Chủ Nhật, 10/11/2019 02:32

Họa sĩ Nguyễn Đăng Phú: vẽ như hơi thở của tôi

Tham gia minh họa cho 29 tờ báo và có hơn 50 năm trong nghề, họa sĩ Nguyễn Đăng Phú đã khẳng định mình đã, đang và sẽ cống hiến hết mình cho nghệ thuật.

 Tham gia minh họa cho 29 tờ báo và có hơn 50 năm trong nghề, họa sĩ Nguyễn Đăng Phú đã khẳng định mình đã, đang và sẽ cống hiến hết mình cho nghệ thuật. Điều đó phần nào được thể hiện qua triển lãm mang tên “Hội họa Nguyễn Đăng Phú” vừa khai mạc ngày 8/11 tại 11 Tràng Thi, Hà Nội.

Họa sĩ Nguyễn Đăng Phú (áo trắng, đứng giữa) cùng bạn bè, đồng nghiệp tại triển lãm

Họa sĩ của tranh miêu tả

Cái tên triển lãm phần nào đã minh chứng phần nào cho ý nghĩa của triển lãm. Có thể quá khó để chọn một cái tên ấn tượng nhưng tóm lược lại thì 49 tác phẩm triển lãm lần này lại là đại diện, đặc trưng nhất cho chính phong cách hội họa mà ông theo đuổi. Xem tranh sẽ hiểu được họa sĩ.

Bột màu – một trong những chất liệu khó lột tả, được họa sĩ sử dụng chính trong các tác phẩm miêu tả về làng quê, lũy tre, lúa vàng, biển cả, bóng nước,…

Nếu nói về cái duyên với hội họa thì có lẽ ông bắt đầu từ những buổi đi kí họa chân dung từ thời học phổ thông ở Hải Phòng. Nhưng để gắn bó thì từ công việc tại báo Hải Phòng - đi nhà in và vẽ áp phích, ký họa, vẽ tranh tường thuật không khí chống Mỹ của nhân dân đất cảng. Do đó, tranh của ông có thiên hướng gần gũi với người xem và miêu tả hiện thực.

Họa sĩ cần mẫn sáng tác

Hiếm có họa sĩ cộng tác minh họa với nhiều đầu báo như họa sĩ Nguyễn Đăng Phú. Hơn 3000 tranh minh họa ở Hà Nội mới, Văn nghệ, Văn nghệ Công an, Đại biểu nhân dân.... Với tạp chí VNQĐ, họa sĩ xuất hiện khá quen thuộc với chữ kí là tên ông trong móc vòng tròn.

Các tác phẩm của ông đều thuộc bộ sưu tập cá nhân ở nhiều nước trên thế giới: Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Ba Lan, Đức, Thụy Điển… Một số khác đang được trưng bày tại các bảo tàng: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Hội Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật châu Á - Thái Bình Dương, Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam, Bảo tàng Cách mạng Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Bảo tàng Điện Biên…

Một số minh họa của ông trên tạp chí VNQĐ

Chính sự nghiêm túc với nghề nghiệp và sự cần mẫn trong minh họa báo chí, họa sĩ tuổi 70 xứng đáng ghi dấu ấn của mình trong triển lãm lần này. Bởi mỗi họa sĩ đều có những cái tôi trong sáng tác riêng, nhưng khẳng định công việc nghiêm túc, sáng tác nào cũng quan trọng như nhau và coi vẽ như chính hơi thở của mình thì đó sẽ là Nguyễn Đăng Phú.

Với những cống hiến của mình, tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Đăng Phú đã đoạt giải thưởng của hội Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế tại Liên Xô 1981; Huy chương Đồng tại Triển lãm đồ họa quốc tế Bruno - Tiệp Khắc 1986... Ngoài ra, ông đã 5 lần nhận giải thưởng minh họa của Hội Mỹ thuật Việt Nam và tạp chí VNQĐ.

Triển lãm kéo dài đến ngày 18/11.

THOẠI MY