờ lắng cặn để quan sát rõ hơn.

GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính (thành viên Hội đồng giám khảo) cho rằng, hành trình hồi sinh sông Tô Lịch cho thấy sự quyết tâm của thành phố trong việc bảo vệ một chứng nhân của lịch Thủ đô và tạo cảnh quanh xanh, sạch, chấm dứt thực trạng ô nhiễm gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân quanh khu vực này.

Yên bình với “Một thời Hà Nội hát”

Ở hạng mục giải Tác phẩm, cuốn sách Một thời Hà Nội hát - Tim cũng không ngờ làm nên lời ca của tác giả Nguyễn Trương Quý đã dung hòa giữa văn chương và rất nhiều tư liệu quý giá về một Hà Nội ở giai đoạn bản lề trước và sau năm 1954 với phần trung tâm là các hoạt động âm nhạc mà cái tên Đoàn Chuẩn là một điển hình cho giai đoạn này. Như nhiều đánh giá, thông qua các sáng tác và các hoạt động âm nhạc của Đoàn Chuẩn trước và sau năm 1954, tác giả đã tái dựng một phần đời sống giải trí của Hà Nội, thấm đẫm phần hồn của Hà Nội.

Nhà thơ Bằng Việt trao giải Tác phẩm cho cho nhà văn Trương Quý và chứng nhận cho 2 tác giả được đề cử là nhà văn Vũ Công Chiến và nhà văn Uông Triều

Thông qua nhân vật nhạc sĩ Đoàn Chuẩn, Nguyễn Trương Quý muốn khảo cứu về cơ chế tạo dựng nền các huyền thoại đô thị và không gian văn nghệ giai đoạn Hà Nội trước và sau năm 1954. Tác giả muốn chỉ ra rằng, đô thị Hà Nội quyến rũ nhiều thế hệ, kể cả những người không ở đây, là nhờ những huyền thoại văn nghệ có khả năng thắp lên những cảm xúc đẹp đẽ, vun đắp một phẩm chất lãng mạn... Anh cũng sẽ trở lại với những tìm tòi này trong các cuốn sách tiếp theo.

Chia sẻ về giải thưởng năm nay, tác giả Nguyễn Trương Quý cho rằng các đề cử có chủ đề táo bạo, ví dụ như đường đua Công thức 1 hay hồi sinh sông Tô Lịch. Nếu chúng ta chỉ nghe qua thông tin báo chí thì khó hình dung ra được quy mô và tầm ảnh hưởng của giải thưởng, nhưng qua phân tích của Ban giám khảo thì chúng ta có cái nhìn rõ nét hơn.

Giải thưởng lớn - Vì tình yêu Hà Nội đã được trao cho PGS.TS.NGƯT Nguyễn Thừa Hỷ với những công trình nghiên cứu bề thế, mẫu mực về Thăng Long – Hà Nội trải dài qua nhiều thế kỷ trong quá khứ, và trải rộng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội và lịch sử, văn hóa. Công trình đã được ông nghiên cứu từ 40 năm trước và liên tục được cập nhật cho tới gần đây – điều đó cho thấy chủ đề Hà Nội đã được ông theo đuổi trong suốt những tháng năm sung sức nhất của đời mình. Ông vẫn còn nặng ưu tư về Hà Nội cho tới tận hôm nay, bằng chứng là năm ngoái, ở tuổi ngoài tám mươi, ông đã cho xuất bản cuốn “Thăng Long – Hà Nội trong mắt một người Hà Nội”.

Giải Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội được trao cho Nhóm Ký họa đô thị Hà Nội với các hoạt động có sức truyền cảm hứng mạnh mẽ trong cộng đồng, nhằm khám phá, sáng tác và lưu giữ vẻ đẹp Hà Nội bằng tranh.

Tập Thể A12 Khương Thượng - Tác giả: KTS Phạm Thanh Sơn

Nhóm Ký họa đô thị Hà Nội – do một nhóm các bạn trẻ khởi xướng và đến nay đã có tới 4.000 thành viên, hướng đến một niềm hoài cổ rất đỗi thân thương: lưu giữ những vẻ đẹp dịu dàng, xưa cũ, và thân thương của Hà Nội vào tranh. Họ đã nồng nhiệt ký họa hình ảnh những khu tập thể thân thuộc, bình dị đó trong hơn 200 bức tranh và in thành sách “Tập thể cũ Hà Nội – Ký họa và hồi ức”.

 

Kết quả Giải Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội lần 12 - 2019

Giải thưởng Lớn – Vì tình yêu Hà Nội

PGS.TS.NGƯT Nguyễn Thừa Hỷ vì những cống hiến cho Hà Nội trong suốt cả cuộc đời và sự nghiệp của mình với những công trình nghiên cứu, dịch thuật mẫu mực về Thăng Long - Hà Nội, đánh dấu bước tiến lớn của ngành Hà Nội học.

Giải Tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội

Cuốn sách Một thời Hà Nội hát – Tim cũng không ngờ làm nên lời ca của Nguyễn Trương Quý: Vì đã có góc tiếp cận độc đáo về đời sống Hà Nội thông qua âm nhạc của Đoàn Chuẩn.

Giải Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội

Nhóm Ký họa đô thị Hà Nội với các hoạt động có sức truyền cảm hứng mạnh mẽ trong cộng đồng, nhằm khám phá, sáng tác và lưu giữ vẻ đẹp Hà Nội bằng tranh.

Giải Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội gồm 2 giải

Các đề xuất, dự án thể hiện quyết tâm làm "hồi sinh" sông Tô Lịch của các cơ quan, đơn vị hữu quan và cả cộng đồng người dân Hà Nội.

Việc xây dựng đường đua F1 Hà Nội và đăng cai tổ chức chặng đua Formula 1 Vietnam vào 4/2020.

PHƯƠNG PHƯƠNG