Thứ Hai, 06/07/2020 15:29

Khai mạc Trại sáng tác mĩ thuật toàn quân 2020

Theo Ban tổ chức, Trại sáng tác mĩ thuật toàn quân lần này là dịp để anh chị em văn nghệ sĩ giao lưu, học hỏi, tiếp cận các phương pháp mới trong hoạt động sáng tác mĩ thuật...

Sáng ngày 06/7, tại Thành phố Cần Thơ, Cục Tuyên huấn - Tổng Cục Chính trị (TCCT) Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Trại sáng tác mĩ thuật toàn quân năm 2020.

Văn nghệ chào mừng Trại sáng tác.

Sự kiện có sự hiện diện của Thiếu tướng Lê Xuân Sang - Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn; Thiếu tướng Đoàn Thanh Xuân - Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Chính ủy Quân khu 9; cùng đại diện Bộ Tham mưu, Cục Chính trị Quân khu 9, Lãnh đạo Sở Thông tin Truyền thông, Hội liên hiệp Văn học nghệ thuật Thành phố Cần Thơ; cùng 48 trại viên là các họa sĩ, hạt nhân mĩ thuật của các đơn vị trong toàn quân.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Thiếu tướng Lê Xuân Sang khẳng định: “Văn học nghệ thuật nói chung, mĩ thuật nói riêng là một lĩnh vực đặc biệt của đời sống văn hóa tinh thần, góp phần hun đúc nên phẩm chất, nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa. Với quân đội, hoạt động mĩ thuật trực tiếp góp phần tạo dựng môi trường văn hóa quân sự và phẩm chất, nhân cách người quân nhân cách mạng, có vai trò to lớn trong xây dựng quân đội về chính trị, cổ vũ, động viên cán bộ chiến sĩ vượt qua mọi gian khổ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Thực tiễn hơn 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội ta đã minh chứng hoạt động mĩ thuật luôn bám sát thực tiễn, phản ánh trung thực, sinh động ý chí, nghị lực sức sáng tạo, tinh thần quả cảm của bộ đội trong cuộc sống và mọi mặt hoạt động quân sự, đặc biệt là trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Thông qua những tác phẩm có tính tư tưởng, tính nghệ thuật cao, mĩ thuật đã tôn vinh giá trị chân-thiện-mĩ, đóng góp không nhỏ trong việc xây dựng, bồi đắp hình tượng người quân nhân cách mạng, làm cơ sở, nền tảng nâng cao chất lượng tổng hợp sức mạnh chiến đấu, chiến thắng của quân đội ta”.

Các đại biểu và trại viên chụp ảnh lưu niệm.

Thạc sĩ, Họa sĩ Đào Hoa Vinh - Hội viên Hội Mĩ thuật Việt Nam chia sẻ, bản thân là một họa sĩ trưởng thành từ các hoạt động ở cơ sở, sau 40 năm quân ngũ, hơn 30 năm hoạt động trên lĩnh vực mĩ thuật chuyên nghiệp của quân đội, đã dự nhiều trại sáng tác, lớp tập huấn mĩ thuật toàn quốc, toàn quân, anh bày tỏ niềm vui mừng, xúc động khi được đến với đồng bằng sông Cửu Long lần này và cũng nêu lên những trăn trở, khó khăn khi các tác phẩm mĩ thuật về đề tài chiến tranh cách mạng, hoạt động của người lính trên lĩnh vực xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày càng thưa vắng trong các triển lãm tranh toàn quốc. Thực trạng này phản ánh đội ngũ họa sĩ quân đội hiện tại cần thiết được đào tạo bài bản tại các học viện, nhà trường chuyên ngành và chuyên nghiệp.

Cũng tại buổi lễ, Trung tá Trần Đình Công - Phó chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 25/Quân khu 9, đại diện trại viên Trại sáng tác chia sẻ: Trong thực tế các đơn vị cấp cơ sở, số người biết hát, biết múa hoặc các lĩnh vực nghệ thuật khác vốn đã là quý hiếm, nhưng cán bộ chiến sĩ có năng khiếu về hội họa, lại càng ít hơn và hầu như chưa được học hành bài bản ở các nhà trường chuyên nghiệp. Mỗi dịp TCCT mở lớp tập huấn, Trại sáng tác về văn học nghệ thuật nói chung và chuyên ngành mĩ thuật nói riêng là động lực thúc đẩy, khơi dậy niềm đam mê cho cán bộ chiến sĩ các đơn vị trong toàn quân. Thông qua đó, cho ra đời những tác phẩm phục vụ tuyên truyền trực quan về các hoạt động của cơ quan đơn vị, đặc biệt là tranh cổ động, cổ vũ, động viên cán bộ chiến sĩ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, đồng thời góp phần quan trọng xây dựng môi trường văn hóa, cảnh quan chính quy xanh - sạch - đẹp

Theo Ban tổ chức, Trại sáng tác mĩ thuật toàn quân lần này là dịp để anh chị em văn nghệ sĩ giao lưu, học hỏi, tiếp cận các phương pháp mới trong hoạt động sáng tác mĩ thuật, nâng cao năng lực sáng tạo, sáng tác nên những tác phẩm mới, có chất lượng cao, phục vụ hiệu quả cho nhiệm vụ cổ động tuyên truyền, giáo dục trực quan cho bộ đội trong thời gian tới. Ngoài ra còn là cuộc hội ngộ để các họa sĩ, hạt nhân mĩ thuật toàn quân tìm hiểu về truyền thống lịch sử, văn hóa của vùng đất Tây Đô tươi đẹp.

Dự kiến, Trại sáng tác sẽ bế mạc vào ngày 21/7.

PHẠM VĂN ĐẢNG