Thứ Bảy, 26/09/2020 00:23

Mĩ bầu cử xong Obama sẽ ra mắt hồi kí

Sách của cựu Tổng thống Mĩ Barack Obama có tên A Promised Land (tạm dịch: Vùng đất được hứa hẹn) sẽ ra mắt vào ngày 17/11 tới.

Theo thông tin của Nhà xuất bản Penguin Random House, sách của cựu Tổng thống Mĩ Barack Obama có tên A Promised Land (tạm dịch: Vùng đất được hứa hẹn) sẽ ra mắt vào ngày 17/11 tới, hai tuần sau cuộc bầu cử của nước Mĩ.

Bìa cuốn hồi kí A Promised Land của cựu Tổng thống Obama.

A Promised Land dày 768 trang và có hai phần ảnh đính kèm, mỗi phần 16 trang ảnh. Sách là cuốn đầu tiên của bộ hồi kí hai tập khắc hoạ cuộc đời và nhiệm kì tổng thống của Barack Obama.

Phần một kể về thời thơ ấu của ông Obama cho tới nhiệm kì đầu tiên tại Nhà Trắng, với đỉnh điểm là cái chết của trùm khủng bố Osama bin Laden.

Cuốn sách đề cập đến những hoạt động chính trị đầu tiên của ông Obama, khi ông lần lượt đánh bại Hillary Clinton và John McCain để trở thành tổng thống người Mĩ gốc Phi đầu tiên trong cuộc tranh cử năm 2008.

Cách ông Obama đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, làm việc với Tổng thống Nga Vladimir Putin, thông qua Đạo luật chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng và chiến dịch tiêu diệt bin Laden cũng được thuật lại cụ thể, chi tiết.

Ngoài ra, hồi kí cũng dành những trang viết về đời sống, tình cảm riêng tư của ông Obama. Có những khi ông tự ti và thất vọng; những thay đổi trong đời sống mới tại Nhà Trắng ảnh hưởng tới gia đình ông ra sao.

A Promised Land được phát hành trên toàn thế giới vào ngày 17/11 với 25 ngôn ngữ, bao gồm tiếng Tây Ban Nha, Trung Quốc, Ả Rập, Séc, Phần Lan và Việt Nam.

Nhu cầu về cuốn sách dự kiến ​​sẽ rất cao và Crown, một chi nhánh của Penguin Random House, đã đặt hàng in lần đầu tiên với số lượng 3 triệu bản ở Mĩ với giá là 45 USD. Để đáp ứng một đơn đặt hàng khổng lồ như vậy, Crown có kế hoạch in khoảng 1 triệu cuốn sách đó ở Đức và đã bố trí ba con tàu, trang bị 112 container vận chuyển, để mang những bản sao đó đến Mĩ.

Ông Obama và Michelle Obama đã bán cuốn hồi kí của họ cho Crown như một hợp đồng trọn gói với giá trị kỉ lục 65 triệu USD. Cuốn sách "Becoming" của bà Obama đã bán được hơn 8,1 triệu bản ở Hoa Kì và Canada kể từ khi được xuất bản vào mùa thu năm 2018.

Ông Obama chia sẻ trong một tuyên bố: “Không có cảm giác nào giống như việc hoàn thành một cuốn sách, và tôi tự hào về cuốn sách này. Tôi đã dành vài năm qua để suy ngẫm về nhiệm kì tổng thống của mình và trong A Promised Land, tôi đã cố gắng mang đến một tác phẩm trung thực về chiến dịch tranh cử tổng thống của mình và thời gian tại vị: những sự kiện quan trọng và những người đã định hình nó, những đóng góp đúng đắn của tôi và những sai lầm tôi đã mắc phải, và các lực lượng chính trị, kinh tế và văn hóa và quốc gia mà chúng tôi phải đối đầu sau đó...”.

Ông cũng đưa ra những suy nghĩ của mình về cách hàn gắn những chia rẽ của đất nước và hi vọng cuốn sách sẽ truyền cảm hứng cho những người trẻ tuổi “đóng vai trò của mình trong việc cải tạo thế giới cho tốt đẹp hơn”.

Điều đặc biệt trong cuốn hồi kí này là Barack Obama không chỉ là một cựu Tổng thống, ông còn là một nhà văn. Ông đã phát hành hai cuốn sách được đánh giá cao là Dreams from My Father, xuất bản năm 1995, đã bán được hơn 3,3 triệu bản ở Mĩ và Canada; The Audacity of Hope ra mắt năm 2006, cũng bán được hơn 4,2 triệu bản.

Trong bối cảnh của đại dịch Covid-19, doanh số bán sách có thể phải đối mặt với nhiều thách thức, khó có thể dễ dàng đạt được những con số ấn tượng như sách của các tổng thống khác, hay so với cả hồi kí của vợ ông – Becoming, từng phát hành ở Việt Nam với tựa Chất Michelle.

BÌNH NGUYÊN theo Nytimes