Thứ Sáu, 05/03/2021 00:06

Huyền thoại Paul McCartney xuất bản tự truyện

Tự truyện The Lyrics (tạm dịch: Lời bài hát) được coi như “một bức chân dung tự họa của Paul McCartney trong 154 bài hát”. Cuốn sách dày 900 trang, gồm 2 tập, sẽ được phát hành vào ngày 2/11/2021.

Tự truyện The Lyrics (tạm dịch: Lời bài hát) được coi như “một bức chân dung tự họa của Paul McCartney trong 154 bài hát”. Cuốn sách dày 900 trang, gồm 2 tập, sẽ được phát hành vào ngày 2/11/2021.

The Lyrics của Paul McCartney. Ảnh: Penguin Random House

The Lyrics được nhà xuất bản Allen Laner mô tả sẽ gần giống như một cuốn tự truyện, một lăng kính vạn hoa về cuộc đời của cựu thành viên ban nhạc The Beatles - Paul McCartney. Cuốn sách dày 900 trang, bao gồm các sáng tác thời niên thiếu của ông - từ bài hát đầu tiên năm ông 14 tuổi, cùng với ban nhạc The Beatles, Wings hay những album solo và cuộc sống hiện tại. Allen Laner cho biết, “cuốn sách sẽ đề cập đến hoàn cảnh sáng tác các bài hát; những con người, những nơi đã truyền cảm hứng sáng tác cho ông; và cảm nhận bây giờ của ông về những bài hát cũ, những nguồn cảm hứng đó.”

Paul McCartney, chụp năm 2020. Ảnh: Mary McCartney

Paul McCartney nói: “Tôi thường nhận được nhiều lời đề nghị về việc viết một cuốn tự truyện. Nhưng những thời điểm đó chưa phải là thời gian thích hợp. Điều mà tôi luôn cố gắng làm, dù ở nhà hay đi trên đường, đó là viết những bài hát mới”.

“Một số người, khi đến một độ tuổi nào đó, họ thích viết nhật kí để nhớ lại những sự kiện hàng ngày trong quá khứ, nhưng tôi không có cuốn sổ ghi chép nào như vậy cả. Thay vào đó, những gì tôi có là những bài hát của mình, hàng trăm bài hát mà để thực hiện cùng một mục đích. Và những bài hát này đi theo tôi suốt cuộc đời”.

Paul Muldoon, nhà thơ người Ireland từng đoạt giải Pulitzer, là người biên tập cuốn sách này, dựa trên những cuộc trò chuyện trong nhiều năm giữa ông và Paul McCartney. Muldoon chia sẻ: “Trong suốt 5 năm, ông McCartney và tôi thường gặp nhau thường xuyên, mỗi lần khoảng 2 hoặc 3 tiếng đồng hồ. Chúng tôi đi sâu vào trò chuyện, trao đổi về hoàn cảnh ra đời của rất nhiều bài hát. ‘Thật kì lạ, cách làm việc của chúng tôi rất tương đồng với cách làm việc của ông McCartney và John Lennon khi họ cùng sáng tác cho The Beatles. Chúng tôi sẽ không rời khỏi phòng nếu không tìm được điều gì thú vị.”

'Chúng tôi quyết tâm không bao giờ rời khỏi phòng mà không có thứ gì đó thú vị' ... Paul Muldoon. Ảnh: Murdo MacLeod / The Guardian

Nhà thơ, nhà biên tập Muldoon cũng cho biết, ông cảm thấy ấn tượng bởi tính cách có thể gọi là "bác học" của Paul McCartney trong thời gian họ trao đổi, làm việc chung. “Ông ấy là một trong những người năng động, lạc quan nhất mà tôi biết, nhưng phong thái chung của ông ấy lại thể hiện rõ ông là một người từng trải, suy nghĩ, chiêm nghiệm sâu sắc. Ông thường nhìn lâu và chăm chú vào mọi khía cạnh của cuộc sống và tôi tin rằng độc giả, cũ và mới, sẽ bị ấn tượng với một cuốn sách thể hiện nét tính cách này của ông. Ông ấy sẽ bước ra từ cuốn sách này như một nhân vật văn học lớn, ”Muldoon nói.

“Những hiểu biết sâu sắc về quá trình hoạt động nghệ thuật của ông ấy chứng minh một điều mà chúng ta đã phỏng đoán rằng Paul McCartney là một nhân vật, một danh nhân văn học, người đã kế thừa và phát triển truyền thống thơ ca lâu đời bằng tiếng Anh.”

Tự truyện cũng sẽ bao gồm tài liệu từ kho lưu trữ cá nhân của McCartney, bao gồm các bản nháp, thư và ảnh… chưa từng được công khai. Nhà xuất bản cho biết: “Chúng tôi tìm hiểu sâu sắc về McCartney, về quá trình sáng tạo, việc tạo ra những giai điệu, những khoảnh khắc truyền cảm hứng của ông ấy.”

McCartney chia sẻ, ông hi vọng những gì ông viết sẽ cho mọi người thấy nhiều khía cạnh hơn về những sáng tác và cả cuộc sống của ông mà họ chưa từng biết trước đây. Tôi đã cố gắng chia sẻ đôi điều về cách âm nhạc diễn ra và ý nghĩa của âm nhạc đối với tôi và tôi hi vọng nó cũng có thể có ý nghĩa với những người khác,” ông nói.

Những cuốn sách trước đây của McCartney gồm Blackbird Singing, một tuyển tập giai điệu và lời bài hát từ năm 1965-1999; High in the Clouds, một cuốn sách dành cho trẻ em viết cùng Philip Ardagh và sách ảnh Hey Grandude!, dựa trên mối quan hệ của ông với tám người cháu của mình, được minh họa bởi họa sĩ Kathryn Durst.

Paul McCartney (sinh 18/6/1942) là nam ca sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất phim và thu âm người Anh, đồng giọng ca chính và là tay guitar bass của ban nhạc The Beatles. Ông cùng với John Lennon là bộ đôi sáng tác vĩ đại nhất lịch sử. Sau khi ban nhạc tan rã vào năm 1970, ông theo đuổi sự nghiệp solo và thành lập ban nhạc Wings cùng với người vợ đầu của mình, Linda, và Denny Laine.

McCartney chơi thành thạo các nhạc cụ như bass, guitar, organ và trống. Ông nổi tiếng với phong cách chơi bass du dương, âm vực giọng nam cao linh hoạt và rộng, và chủ nghĩa chiết trung. McCartney bắt đầu sự nghiệp với tư cách là thành viên của The Quarrymen năm 1957, nhóm đổi tên thành The Beatles vào năm 1960. Từ album năm 1967 Sgt. Pepper's Lonely Hearts Club Band, ông dần trở thành thủ lĩnh của The Beatles, truyền động lực sáng tạo cho hầu hết các tác phẩm âm nhạc và phim ảnh của họ. Các bài hát của The Beatles "And I Love Her" (1964), "Yesterday" (1965), "Eleanor Rigby" (1966) và "Blackbird" (1968) xếp trong số những bài hát được trình diễn lại nhiều nhất trong lịch sử.

Năm 1970, McCartney ra mắt solo với album McCartney. Trong suốt những năm 1970, ông đã dẫn dắt Wings, một trong những ban nhạc thành công nhất của thập kỉ, với hơn 10 đĩa đơn và album thành công quốc tế. McCartney tiếp tục sự nghiệp solo của mình vào năm 1980. Kể từ năm 1989, ông đã lưu diễn liên tục với tư cách là một nghệ sĩ solo. Ngoài âm nhạc, ông còn tham gia các dự án của nhiều tổ chức từ thiện quốc tế liên quan đến quyền động vật, săn hải cẩu, bom mìn, ăn chay, nghèo đói và giáo dục âm nhạc.

McCartney là một trong nghệ sĩ âm nhạc bán đĩa nhạc chạy nhất thế giới. Ông đã viết và đồng sáng tác 32 bài hát đạt vị trí số 1 trên Billboard Hot 100, tính đến năm 2009, đã có 25,5 triệu bản được RIAA chứng nhận tại Hoa Kỳ. Ông được hai lần vinh danh vào Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll (với tư cách là thành viên của The Beatles năm 1988 và với tư cách là nghệ sĩ solo năm 1999), nhận 18 giải Grammy, được bổ nhiệm làm Thành viên của Đế quốc Anh năm 1965, và được phong tước hiệp sĩ vào năm 1997 vì những cống hiến trong âm nhạc. Tính đến năm 2020, ông cũng là một trong những nhạc sĩ giàu có nhất thế giới, với tài sản ước tính 800 triệu bảng Anh.

BÌNH NGUYÊN dịch tổng hợp