Thứ Năm, 24/09/2020 06:18

Giới thiệu 12 ấn bản “Dế Mèn phiêu lưu ký” của Tô Hoài

Độc giả sẽ có cơ hội được tiếp cận 12 ấn bản “Dế Mèn phiêu lưu ký” khác nhau trong dịp kỉ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Tô Hoài.

Để tri ân nhà văn hàng đầu, cũng là tác giả đặt nền móng cho văn học thiếu nhi Việt Nam, người sáng lập Nhà xuất bản Kim Đồng, nhân dịp kỉ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Tô Hoài, đơn vị xuất bản này đã có nhiều hoạt động có ý nghĩa. Nổi bật nhất là việc giới thiệu tác phẩm “Dế mèn phiêu lưu ký” của Tô Hoài với 12 bản in ở các thời kì khác nhau.

Các tác phẩm được Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu nhân kỉ niệm 100 năm ngày sinh Tô Hoài. Ảnh: KĐ

Đầu tiên, phải kể đến hai ấn phẩm “Dế Mèn phiêu lưu ký” được thiết kế, in ấn công phu, với số lượng in hạn chế 500 bản, đánh số từ TH 001 đến TH 500 dành cho độc giả muốn sưu tầm sách. Đó là bản “Dế Mèn phiêu lưu ký” song ngữ, với minh họa của họa sĩ Ngô Mạnh Lân, người đầu tiên vẽ minh họa “Dế Mèn phiêu lưu ký” năm 1959 khi ông đang học họa sĩ − đạo diễn phim hoạt hình tại Trường Đại học Điện ảnh quốc gia Liên Xô. Sau đó, họa sĩ Ngô Mạnh Lân còn vẽ minh họa “Dế Mèn phiêu lưu ký” hai lần nữa vào các năm 1972 và 1989. Độc giả ấn tượng với những hình ảnh sinh động, trong sáng mà khoáng đạt về chú Dế Mèn hiệp nghĩa, về những phong cảnh thiên nhiên sống động trong tác phẩm qua nét vẽ của họa sĩ Ngô Mạnh Lân. Ấn bản kỉ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Tô Hoài tập hợp đầy đủ cả ba phiên bản minh họa Dế Mèn của họa sĩ Ngô Mạnh Lân. Sách được in trên giấy Nouvel cao cấp, bìa cứng trang trọng. Sách in song ngữ Việt−Anh, bản dịch của dịch giả Đặng Thế Bính. Đây được đánh giá là bản dịch "Dế Mèn phiêu lưu ký" thành công nhất từ trước tới nay. Nhiều bản dịch ở các ngôn ngữ khác đã dựa vào bản dịch tiếng Anh này. Nhờ đó, “Dế Mèn phiêu lưu ký” đã chu du được rất nhiều nước trên thế giới.

"Dế Mèn phiêu lưu ký" bản minh họa của họa sĩ Ngô Mạnh Lân. Ảnh: KĐ

Ấn bản độc đáo thứ hai là “Dế Mèn phiêu lưu ký” bản viết tay của nhà văn Tô Hoài, minh họa của họa sĩ Tạ Huy Long. Được mệnh danh là “họa sĩ Dế Mèn” với 4 phiên bản minh họa “Dế Mèn phiêu lưu ký” khác nhau, mỗi ấn bản Dế Mèn của họa sĩ Tạ Huy Long lại mang đến cho độc giả một góc nhìn mới về thế giới Dế Mèn. Ấn bản này được làm bìa cứng bọc vải, bìa áo bọc ngoài ép nhũ, ruột cũng được in trên giấy Nouvel cao cấp.

Ngoài những ấn bản “Dế Mèn phiêu lưu ký” đã đi vào lịch sử, Nhà xuất bản Kim Đồng còn giới thiệu những ấn bản của các họa sĩ trẻ hôm nay là Đậu Đũa và Linh Rab. Ấn phẩm “Dế Mèn phiêu lưu ký” do nữ họa sĩ trẻ Đậu Đũa minh họa cũng ra mắt công chúng đợt này, họa sĩ thuộc thế hệ 9X, Đậu Đũa cũng là nữ họa sĩ đầu tiên vẽ “Dế Mèn phiêu lưu ký”. Bằng con mắt của người trẻ thời hiện đại, minh họa của Đậu Đũa khác biệt với tạo hình Dế Mèn của các thế hệ họa sĩ đi trước. Còn với hoạ sĩ trẻ Linh Rab, bằng tình yêu Dế Mèn, đã cho ra đời một cuốn truyện tranh hiện đại chuyển thể từ “Dế Mèn phiêu lưu ký” có tên “Cuộc phiêu lưu của Dế Út: Phần mở đầu”.

"Cuộc phiêu lưu của Dế Út", tập truyện tranh của Linh Rab chuyển thể từ "Dế Mèn phiêu lưu ký". Ảnh: KĐ

Lần đầu tiên, độc giả Việt Nam cũng sẽ được tiếp cận với hai ấn bản “Dế Mèn phiêu lưu ký” đã từng xuất bản tại Thuỵ Điển và Nhật Bản do họa sĩ Ngô Xuân Khôi và Thành Chương minh họa.

Ngoài các ấn bản “Dế Mèn phiêu lưu ký” trên, độc giả cũng sẽ gặp lại Dế Mèn bản tranh truyện comic của họa sĩ Trương Qua; bản song ngữ Việt−Anh, bản dịch của Đặng Thế Bính, minh họa của Thành Chương; bản “Dế Mèn phiêu lưu ký” minh họa lần đầu năm 1959 của họa sĩ Ngô Mạnh Lân, cùng ba ấn bản “Dế Mèn phiêu lưu ký” khác của họa sĩ Tạ Huy Long.

Bà Vũ Thị Quỳnh Liên – Phó Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Kim Đồng chia sẻ: “Với sự đầu tư công phu về cả hình thức và nội dung, có thể nói, loạt ấn phẩm kỉ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Tô Hoài thể hiện sự tri ân sâu sắc của Nhà xuất bản Kim Đồng với một tác gia có tầm ảnh hưởng lớn đến nền văn học nghệ thuật nước nhà.”

Trong dịp này, bộ “Tuyển tập văn học viết cho thiếu nhi” của tác giả Tô Hoài gồm 4 cuốn cũng sẽ ra mắt công chúng. Ngoài ra, Nhà xuất bản Kim Đồng còn tổ chức các hoạt động tọa đàm, giới thiệu các tác phẩm của Tô Hoài. “Tuần đọc Tô Hoài” cũng được tổ chức trên hai fanpage chính thức của Nhà xuất bản hướng tới công chúng yêu mến tác phẩm của nhà văn Tô Hoài trên cộng đồng mạng. Chương trình dành cho tất cả độc giả mọi lứa tuổi, là nơi độc giả có thể chia sẻ các bài cảm nhận của mình về tác phẩm của Tô Hoài, thể hiện sự yêu mến với nhà văn.

Một số phiên bản "Dế Mèn phiêu lưu ký":

"Dế Mèn phiêu lưu ký" bản viết tay của Tô Hoài. 
"Dế Mèn phiêu lưu ký" bản minh họa của họa sĩ Thành Chương. 
"Dế Mèn phiêu lưu ký" bản minh họa của họa sĩ Ngô Xuân Khôi. 
Bản minh họa của nữ họa sĩ trẻ Đậu Đũa. 

THU LAN