Thứ Ba, 25/12/2018 15:08

Huân chương thơ ca 2018 của Nữ hoàng Anh dành trao cho Simon Armitage

Với những cống hiến không mệt mỏi trong lĩnh vực văn học nghệ thuật, đặc biệt là tài năng thơ ca được công nhận, nhà thơ Simon Armitage được trao tặng Huân chương thơ ca của Nữ hoàng Anh năm 2018 đầy thuyết phục.

Với những cống hiến không mệt mỏi trong lĩnh vực văn học nghệ thuật, đặc biệt là tài năng thơ ca được công nhận, nhà thơ Simon Armitage được trao tặng Huân chương thơ ca của Nữ hoàng Anh năm 2018 đầy thuyết phục.

Simon Armitage là một nhà thơ, nhà viết kịch và tiểu thuyết gia người Anh. Ông còn là giáo sư thơ tại Đại học Leeds, Đại học Iowa, giảng viên cao cấp tại Đại học Manchester Metropolitan. Năm 2004, ông là thành viên của Hiệp hội văn học hoàng gia Anh. Đến năm 2015, Armitage được bầu đảm nhiệm giáo sư thơ ca Đại học Oxford.

Nhà thơ Simon Armitage

Trong sự nghiệp của mình, Simon Armitage đã viết 21 tập thơ, 3 cuốn tiểu thuyết và nhiều tiểu luận, dịch các tác phẩm sang tiếng Anh, viết kịch bản phim... Tập thơ nổi tiếng của ông là Book of Matches (tạm dịch: Cuốn sách hữu ích), nhiều bài thơ trong đó là tư liệu nghiên cứu của giáo trình văn học Anh chương trình trung học phổ thông (GCSE).

Dame Carol Ann Duffy, Trưởng ban giám khảo, nhận xét: “Những vần thơ của Simon Armitage tràn đầy cảm xúc, giàu nhạc tính khởi nguồn từ những điều bình dị, giản đơn”.

Nhà thơ Simon Armitage cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi nhận giải thưởng này. Gia đình tác giả cũng chia vui với thành tựu của ông. Trước đây, giải thưởng này thường được công bố thường niên vào ngày sinh của đại kịch sĩ William Shakespeare, ngày 23/4. Năm nay, lễ trao giải sẽ được tổ chức trong năm 2019 do đích thân Nữ hoàng Anh trao tặng danh hiệu.

Huân chương vàng của Nữ hoàng Anh được trao cho sáng tác thơ ca của các tác giả thuộc khối Thịnh vượng chung Anh. Giải thưởng này được thành lập từ năm 1933 dưới thời vua George V. Nhà thơ được nhận huân chương được đề cử bởi một ban giám khảo gồm các học giả và các tác giả trong Hội thơ Hoàng gia Anh.

Những người nhận giải thưởng này trước đây là Philip Larkin, Siegfried Sassoon, Imtiaz Dharker, WH Auden, Paul Muldoon...

NGỌC HIÊN theo The Guardian