Thứ Sáu, 02/10/2020 15:19

Hơn 200 nhà văn và nhà xuất bản kí thư ủng hộ những người chuyển giới và phi nhị nguyên giới

“Một thông điệp của tình yêu và sự đoàn kết”, những nhà văn tên tuổi và các nhà xuất bản lớn đã kí trong một bức thư bảo vệ nhà văn JK Rowling.

“Một thông điệp của tình yêu và sự đoàn kết”, những nhà văn tên tuổi và các nhà xuất bản lớn đã kí trong một bức thư bảo vệ nhà văn JK Rowling.

Từ trái qua: Jeanette Winterson, Malorie Blackman và Joanne Harris. Ảnh: The Guardian.

Vài ngày sau khi một loạt các tên tuổi văn học nổi tiếng kí một lá thư bảo vệ JK Rowling "chống lại sự thù ghét", hơn 200 nhà văn, nhà xuất bản và nhà báo bao gồm Jeanette Winterson, Malorie Blackman và Joanne Harris đã kí lên lá thư  mới tuyên bố ủng hộ chuyển giới và phi nhị nguyên giới.

Bức thư được mô tả là "một thông điệp về tình yêu thương và sự đoàn kết dành cho cộng đồng chuyển giới và phi nhị nguyên giới", được các nhà văn nổi tiếng Kiran Millwood Hargrave và Daisy Johnson tập hợp lại. Những nhà văn đã kí tên bao gồm: Juno Dawson , Elizabeth Day, Max Porter, Nikesh Shukla, Sara Collins, Irenosen Okojie, Mary Jean Chan, Naoise Dolan, Olivia Sudjic, Sharlene Teo, Patrick Ness… Bức thư đưa ra tuyên ngôn đáng chú ý: "Cuộc sống phi nhị nguyên có giá trị, người chuyển giới nữ là phụ nữ, người chuyển giới nam là nam giới, quyền chuyển đổi giới tính là nhân quyền".

“Văn hóa luôn đi đầu trong sự thay đổi xã hội và với tư cách là nhà văn, biên tập viên, nhà báo, nhà xuất bản và chuyên gia xuất bản, chúng tôi nhận ra vai trò quan trọng của ngành chúng tôi trong việc thúc đẩy và hỗ trợ phúc lợi và quyền của người chuyển giới và phi nhị nguyên giới”.

Những bình luận của Rowling về quyền chuyển đổi giới tính, bao gồm cả lập luận của nhà văn rằng: “Nếu tình dục không có thật, thì thực tế sống của phụ nữ trên toàn cầu sẽ bị xóa bỏ”, đã khiến nhiều người bị tổn thương, trong khi những người khác lại bênh vực bà. Sau khi xuất bản cuốn tiểu thuyết tội phạm mới Troubled Blood, kể về một kẻ giết người hàng loạt mặc quần áo phụ nữ để đánh lừa các nạn nhân của mình, Rowling đã bị tấn công trực tuyến. Mặc dù vậy, cuốn tiểu thuyết của bà vẫn giành được vị trí số 1 trên bảng xếp hạng sách ở Anh vào tuần sau đó.

Trong nội dung lá thư, có nhấn mạnh đến sự tấn công của một số thành phần trong xã hội nhắm vào nhà văn Rowling và "xu hướng quỷ quyệt, độc đoán và sai lầm trên phương tiện truyền thông xã hội".

“Rowling đã luôn thể hiện mình là một người đáng kính và giàu lòng nhân ái”, bức thư được đăng trên Sunday Times vào cuối tuần cho biết. “Chúng tôi kí vào bức thư này với hi vọng, nếu xảy ra việc tấn công, bắt nạt trực tuyến với mục tiêu là phụ nữ, thì sự tham gia của một lực lượng đông đảo – nhất là những người có tiếng nói, ít nhất sẽ góp phần khiến làn sóng bắt nạt trực tuyến hoặc việc thu lợi trên hành động ấy giảm xuống, ít được chấp nhận hơn”.

Và bức thư mới nhất, được công bố trực tuyến ngày 30/9/2020, dù không đề cập đến tên tác giả Harry Potter, nhưng những người người ký tên bao gồm các biên tập viên, đại lí, nhà báo và chuyên gia xuất bản, cho biết họ nhận ra tầm quan trọng của việc thể hiện sự ủng hộ đối với những người chuyển giới và phi nhị phân giới.

THỤC QUYÊN theo The Guardian