Thứ Sáu, 18/01/2019 22:35

Giải TS Eliot 2018: Một giọng thơ mới trong nhiều giọng thơ

Nhà thơ Hannah Sullivan nhận được phần thưởng 25.000 Euro cho tập thơ có tựa Three Poems (tạm dịch: Ba nhà thơ).

Nhà thơ Hannah Sullivan nhận được phần thưởng 25.000 Euro cho tập thơ có tựa Three Poems (tạm dịch: Ba nhà thơ).

Nhà thơ Hannah Sullivan

Trong 25 năm qua, đây là lần thứ ba giải thưởng này được trao cho tác giả có tác phẩm đầu tay, trước đó là nhà thơ gốc Việt Ocean Vuong vào năm 2017 và nhà thơ Anh gốc Trung Sarah Howe năm 2015.

Dấu hiệu này cho thấy, thơ ca đang mở rộng tìm kiếm những giọng thơ, chất thơ mới. Bởi trước đó, giải thưởng có xu hướng trao cho các nhà thơ tên tuổi, quen thuộc như Derek Walcott, Carol Ann Duffy, Ted Hughes, Seamus Heaney...

Hannah Sullivan từng theo học tại Đại học Cambridge và Harvard, sau đó làm trợ lý giáo sư tại Học viện Stanford, hiện là Phó giáo sư tiếng Anh tại Đại học Oxford. Khi ra mắt tập thơ đầu tiên, cô không công bố rộng rãi.

Tập thơ Three Poems được tạo nên từ ba bài thơ dài: You, Very Young in New York, khám phá cuộc sống của những người trẻ trong thành phố, những bấp bênh và sự hoài nghi trong con người họ; Repeat Until Time, khám phá sự cách tân trong hình thức của nghệ thuật, đề tài tiến sĩ của Sullivan và The Sandpit After Rain, khám phá mối liên hệ giữa sự ra đời của con gái và cái chết của cha cô.

Sinéad Morrissey - đại diện Ban giám khảo - cho biết, người thắng giải là sự lựa chọn thống nhất. Việc phát hiện tài năng thơ ca của Sullivan là điều thật sự ngoạn mục. “Tôi không biết tới cô ấy, mặc dù tôi từng đọc bài viết của cô ấy trên nhiều diễn đàn. Cô ấy không theo con đường sáng tác thông thường. Thật ngoạn mục. Cô ấy mới xuất hiện và chúng tôi cảm thấy thật vui mừng vì đã phát hiện ra cô ấy”.

Ban giám khảo đánh giá: “Sullivan mang đến những vần thơ cảm xúc, giàu tính tự chủ về kĩ thuật, cách viết của cô tốt đến nỗi yếu tố kĩ thuật gần như trở nên vô hình”.

Sullivan đã vượt qua 10 tác giả với các giọng điệu khác nhau trong danh sách rút gọn: Clare Pollard với những bài thơ mang đề tài chính trị; Terrance Hayes với những bài thơ thời sự nóng hổi viết ngay sau 200 ngày đắc cử của Tổng thống Donald Trump; Tracy K Smith khai thác đề tài người nô lệ và lịch sử người Mĩ da đen; Sean O hèBrien - người chiến thắng trước đây với các sáng tác về mối quan hệ giữa Vương quốc Anh và châu Âu; Nick Laird viết về các cuộc khủng hoảng tị nạn và những vấn đề thời sự…

Morrissey còn cho biết, sự xuất hiện của nhiều tiếng nói mới là điều hấp dẫn của giải. Đó là nguồn năng lượng cần khai thác. Từ đó, thơ ca ngày càng mở ra khả năng sáng tạo, thử nghiệm và sự đa dạng.

Giải thưởng TS Eliot mang tên Thomas Stearn Eliot - nhà thơ, nhà viết kịch, nhà phê bình văn học người Anh gốc Mĩ đoạt giải Nobel văn học năm 1948. Giải thưởng được sáng lập bởi Hiệp hội Sách thơ vào năm 1993 và đang được điều hành bởi Quỹ TS Eliot. Đây là một trong những giải thưởng văn chương quan trọng nhất của nước Anh, được ví với giải Pulitzer của nước Mĩ.

NGỌC HIÊN theo The Guardian