Thứ Hai, 17/12/2018 15:37

Huân chương tri ân nhà văn Roald Dahl được trao tặng cho gia đình

Cháu trai cố nhà văn Roald Dahl, nhà tiểu thuyết Ned Donovan cho biết, Quân lực Hoàng gia Anh đã trao huân chương tới gia đình nhân dịp sinh nhật lần thứ 80 của vợ cố nhà văn này.

Cháu trai cố nhà văn Roald Dahl, nhà tiểu thuyết Ned Donovan cho biết, Quân lực Hoàng gia Anh đã trao huân chương tới gia đình nhân dịp sinh nhật lần thứ 80 của vợ cố nhà văn này.

Huân chương tri ân những công lao quãng thời gian ông làm phi công trong Chiến tranh thế giới lần thứ hai. Gia đình cố nhà văn cảm thấy hạnh phúc và được an ủi vì những cống hiến của nhà văn Roald Dahl đã được ghi nhận dù có muộn màng - 28 năm sau khi ông qua đời.

Nhà văn Roald Dahl 

Felicity Dahl - vợ nhà văn chia sẻ, bà sẽ cất giữ dưới gối để gần nó mỗi ngày, bởi đó là kỉ vật trân quý về ông.

Roald Dahl (1916 - 1990) là một nhà văn Anh, một trong những tác giả có sách bán chạy nhất thế giới, được ca ngợi là “Người kể chuyện cho trẻ em vĩ đại nhất thế kỉ 20”.

Ông còn là một điệp viên, một phi công lái máy bay chiến đấu cừ khôi, một nhà sử học chuyên về lịch sử sô-cô-la và một nhà phát minh trong lĩnh vực y học.

Thời gian tham gia chiến đấu trong Thế chiến II từng được Roald Dahl kể lại trong cuốn hồi kí của mình. Ông gia nhập Không quân Hoàng gia Anh vào năm 1939 lúc 23 tuổi và hầu hết các đồng đội của ông đều hi sinh trong vòng hai năm sau đó. Nhà văn từng tham chiến ở địa bàn Libya và gặp tai nạn máy bay, phải nằm viện suốt sáu tháng. Sau đó, ông tiếp tục tham gia mặt trận không chiến Athens và may mắn sống sót trở về.

Năm 1953, Roald Dahl kết hôn với nữ diễn viên người Mĩ, Patricia Neal, họ sống với nhau lâu dài và có 5 người con.

Năm 1960, Roald Dahl phát minh ra van Wade-Dahl-Till, bởi động lực muốn làm giảm những chấn thương ở đầu mà con trai ông phải chịu đựng sau một tai nạn ở New York.

Là cha của 5 đứa trẻ, Roald Dahl không chỉ viết truyện thiếu nhi với tâm thế của một nhà văn. Ông kể những câu chuyện của mình với tất cả sự dịu dàng và hài hước của một người cha. Trong suốt quãng đời cầm bút của mình, ông viết tất cả 19 truyện dài và tiểu thuyết cho thiếu nhi (trong đó đã có 15 cuốn được dịch ra tiếng Việt). Các tác phẩm thiếu nhi nổi tiếng của Roald Dahl có thể kể đến: Charlie và nhà máy sôcôla, Sophie và tên khổng lồ, Matilda, Phù thủy Phù thủy, Bác Fox tuyệt vời

Năm 2008, tạp chí The Times xếp hạng ông đứng thứ 16 trong danh sách “50 tác giả Anh vĩ đại nhất từ năm 1945”.

Roald Dahl qua đời năm 1990, ở tuổi 74. Ông được chôn cất trong nhà thờ giáo xứ St. Peter và St. Paul ở Great Missenden - ngôi làng Buckinghamshire, nơi ngày nay Bảo tàng Roald Dahl và Trung tâm Story truyền cảm hứng cống hiến và sáng tạo của nhà văn đến các thế hệ sau.

NGỌC HIÊN dịch