Chủ Nhật, 23/06/2019 06:57

"Hành tinh nhựa": Triển lãm hay một cảnh báo tương lai?

Từ ý tưởng tái sử dụng rác thải nhựa và nilon, các nghệ sĩ trong nhóm Tò he đã "nhựa hóa" các yếu tố tự nhiên trở thành những tác phẩm nghệ thuật trưng bày tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại VCCA (Hà Nội) từ ngày 21/6.

Từ ý tưởng tái sử dụng rác thải nhựa và nilon, các nghệ sĩ trong nhóm Tò he đã "nhựa hóa" các yếu tố tự nhiên trở thành những tác phẩm nghệ thuật trưng bày tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại VCCA (Hà Nội) từ ngày 21/6.

Tác phẩm Lốc xoáy với kích thước khổng lồ được làm từ 100kg túi nilon

“Hành tinh nhựa” - tên gọi của triển lãm, giới thiệu tới công chúng sáu tác phẩm nghệ thuật, trong đó có bốn tác phẩm khổng lồ là Đại dương, Cánh đồng, Lốc xoáy, Gia đình, được làm từ vật liệu nhựa đã qua sử dụng và hai tác phẩm tranh, sắp đặt, tương tác của các bạn nhỏ.

Chia sẻ về ý tưởng sáng tạo, chị Phan Thanh Vân, đại diện nhóm thực hiện cho biết: “Vấn đề sử dụng vật liệu nhựa, đặc biệt là các sản phẩm dùng một lần như ống hút, túi ni lông…đang là sự thật hiện hữu và được dùng phổ biến trong cuộc sống chúng ta. Nhóm đã thực hiện các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt để thể hiện cách nhìn thế giới, bao gồm cả mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, giữa con người với con người, con người với chính bản thân mình”.

Trong triển lãm, ba tác phẩm được cho là nổi bật nhất về mặt quy mô, công sức thực hiện đó là Đại dương, Cánh đồngLốc xoáy. Trong tác phẩm Lốc xoáy, nhóm đã dùng 100kg túi ni long, Cánh đồng được tạo nên từ 12.000 ống hút, Đại dương được làm từ khoảng 50kg túi vật liệu nhựa đã qua sử dụng như vỏ hộp sữa chua, chai nước… Đặc biệt, các nguyên vật liệu đều được kêu gọi, thu gom từ cộng đồng trên khắp TP Hà Nội.

Anh Đặng Quang Nam (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi rất bất ngờ khi quan sát những tác phẩm này. Tôi đưa các con đến đây với hi vọng sẽ là một cách giáo dục các cháu sống chan hòa với môi trường, biết cách ứng xử với rác thải. Mong rằng mọi người đến với triển lãm để hiểu thế giới của chúng ta đang bị đe dọa bởi rác thải nhựa do chính con người tạo ra”.

Qua tác phẩm, các nghệ sĩ mong muốn có thể gợi mở ra góc nhìn không giới hạn, những chiêm nghiệm riêng về giá trị của nhựa - vốn là phát minh quan trọng của nhân loại, song qua quá trình sử dụng thiếu ý thức của con người đã gây nên nhiều hệ lụy tiêu cực đối với môi trường sống. Từ đó, khuyến khích cộng đồng hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần, sử dụng đồ nhựa có ý thức hơn, và trân trọng môi trường sống hơn.

Ngoài ra, “Hành tinh nhựa” còn mang đến hai tác phẩm của các nghệ sĩ nhí. Vùng an toàn là tác phẩm sắp đặt sử dụng tranh vẽ của các em nhỏ tự kỉ, mang đến không gian tươi sáng, gần gũi với lứa tuổi thiếu nhi. Tác phẩm Hộp bí mật sẽ cho khán giả trải nghiệm bằng nhiều giác quan (nghe – nhìn – chạm). Những âm thanh ở nhiều bối cảnh đa dạng, những góc nhìn mới mẻ với những cái chạm giàu cảm giác sẽ đặt mỗi người vào những vị trí khác, từ đó kết nối với bản thân và gợi mở những liên tưởng phong phú về thế giới xung quanh.

Nếu không có triển lãm “Hành tinh nhựa”, các vật liệu này chắc hẳn sẽ đi ra bãi rác. Nhưng nếu được làm thành các tác phẩm nghệ thuật, nó sẽ lan tỏa cái đẹp đến mọi người, có thêm những giá trị đặc biệt. Với con người, đặc biệt là các bé tự kỉ hay khuyết tật, nếu mình nhìn nhận họ là gánh nặng của xã hội thì sẽ không nhận ra nhiều điều tốt đẹp, trong khi các bé hầu hết là những tài năng đặc biệt.

Trước đó, đầu tháng 6/2019, lần đầu tiên chủ đề rác thải nhựa được giới thiệu đến công chúng trong triển lãm ảnh “Hãy cứu biển”. Triển lãm tổ chức với mục đích nâng cao nhận thức của con người, ngợi mở một số giải pháp có thể thực hiện và kêu gọi sự chung tay hành động để giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa ở Việt Nam.

“Hành tinh nhựa” mở cửa tự do từ ngày 21/6 đến hết ngày 18/8/2019 tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) ở B1 – R3, Vincom Mega Mall Royal City (72A Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Trong khuôn khổ triển lãm, VCCA sẽ tổ chức các hoạt động giáo dục nghệ thuật với nhiều loại hình đa dạng như hòa nhạc, workshop, tour tham quan triển lãm cho thiếu nhi.

Một số tác phẩm trong triển lãm:

Tác phẩm Cánh đồng gợi mở về mối quan hệ con người với thiên nhiên
Tác phẩm Gia đình
Vùng an toàn: Bộ sưu tập tranh của các bé tự kỉ

ĐÌNH PHƯƠNG