Để hoạt động văn hóa-văn nghệ trở nên sôi động, ý nghĩa, NVH Quân khu 4 đã khuyến khích cán bộ, nhân viên tìm tòi, sáng tạo nhằm đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần của bộ đội, tích cực tham gia các cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật của quân đội và các hội văn nghệ. Các lớp tập huấn văn hóa-văn nghệ do NVH tổ chức đã đào tạo được những hạt nhân trong phong trào văn nghệ quần chúng ở cơ sở. Có nhiều đồng chí tiếp tục theo học các lớp trung cấp, đại học ngành văn hóa nghệ thuật trưởng thành, trở thành đoàn trưởng, đoàn phó các đoàn nghệ thuật tỉnh; một số trở thành nhà văn, nhà báo, họa sĩ, nghệ sĩ có tên tuổi...

Góp phần sáng tạo, lan tỏa giá trị văn hóa
Nhà văn hóa Quân khu 4 trưng bày giới thiệu sách.

Trung tá QNCN Hồ Công Vinh, nhân viên văn hóa-văn nghệ của NVH Quân khu 4 là một nhạc sĩ được mến mộ tại xứ Nghệ. Anh đã sáng tác hơn 50 bài hát, được rất nhiều người yêu âm nhạc trong và ngoài quân đội biết đến. Bài hát “Sinh nhật đồng đội” anh sáng tác được đông đảo cán bộ, chiến sĩ yêu mến và nhiều đơn vị trong toàn quân xin “bản quyền” để tổ chức chương trình sinh nhật đồng đội trong đơn vị. Trung tá Hồ Công Vinh chia sẻ: “Để sáng tác được nhiều ca khúc hay, tôi luôn đi sâu, bám sát vào hơi thở đời sống, huấn luyện, chiến đấu của bộ đội. Tình cảm chân thành với đồng đội và đơn vị là chất xúc tác để chúng tôi cho ra đời những tác phẩm vừa có tính nghệ thuật, nội dung sâu sắc, ca từ thẩm mỹ phục vụ đời sống tinh thần của bộ đội”.

Mô hình múa hát tập thể với các bài hát truyền thống do NVH Quân khu 4 dàn dựng quy mô hàng trăm người, lần đầu tiên được tổ chức tại Trung đoàn 335 không chỉ phục vụ trong các ngày lễ của các đơn vị, ngày truyền thống của quân khu mà còn giúp nhiều đơn vị như Binh chủng Tăng-Thiết giáp, Binh chủng Công binh, Binh chủng Pháo binh, Quân đoàn 1..., để lại những ấn tượng sâu sắc. Cùng với việc xây dựng phong trào văn hóa-văn nghệ ở cơ sở, NVH thường xuyên duy trì tốt các hoạt động văn hóa-văn nghệ tại cơ quan. Những năm qua, NVH đã tham mưu cho Quân khu 4 tổ chức 13 lần liên hoan, hội diễn cấp quân khu, chỉ đạo và phối hợp dàn dựng cho 23 đội tuyển văn nghệ quần chúng tham gia liên hoan, hội diễn toàn quân, 20 đội đoạt giải xuất sắc toàn đoàn và hơn 100 tiết mục đoạt huy chương vàng, bạc...

Thư viện của NVH Quân khu 4 có kho tài liệu phong phú hơn 2 vạn bản sách, đã giúp cho cán bộ các cơ quan trong công tác tổng kết, nghiên cứu và viết lịch sử các ngành; mỗi năm tiếp nhận và tổ chức mua từ 13 đến 15 nghìn bản sách cấp cho đơn vị. Hệ thống sách báo tại đây được quản lý, xử lý kỹ thuật, xếp giá theo đúng quy trình nghiệp vụ thư viện. Không gian thoáng đãng, những chậu cây cảnh, lọ hoa xinh xắn được bố trí hài hòa trên những kệ sách tạo hứng thú cho bạn đọc. Năm 2017, Thư viện Quân đội lựa chọn NVH Quân khu 4 tham gia liên hoan tuyên truyền giới thiệu sách toàn quốc tại Thanh Hóa. Đội tuyên truyền sách của NVH đoạt giải xuất sắc với màn giới thiệu xúc động bằng hình thức sân khấu hóa về cuốn sách “Huyền thoại 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc”.

Ngoài nhiệm vụ trang trí hàng trăm hội thi, hội nghị, đại hội, lễ kỷ niệm... bộ phận mỹ thuật NVH Quân khu 4 có nhiều sáng tạo, thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền cổ động, góp phần tôn thêm sự trang nghiêm, tính thẩm mỹ trong các hoạt động của cơ quan quân khu và các đơn vị. Cách đây 6 năm, Bộ tư lệnh Quân khu 4 phát động cuộc thi sáng tác biểu trưng của LLVT quân khu. Qua hai năm, ban tổ chức đã nhận được nhiều tác phẩm trong và ngoài quân đội nhưng vẫn chưa có tác phẩm phù hợp. Thiếu tá QNCN Nguyễn Trường Tuệ, họa sĩ của NVH đã phối hợp với Phòng Tuyên huấn sáng tác biểu trưng, được hội đồng các cấp đánh giá cao, quyết định lựa chọn làm biểu trưng chính thức của LLVT Quân khu 4.

Hoạt động chiếu phim những năm gần đây gặp khó khăn về trang thiết bị. Đội chiếu phim của NVH ngoài việc phục vụ ở các điểm cố định còn cơ động phục vụ các đơn vị hành quân dã ngoại, làm công tác dân vận, phục vụ nhân dân ở vùng sâu, vùng xa. Công việc sau “cánh gà” thầm lặng nhưng mỗi năm đội đã phục vụ cho các đơn vị từ 120 đến 150 buổi; tiếp nhận, cấp phát hàng nghìn băng, đĩa kịp thời phục vụ bộ đội.

Thiếu tá Trịnh Dư Phú, Chủ nhiệm NVH Quân khu 4 cho biết: “Với tinh thần sáng tạo, khắc phục khó khăn, 17 năm NVH đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, nhiều bằng khen, giấy khen, giải thưởng, huy chương về các hoạt động văn hóa-văn nghệ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, thành quả đạt được trong 40 năm qua, để xứng đáng với vai trò là những chiến sĩ hoạt động trên mặt trận văn hóa”.

Nguồn: QĐND (Hoàng Thị Hoa Lê)