Thứ Ba, 20/08/2019 08:25

“Hành trình Vươn tới những ước mơ – 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”

Đó là tên của trưng bày chuyên đề vừa khai mạc ngày 19/8 tại Hà Nội do Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức.

“Hành trình Vươn tới những ước mơ – 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” là tên của trưng bày chuyên đề vừa khai mạc ngày 19/8 tại Hà Nội do Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức.

Ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng các đại biểu tham quan triển lãm

Đây là một trong nhiều sự kiện nhân kỉ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019) với sự tham dự của ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.

Với hơn 250 tài liệu, hiện vật và hình ảnh, trưng bày giới thiệu đến công chúng những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong 50 năm hiện thực hóa những mong muốn cuối cùng của Người.

Ông Vũ Mạnh Hà, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh nói: “Sau 30 năm đổi mới, vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng tăng cao… Việt Nam đã và đang không ngừng củng cố môi trường hòa bình, ổn định và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc”.

Nội dung Triển lãm gồm 4 phần:

Phần thứ nhất - Giải phóng miền Nam, Thống nhất đất nước (1969 - 1975). Nội dung trưng bày này khái quát lại những dấu mốc lịch sử của Tổ quốc ta từ lúc Bác Hồ ra đi. Cả dân tộc đã chiến đấu, vươn lên, một lòng cống hiến sức lực góp phần từng bước thực hiện thắng lợi công cuộc kháng chiến chống Mỹ xâm lược, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước đúng như di nguyện của Người.

Phần thứ hai - Xây dựng lại đất nước và bảo vệ Tổ quốc (1975 -1986). Những hình ảnh, tài liệu hiện vật của phần này nhằm giới thiệu nội dung công cuộc kiến thiết xây dựng và bảo vệ Tổ quốc sau ngày giải phóng. Cả nước bắt tay vào khôi phục kinh tế, ổn định sản xuất, tái thiết đất nước, cải thiện một bước đời sống nhân dân. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế được tăng cường đầu tư.

Hệ thống cơ sở hạ tầng cho phát triển kinh tế còn nhiều gian nan, đất nước đã phải đối mặt với thù trong, giặc ngoài. Trong giai đoạn này, dù gặp nhiều khó khăn nhưng Việt Nam đã đạt được một số thành tựu cơ bản, từng bước xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ công cuộc kiến thiết đất nước.

Phần thứ ba - Đổi mới và phát triển (1986 -1995). Sau 10 năm đất nước hòa bình và bước đầu xây dựng cơ sở vật chất của chủ nghĩa xã hội, Việt Nam đã đạt được một số thành tựu nhất định, song cũng gặp không ít khó khăn, yếu kém dẫn đến khủng hoảng. Đổi mới để vượt qua khủng hoảng và phát triển ổn định đã trở thành nhu cầu bức thiết của đất nước.

Đường lối Đổi mới được đề ra tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VI Đảng Cộng sản Việt Nam tháng 12/1986. Đây là nước ngoặt cơ bản, có tính quyết định trong sự nghiệp phát triển của Việt Nam. Thành tựu của công cuộc đổi mới đã làm thay đổi bộ mặt, vị thế của đất nước, kinh tế chuyển đổi và tăng trưởng, văn hóa phát triển, xã hội từng bước trở nên năng động và có sự chuyển mình, đất nước phồn vinh, quốc phòng được giữ vững, an ninh quốc gia được bảo đảm.

Phần thứ tư - Hội nhập và cất cánh (1995-2019). Các tài liệu, hiện vật, hình ảnh của phần trưng bày này bao hàm nội dung về sự phát triển của đất nước ta sau công cuộc đổi mới với nội dung hội nhập, cất cánh và nâng tầm quốc gia.

Triển lãm mở cửa đón khách tham quan từ ngày 19/8 đến tháng 12/2019.

Một số hình ảnh về triển lãm:

Một số tang vật của chiếc máy bay B-52D bị bộ đội bắn rơi xuống đường Hoàng Hoa Thám và hồ Hữu Tiệp, Ngọc Hà, Hà Nội đêm 27/12/1972
Một số hiện vật sử dụng trong sự kiện 12 ngày đêm chiến đấu chống máy bay B-52 của Mỹ
Hình ảnh, hiện vật của giai đoạn phát triển đất nước 

PV